Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/truy-tim-cap-vo-chong-gom-hang-tram-ti-dong-roi-bo-tron-604725/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/truy-tim-cap-vo-chong-gom-hang-tram-ti-dong-roi-bo-tron-604725/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy tìm cặp vợ chồng gom hàng trăm tỉ đồng rồi bỏ trốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/04/2015, 09:20 [GMT+7]

Truy tìm cặp vợ chồng gom hàng trăm tỉ đồng rồi bỏ trốn

(Congannghean.vn)-Vờ như mình là đại gia chính hiệu, cặp vợ chồng này đi xe sang, xài hàng hiệu, mở 2 phòng vé và tự giới thiệu là đại lý cấp 1 của hãng Vietnam Airlines muốn mở rộng đại lý kinh doanh. Với chiêu thức gom tiền trả lãi cao, chỉ trong thời gian ngắn, hai vợ chồng đã gom được trên dưới 150 tỉ đồng của hàng chục nạn nhân, sau đó “cửa đóng, then cài” rồi bí mật biến mất khỏi địa phương.
 
Những ngày qua, người dân thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh và nhiều người ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An đang bấn loạn khi hay tin hai vợ chồng “đại gia” Nguyễn Thị Mai (SN 1988) và Nguyễn Cảnh Ánh (SN 1983) thường trú tại đường Nguyễn Huy Liệu, TP Vinh, là chủ phòng vé máy bay Thanh Mai ở TP Vinh và thị trấn Nghèn đã bất ngờ biến mất cùng hàng trăm tỉ đồng do chúng chiếm đoạt được của hàng chục người. Suốt một tuần nay, hai vợ chồng đi đâu, làm gì không ai biết, ngôi nhà mới xây, chưa kịp hoàn thiện cũng “cửa đóng, then cài”, hai phòng vé cũng ngừng hoạt động.
Phòng vé tại thị trấn Nghèn, nơi vợ chồng Mai lập ra để giao dịch
Phòng vé tại thị trấn Nghèn, nơi vợ chồng Mai lập ra để giao dịch
Ngày 25/4, trao đổi với phóng viên, đồng chí Đại tá Trần Sinh Tố, Trưởng Công an huyện Can Lộc cho biết: Công an huyện đang phối hợp với Công an TP Vinh và Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự xã hội Công an Nghệ An điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của cặp vợ chồng Nguyễn Thị Mai và Nguyễn Cảnh Ánh theo đơn trình báo của các nạn nhân. Tính đến thời điểm này, sau gần một tuần kể từ khi cặp vợ chồng này bỏ trốn, có ít nhất 7 bị hại tại thị trấn Nghèn đã đến trình báo, với số tiền bị lừa đảo lên đến hàng trăm tỉ đồng.
 
Do hành vi lừa đảo chủ yếu được thực hiện trên địa bàn huyện Can Lộc nên công tác phối hợp điều tra hiện đang diễn ra hết sức khẩn trương. Theo thông tin ban đầu do Đội Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an huyện Can Lộc, từ đầu năm 2013 đến đầu tháng 4/2014, hai vợ chồng Mai và Ánh từ TP Vinh vào thị trấn Nghèn, đến thuê nhà của ông Nguyễn Văn L. với giá 3 triệu đồng/tháng để mở phòng bán vé máy bay. Mặc dù nhu cầu đi lại của người dân nơi đây bằng máy bay không nhiều song trong thời gian này, Mai vẫn thường xuyên tăng cường các mối quan hệ và đặt vấn đề với nhiều người để huy động vốn với mục đích mở rộng đại lý. Với khả năng ăn nói, cộng với việc luôn thể hiện là người giàu sang nên trong thời gian ngắn, cặp vợ chồng này đã chiếm được niềm tin của nhiều người để vay tiền tỉ rồi chiếm đoạt.
 
