Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/doi-tuong-van-chuyen-3-banh-heroin-qua-bien-gioi-sa-luoi-615834/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/doi-tuong-van-chuyen-3-banh-heroin-qua-bien-gioi-sa-luoi-615834/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đối tượng vận chuyển 3 bánh hêrôin qua biên giới sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/06/2015, 08:42 [GMT+7]

Đối tượng vận chuyển 3 bánh hêrôin qua biên giới sa lưới

(Congannghean.vn)-Gần 6 giờ mật phục đã trôi qua, căng mắt trong đêm tối tĩnh mịch nơi núi rừng biên giới, nhưng vẫn không thấy đối tượng cần đấu tranh lộ diện. Khoảng 23 giờ, 3 bóng đen lầm lũi xuất hiện tại đường biên, cách tổ công tác không xa. Trong khi mọi người nín thở, chờ thời cơ phá án thì chúng lại quay trở về bên kia biên giới… Ban chuyên án quyết định “lui binh” và tổ chức mật phục giáp đường biên, quyết định sáng suốt đó đã thành công. 
 
Trong những ngày đầu hè, vùng biên giới huyện Tương Dương và Quế Phong nắng nóng như đổ lửa, có ngày lên tới 430C. Đã thế, thi thoảng lại xuất hiện những cơn mưa rừng dội xuống khiến không khí càng oi bức, ngột ngạt và đường trơn như đổ mỡ. Thế nhưng, các trinh sát của lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An và Công an huyện Tương Dương tham gia chuyên án đấu tranh với đường dây mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực biên giới xã Tri Lễ, huyện Quế Phong vẫn kiên trì mật phục, chờ thời cơ phá án. Do tập trung cao độ theo dõi đối tượng cần đấu tranh, tổ công tác phải chịu cảnh bị muỗi rừng, ruồi vàng đốt sưng vù cả chân tay. 
Đối tượng Và Chá Già và tang vật
Đối tượng Và Chá Già và tang vật
 
Ngay sau khi có mặt tại khu vực xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương (giáp với xã Tri Lễ, huyện Quế Phong), Tổ công tác của Ban chuyên án được chia làm 3 mũi để phá án. Riêng mũi trinh sát của Công an huyện Tương Dương có nhiệm vụ phòng ngừa và đấu tranh vũ trang khi cần thiết, đồng thời tham gia bắt quả tang đối tượng. Kế hoạch của Ban chuyên án đưa ra là phải bắt quả tang đối tượng khi thâm nhập sâu vào khu vực nội địa vùng biên của ta, nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các lực lượng, đề phòng sự manh động, sử dụng vũ khí “nóng” yểm trợ phía sau của các “đầu nậu” từ bên kia biên giới. 
 
Cuộc mật phục trong rừng sâu đã gần 6 giờ đồng hồ trôi qua nhưng đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên biên giới vẫn chưa xuất hiện. Vào hồi 23 giờ 15 phút ngày 8/6/2015, tổ trinh sát do Trung tá Nguyễn Xuân Lâm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tri Lễ trực tiếp chỉ huy phát hiện 3 - 4 bóng đen lầm lũi tiến sâu vào khu vực đường biên, trong đó có 2 đối tượng lăm lăm khẩu súng trong tay. Đi đến sát khu vực phục kích của tổ công tác, nhóm đối tượng lạ mặt bỗng dừng lại thì thầm với nhau. Cả tổ công tác nín thở chờ tín hiệu phá án. Nhưng ngay sau đó, chúng lại quay trở lại bên kia biên giới. Tổ công tác nhận định đây là đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam có sự tham gia của người dân địa phương, các đối tượng hết sức cảnh giác, nhưng nhất định chúng sẽ quay trở lại. 
 
Từ nhận định trên, đề phòng sự manh động, chống trả của các đối tượng sử dụng vũ khí “nóng” hỗ trợ từ bên kia biên giới, Tổ công tác trong Ban chuyên án đưa ra quyết định sáng suốt là chuyển toàn bộ đội hình tác chiến lui về phía sau đường biên tiếp tục mật phục, đón lõng chờ thời cơ phá án. Đúng như nhận định, khoảng 30 phút sau, một bóng đen lầm lũi tiến sâu vào khu vực vùng biên của ta. Khi đối tượng đặt chân vào khu vực bao vây của tổ công tác đặc biệt tại bản Tông Hốc 2, xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương thì cả 3 mũi trinh sát trong Ban chuyên án đang ẩn nấp trong những cánh rừng từ ba phía bất ngờ lao ra quật ngã đối tượng. Bị tấn công bất ngờ, đối tượng như con hổ dữ cùng đường chống trả quyết liệt để thoát thân, nhưng hắn đã bị các trinh sát khống chế. Lúc đó là 1 giờ 15 phút ngày 9/6/2015. Khám xét người đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 3 bánh hêrôin.
 
Ngay sau đó, đối tượng và tang vật được khẩn trương đưa về Đồn Biên phòng Tri Lễ để đấu tranh làm rõ. Tại đây, qua đấu tranh ban đầu, đối tượng khai tên là Và Chá Già (SN 1970) trú tại bản Tông Hốc 2, xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương. Già quanh năm chỉ biết lên nương làm rẫy. Trong một lần vào rừng chặt cây làm nhà, hắn bị các đối tượng ở nước ngoài rủ rê lôi kéo mua bán ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam. Trước khi tham gia, Già được các “đầu nậu” ma túy ở nước ngoài “thưởng nóng” từ 200 - 300 USD. Bọn chúng mua chuộc Già bằng cách hứa đưa vợ con Già đi du lịch ở nước ngoài; xây nhà, mua sắm phương tiện đắt tiền… Những lời đường mật hão huyền trên thường được những tên “đầu nậu” ma túy đưa ra để làm “mồi nhử” bà con dân tộc thiểu số như Và Chá Già và hắn đã tin tưởng nghe theo rồi hành động một cách mù quáng. 
 
Hiện, đối tượng Và Chá Già và tang vật 3 bánh hêrôin đã được bàn giao cho cơ quan chức năng tiếp tục điều tra mở rộng. 
.

Hữu Trọng

.