Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/khi-can-bo-xa-va-can-bo-du-an-cau-ket-kiem-tien-bat-chinh-615649/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/khi-can-bo-xa-va-can-bo-du-an-cau-ket-kiem-tien-bat-chinh-615649/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi cán bộ xã và cán bộ dự án cấu kết kiếm tiền bất chính - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/06/2015, 10:05 [GMT+7]

Khi cán bộ xã và cán bộ dự án cấu kết kiếm tiền bất chính

(Congannghean.vn)-Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Vũ Văn Nhất (SN 1979), công chức địa chính, xây dựng xã Kỳ Thượng và Trần Hữu Thắng (SN 1983), cán bộ hợp đồng Hội đồng bồi thường - hỗ trợ tái định cư Dự án nước Kỳ Anh về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", được quy định tại Điều 281, Bộ luật Hình sự.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, lợi dụng chủ trương, chính sách của Nhà nước trong việc bồi thường, hỗ trợ (BTHT) tái định cư, trong khi thực hiện nhiệm vụ của mình, Vũ Văn Nhất, công chức địa chính, xây dựng xã Kỳ Thượng, là thành viên Hội đồng BTHT tái định cư huyện Kỳ Anh đã thông đồng với Trần Hữu Thắng, cán bộ hợp đồng Hội đồng BTHT tái định cư huyện, bằng nhiều thủ đoạn gian dối đã lập khống 5 bộ hồ sơ bồi thường mang tên người thân, họ hàng với tổng diện tích trên 77.000 m2 thuộc đối tượng lấn chiếm đất lâm nghiệp của Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ, áp giá bồi thường sai quy định với tổng số tiền trên 1,7 tỉ đồng, gây thất thoát ngân sách Nhà nước gần 1 tỉ đồng.  

Theo đó, vào tháng 7/2013, Công ty TNHH Hồng Linh thực hiện đo vẽ bản đồ địa chính xã Kỳ Thượng, lập sổ mục kê các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án; trong đó thửa đất số 58, tờ bản đồ số 01 với diện tích trên 55.000 m2 là diện tích đất lâm nghiệp, do anh Hoàng Văn Nghĩa trú tại thôn Phúc Thành 1, xã Kỳ Thượng khai hoang và canh tác trên đất lâm nghiệp thuộc quyền quản lý của Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ.

Cơ quan CSĐT thực hiện lệnh bắt đối tượng Trần Hữu Thắng
Cơ quan CSĐT thực hiện lệnh bắt đối tượng Trần Hữu Thắng

Theo quy định, hộ anh Nghĩa thuộc diện được lập hồ sơ BTHT, nhưng vì động cơ cá nhân, muốn chiếm đoạt tiền BTHT của chủ sử dụng đất nên khi kiểm tra thửa đất nói trên, Vũ Văn Nhất đã giấu anh Nghĩa về thông tin trên và sử dụng tên Vũ Xuân Thành (dượng của Nhất) để đứng tên trong sổ mục kê là chủ thửa đất trên. Theo quy định về áp giá BTHT đất khai hoang thì với thửa đất 55.000 m2 trên, 20.000 m2 sẽ được bồi thường 100%, diện tích còn lại chỉ được nhận 30%.

Là cán bộ địa chính trực tiếp thực hiện nhiệm vụ  trên, Vũ Văn Nhất biết rõ, nếu làm đúng quy định thì thửa đất trên chỉ được áp giá bồi thường là trên 500 triệu đồng. Nếu muốn áp giá đền bù 100% diện tích đất trên để có số tiền trên 1,2 tỉ đồng, phải chia thành 3 bộ hồ sơ mang tên chủ hộ khác nhau nên Nhất đã nhờ Trần Hữu Thắng thực hiện việc tách thửa đất số 58 thành 3 thửa đất mang tên 3 chủ hộ là 3 người thân của Nhất, đó là Vũ Xuân Thành trú tại xóm 9; Vũ Ngọc Thơm; Nguyễn Duy Trinh, trú tại xóm 7, xã Kỳ Thượng.

Khi nhờ tách thửa đất lập khống hồ sơ trên, Nhất đã trao đổi với Thắng "mọi quyền lợi"  và được Thắng đồng ý theo đúng mọi yêu cầu của Nhất. Để hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng BTHT tái định cư, Thắng đã giả mạo chữ ký của Vũ Xuân Thành, Vũ Ngọc Thơm và Nguyễn Duy Trinh.

Trên cơ sở đó, Hội đồng BTHT tái định cư Dự án nước huyện Kỳ Anh đã chuyển danh sách các hộ dân thuộc diện được BTHT cho UBND xã Kỳ Thượng để tiến hành xét duyệt, kiểm tra nguồn gốc đất. Nhằm che giấu hành vi gian dối trên, khi tập hợp danh sách, Nhất đã cố ý ghi sai địa chỉ của Thành, Thơm và Trinh. Do thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, thẩm định tính pháp lý nên 3 hồ sơ lập khống trên thửa đất số 58 tờ bản đồ số 01 đã được áp giá bồi thường là trên 1,2 tỉ đồng.

Cùng với thủ đoạn tương tự, thửa đất số 17 tờ bản đồ số 01 xã Kỳ Thượng với diện tích 10.000 m2, là khu vực một phần do anh Bùi Công Hoàng trú tại xóm 2, xã Kỳ Thượng khai hoang, canh tác, theo đó, anh Hoàng thuộc diện được lập hồ sơ BTHT tái định cư. Nhưng Nhất đã không thông báo thông tin trên cho anh Hoàng mà khi lập hồ sơ liên quan đến thửa đất này, Nhất đã thế tên anh Hoàng bằng tên Nguyễn Thị Hương (em dâu Nhất), ở xóm 7, xã Kỳ Thượng.

Để hợp thức hoá các thủ tục, Nhất lại tìm đến Thắng, nhờ Thắng giúp đỡ để chiếm trọn tiền BTHT của anh Hoàng (trên 220 triệu đồng). Không dừng lại ở đó, trên thửa đất số 36 tờ bản đồ số 01 xã Kỳ Thượng, diện tích trên 11.000 m2 là khu vực do anh Nguyễn Nhật Tân trú tại xóm 7, xã Kỳ Thượng lấn chiếm, khai hoang, nhưng vì không có giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất nên không xác định được chủ sở hữu thửa đất trên.

Đối tượng Vũ Văn Nhất tại cơ quan công an
Đối tượng Vũ Văn Nhất tại cơ quan công an

Lợi dụng cơ hội này, Nhất đã hướng dẫn Bùi Văn Lam trú tại xóm 6, xã Kỳ Thượng đứng ra nhận là chủ thửa đất này rồi tiếp tục nhờ Thắng hoàn tất hồ sơ. Sau đó, Bùi Văn Lam đã được bồi thường số tiền trên 250 triệu đồng.

Với những chứng cứ thu thập được chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Vũ Văn Nhất, Trần Hữu Thắng về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", tiếp tục điều tra mở rộng, hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.
   

.

Văn Hùng - Đình Vũ

.