Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/xet-xu-vu-an-giet-nguoi-tai-que-phong-nguoi-nha-bi-hai-co-dong-thai-thieu-ton-trong-phap-luat-626379/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/xet-xu-vu-an-giet-nguoi-tai-que-phong-nguoi-nha-bi-hai-co-dong-thai-thieu-ton-trong-phap-luat-626379/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người nhà bị hại có động thái thiếu tôn trọng pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/07/2015, 10:05 [GMT+7]
Xét xử vụ án giết người tại Quế Phong

Người nhà bị hại có động thái thiếu tôn trọng pháp luật

(Congannghean.vn)-Sau khi TAND tỉnh tuyên phạt các bị cáo trong vụ án giết người xảy ra tại huyện Quế Phong, trong đó có 1 án chung thân, vì cho rằng tòa 'bỏ lọt tội phạm', người nhà bị hại đã mang theo hàng chục di ảnh nạn nhân, băng rôn, gây mất ANTT trước cổng TAND tỉnh.

Vụ án trên xảy ra vào chiều 18/12/2013 tại thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong.

Trước đó, nạn nhân Nguyễn Như Quế Anh trú tại thị trấn Kim Sơn, sinh viên Trường Đại học Vinh có mâu thuẫn với Cao Xuân Thủy (25 tuổi) trú tại xã Tiền Phong, huyện Quế Phong. Trong lúc ẩu đả với anh Quế Anh, Thủy bị thương ở đầu. Để “dằn mặt” Quế Anh, Thủy liền gọi anh trai là Cao Xuân Thanh (29 tuổi) đến “tiếp sức”.

Ngay sau đó, Thanh gọi Phúc và một vài thanh niên khác mang theo súng, hung khí đến nhà Quế Anh để “nói chuyện”. Trong lúc thách thức, đánh lộn nhau, Thanh đã dùng súng bắn chết Quế Anh ngay tại chỗ rồi cùng đồng bọn mang theo hung khí, súng tự chế trốn vào rừng nhưng sau đó bị bắt giữ.

Sau thời gian tập trung điều tra theo đúng quy định của pháp luật, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án, đề nghị cơ quan chức năng đưa ra truy tố các đối tượng trước pháp luật.

Các đối tượng tại tòa
Các đối tượng tại tòa

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX cho rằng, qua hồ sơ và các lời khai, chưa có đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với anh Toàn, anh Đức và anh Long.

Cho rằng tòa “bỏ lọt tội phạm”, người nhà nạn nhân đã có những động thái quá kích, thiếu tôn trọng pháp luật ngay sau khi tòa thông báo vụ án sẽ tuyên phạt vào ngày 22/7. Hành động trên đã gây bất bình trong dư luận.

Chưa dừng lại ở đó, sau 10 ngày nghị án, sáng 22/7, hàng chục người thân của nạn nhân đã có mặt tại cổng TAND tỉnh, mang theo hàng chục di ảnh của Quế Anh và tiếp tục có những lời nói thiếu văn hóa.

Trước sự việc trên, Công an Nghệ An buộc phải tăng cường lực lượng chức năng đến hỗ trợ lực lượng thi hành án và hỗ trợ tư pháp để đảm bảo ANTT trước cổng TAND tỉnh, không cho những người quá khích vào nơi xét xử.

Người nhà nạn nhân tập trung trước cổng TAND tỉnh
Người nhà nạn nhân tập trung trước cổng TAND tỉnh

Sau quá trình xét xử, TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt Cao Xuân Thanh mức án chung thân về tội giết người; Phạm Văn Phúc (26 tuổi), cùng trú tại thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong 7 năm tù cũng về tội giết người; Cao Xuân Thủy 2 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng, đồng thời buộc các bị cáo Thanh, Thủy, Phúc phải bồi thường cho gia đình bị hại 105 triệu đồng.

Sau khi Tòa tuyên án, người nhà nạn nhân đã có những lời nói, hành động thiếu văn hóa, gây mất ANTT tại cổng TAND tỉnh…

Người dân lấy làm thương xót cho nạn nhân và kịch liệt lên án những kẻ côn đồ hung hãn trong vụ án; nhưng cũng rất bất bình với những người đã có những động thái, lời nói thiếu văn hóa, thiếu tôn trọng pháp luật nơi “công đường”.

.

Thành Vinh

.