Theo đơn trình báo của anh Nguyễn Văn D. (SN 1978) trú tại xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, thông qua một người bạn, cách đây 7 tháng, anh D. quen Nguyễn Thị Mai và được hai vợ chồng Mai đặt vấn đề về việc góp vốn lãi suất cao. Ngoài ra, khi thương hiệu đã phát triển thì sẽ được chia lợi nhuận hậu hĩnh. Trước khi đưa tiền cho vợ chồng Mai vay, anh D. tìm hiểu kỹ qua những người làm ăn cùng thì được biết, hai vợ chồng Mai rất sòng phẳng, cắt lãi cao, trả đúng hẹn nên đã không mảy may nghi ngờ, về nhà gom hết tiền tích góp được, huy động từ anh em, bạn bè và thậm chí thế chấp tài sản để đưa cho vợ chồng Mai nhiều lần, với số tiền hơn 10 tỉ đồng kể từ tháng 9/2014 đến nay.
 
Tương tự, chị Trần Thị M. (SN 1980), là giáo viên cấp 2 trên địa bàn, tình cờ biết Mai trong một lần ngồi uống cà phê, sau đó, nghe theo lời “ngon ngọt” của Mai, chị M. đã huy động tiền của người nhà, mang cho cặp vợ chồng này vay tổng số tiền 6 tỉ đồng. Hiện, chị M. đang rơi vào cảnh khốn đốn khi bị mọi người liên tục đốc thúc chuyện trả nợ vì nghi ngờ chị thông đồng với vợ chồng Mai. 
 
Trong thời gian tổ chức gom tiền, vợ chồng Mai thường xuyên có mặt ở thị trấn Nghèn để trả lãi đầy đủ và đúng hẹn. Tuy nhiên, khoảng một tháng trở lại đây, việc trả lãi thưa dần, khi các chủ nợ gọi điện thoại thì Mai viện đủ lý do để khất, lần lữa, sau đó thì tắt máy hẳn. Nhiều người nóng ruột tìm đến phòng vé không thấy, ra nhà riêng ở TP Vinh cũng chẳng gặp được vì ngôi nhà mới xây, đang trong giai đoạn hoàn thiện cũng đã “cửa đóng, then cài”. 
 
Theo kết quả điều tra ban đầu cho thấy, tính đến thời điểm này, có 7 bị hại ở huyện Can Lộc đã ra trình báo là nạn nhân của vợ chồng Mai với số tiền khoảng 150 tỉ đồng. Đây là vụ vỡ nợ với số tiền lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh nên được dư luận hết sức quan tâm, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay.
 
Để “lòe” về sự giàu sang của mình, hai vợ chồng Mai thường đi xe ôtô xịn. Chưa hết, dịp Tết vừa rồi, hai vợ chồng còn đánh “xế hộp” từ TP Vinh vào huyện Can Lộc, đến tận nhà từng chủ nợ tặng mỗi người một chai rượu ngoại cùng nhiều món quà đắt tiền khác. Không những thế, cặp vợ chồng này còn tỏ ra hào phóng khi có người từ Can Lộc ra TP Vinh mua sắm, mua ôtô nhưng thiếu tiền thì liền sốt sắng đánh xe, mang cả mấy trăm triệu đồng đến tận cửa hàng ôtô để cho vay mà không lấy lãi suất. Người nhà của ông L., nơi vợ chồng Mai thuê nhà để làm phòng vé ở thị trấn Nghèn cho biết: “Vợ chồng Mai thuê nhà của gia đình từ năm 2013 để làm đại lý bán vé máy bay cấp 2 và cho người nhà tôi làm nhân viên bán vé.
 
Thời gian gần đây, vợ chồng M. bảo chúng tôi huy động vốn để “ôm” vé máy bay nhằm phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5. Ngay sau đó, chúng tôi đã chuyển tiền vào tài khoản cho Mai nhưng từ ngày 9/4/2015 đến nay, không thể liên lạc được với họ”. Tìm hiểu thêm được biết, không chỉ huy động tiền trên địa bàn thị trấn Nghèn, vợ chồng Mai còn huy động, vay mượn số tiền lớn của nhiều người ở các địa bàn khác thuộc Nghệ An, Hà Tĩnh và một số tỉnh, thành khác. 
 
Hiện, Công an huyện Can Lộc đang phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An cử cán bộ điều tra đến nắm tình hình, tìm hiểu sự việc, đồng thời kêu gọi các nạn nhân sớm ra trình báo với cơ quan điều tra để có cơ sở xử lý theo quy định của pháp luật.
.

Thiện Thành

.