Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/9-doi-tuong-can-tro-hoc-sinh-den-truong-linh-an-604494/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/9-doi-tuong-can-tro-hoc-sinh-den-truong-linh-an-604494/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
9 đối tượng cản trở học sinh đến trường lĩnh án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/04/2015, 08:52 [GMT+7]

9 đối tượng cản trở học sinh đến trường lĩnh án

(Congannghean.vn)-Phản đối chủ trương sáp nhập trường, một số đối tượng xúi giục, kích động, cản trở phụ huynh không được cho con em đến trường đã bị bắt giữ và khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng.
 
Sáng 23/4, TAND huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử 9 bị cáo về hành vi gây rối trật tự công cộng, liên quan đến vụ hơn 500 học sinh xã Hương Bình nghỉ học trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 12/2014. Các bị cáo bị đưa ra xét xử trước vành móng ngựa gồm: Trần Hữu Bá (SN 1962), Phan Thị Lý (SN 1969), Đặng Thị Hoa (SN 1977), Hoàng Thị Liên (SN 1970), Bùi Xuân Đường (SN 1971), Phan Ngọc Lai (SN 1960), Lê Đăng Thắng (SN 1973), Phan Thế Vĩ (SN 1978) và Dương Đức Lý (SN 1965), đều trú tại xã Hương Bình, huyện Hương Khê.
Các đối tượng kích động, cản trở học sinh đến trường tại phiên tòa
Các đối tượng kích động, cản trở học sinh đến trường tại phiên tòa
Trước đó, thực hiện chủ trương sáp nhập trường của UBND tỉnh Hà Tĩnh, đầu năm học 2014 - 2015, tất cả 247 học sinh Trường THCS Hương Bình đã phải chuyển sang học tại Trường THCS Hòa Hải và Trường THCS Phúc Đồng, huyện Hương Khê. Cho rằng khi chuyển trường, đường sá đi lại xa xôi (8 km), nhiều phụ huynh đã tập trung treo băng rôn, khẩu hiệu tại Trường THCS Hương Bình để phản đối, đồng thời cho con nghỉ học nhiều tháng để yêu cầu giữ lại trường.
 
Trong bối cảnh đó, trong khoảng thời gian từ tháng 7 - 12/2014, Trần Hữu Bá được cho là đã cùng 8 đối tượng trên dùng lời nói và hành động xúi giục nhiều người dân xã Hương Bình tụ tập tại khu vực Trường THCS Hương Bình chửi bới, hò hét, đồng thời đe dọa, ngăn cản nhiều gia đình không cho con đi học để phản đối chính sách về việc sáp nhập trường của tỉnh Hà Tĩnh.
 
Thậm chí, các đối tượng này còn tham gia tổ chức, lôi kéo, chỉ đạo trong việc đưa thi thể Dương Quốc Hướng (tử vong do tai nạn giao thông) từ xóm 4, xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê về UBND xã và Trường THCS Hương Bình để phản đối chính sách của Nhà nước, ngăn cản hoạt động của chính quyền, đoàn thể, gây mất ANTT nghiêm trọng trên địa bàn.
 
Những việc làm này đã khiến hơn 500 học sinh ở ba cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trong thời gian gần 4 tháng không được tới trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng giáo dục và tình hình ANTT trên địa bàn xã. Mãi đến cuối tháng 12/2014, khi UBND tỉnh Hà Tĩnh áp dụng nhiều chính sách như thuê xe buýt đưa đón học sinh, học sinh không phải đóng tiền xây dựng cơ sở vật chất trường học, đồng thời hỗ trợ gạo, xe đạp cho học sinh thì tình hình mới ổn định trở lại. 
 
Tại phiên xét xử, các bị cáo đều tỏ ra ăn năn, hối lỗi về những việc làm mình đã gây ra, đồng thời mong muốn được hưởng sự khoan hồng của pháp luật để có thể sớm trở về với gia đình. Là người được cho là đứng đầu lôi kéo, xúi giục phụ huynh cho con nghỉ học, Trần Hữu Bá đã đứng ra nhận tất cả mọi trách nhiệm về mình. 
 
Bá thừa nhận, khi có chủ trương sáp nhập trường thì y đã đứng ra viết đơn gửi đi nhiều cấp, đó là việc làm xuất phát từ lương tâm của bản thân, bởi vì thấy việc học sinh phải đi học ở cơ sở mới là rất vất vả. Sau đó, y đã nhận ra rằng, tuy việc làm của mình xuất phát từ ý tốt, nhưng lại vi phạm pháp luật, đi ngược lại chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước nên cảm thấy vô cùng ăn năn, hối hận. Xét thấy hành vi của các bị cáo là do thiếu hiểu biết, lập trường không vững vàng, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới ANTT trên địa bàn nên cần có mức xử phạt hợp lý để răn đe.
 
Kết thúc phiên xét xử, TAND huyện Hương Khê đã tuyên phạt Trần Hữu Bá 30 tháng tù giam; các bị cáo: Phan Thế Vĩ, Phan Ngọc Lai, Bùi Xuân Đường, Dương Đức Lý mỗi người 26 tháng tù giam; các bị cáo: Lê Đăng Thắng, Phan Thị Lý, Đặng Thị Hoa, Hoàng Thị Liên, mỗi người 24 tháng tù cho hưởng án treo. Riêng Lê Đức Bình hiện đang bỏ trốn khỏi địa phương nên cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê đã ra quyết định truy nã.
 
.

Thành Thảo

.