Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19807-tau-dan-chiem-cau-cang-gay-can-tro-luu-thong-397705/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19807-tau-dan-chiem-cau-cang-gay-can-tro-luu-thong-397705/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tàu dân chiếm cầu cảng gây cản trở lưu thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 27/04/2012, 14:31 [GMT+7]
19807

Tàu dân chiếm cầu cảng gây cản trở lưu thông

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển công nghiệp hóa, Cảng Cửa Lò đã huy động các nguồn vốn đầu tư mua sắm thiết bị bốc dỡ hiện đại. Cảng vừa mua về cẩu chân đế trị giá hơn 20 tỷ đồng và nhiều thiết bị mới, đưa tổng đầu tư mua sắm thiết bị đặc chủng lên nhiều tỷ đồng. Bên cạnh đó, chú trọng khơi thông luồng lạch, nhờ vậy tàu có trọng tải từ 7.000 tấn và xấp xỉ 10.000 tấn đã vào ra cảng thuận lợi.
 
Với lợi thế thiết bị bốc xếp đồng bộ hiện đại đã giải phóng lao động chân tay cho phần lớn công nhân. Nhờ đưa thiết bị mới vào khai thác, lượng hàng thông qua cảng năm 2011 đạt hơn 1,8 triệu tấn. Dự kiến năm 2012, lượng hàng thông qua cảng có thể tăng trưởng hơn 10% so với năm trước.
 
Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, Cảng Cửa Lò đã khắc phục nhiều khó khăn tổ chức sản xuất hiệu quả vẫn đạt mức ổn định và tăng trưởng là điều đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn gặp nhiều khó khăn là vấn nạn các loại tàu lớn, nhỏ đi biển của tư nhân ngang nhiên neo đậu ngay tại các cầu cảng bốc dỡ hàng hóa do cảng quản lý.
 
Hàng loạt tàu tư nhân neo đậu tại cầu cảng gây ảnh hưởng lưu thông
 
Việc tàu của ngư dân tự do đậu chiếm thị phần mặt nước tại cầu cảng làm ảnh hưởng rất lớn tới việc lưu thông tàu trong nước và Quốc tế đến cập cảng. Bên cạnh đó, tình hình trộm cắp một số tài sản cũng thường xảy ra. Lãnh đạo cảng đã cho bảo vệ phối hợp với các lực lượng Công an phường, Công an thị xã Cửa Lò và bộ đội Biên phòng đẩy đuổi tàu tư thương ra khỏi vùng cảng biển nhưng chỉ là việc “đá ném ao bèo”. Sau đợt xua đuổi vài ngày đâu lại vào đó.
 
Bên cạnh việc neo đậu của tàu tư nhân vô tội vạ tại cảng biển Cửa Lò, đứng phía bờ Nam của cầu cảng, chúng tôi thấy vô số những lồng cá thả nổi trên luồng của tàu vào cảng. Theo các chuyên gia hàng hải thì lồng cá thả trôi tự do trên luồng vào cầu cảng là mối hiểm họa cho các loại tàu ra vào cảng, đặc biệt các tàu có trọng tải lớn của nước ngoài chưa quen địa hình. Và khi nước thủy triều xuống thì cả một hệ thống lồng nuôi cá của người dân trôi nổi sẽ là mối rủi ro cho tàu chở hàng vào cảng.
 
Ông Nguyễn Xuân Trường - Phó Giám đốc Xí nghiệp xếp dỡ Cảng Cửa Lò nói với chúng tôi: “Hiện nay có khoảng 50 chiếc tàu của ngư dân thường xuyên neo đậu vào cầu cảng. Việc này gây bất ổn trong khu vực bến cảng và chính sự lộn xộn này kẻ gian đã lợi dụng lấy trộm hàng hóa, tuy rằng chưa xảy ra các vụ trộm lớn, nhưng vẫn gây mất ổn định tình hình trật tự an ninh tại vùng cảng biển, ảnh hưởng tới việc tổ chức cho tàu chở hàng trong nước và nước ngoài ra vào ăn hàng. Bên cạnh đó, việc nuôi cá lồng của ngư dân trong khu vực tàu thường qua lại cũng làm ảnh hưởng không nhỏ tới mọi hoạt động điều hành cho tàu an toàn. Vấn đề này, UBND tỉnh đã có chỉ đạo di dời các điểm nuôi cá lồng của nhân dân và chúng tôi đang vào cuộc kiên quyết...”.
 
Vào những ngày đầu mùa hè, tình hình bảo đảm an toàn cho các loại tàu vào ra tại Cảng Cửa Lò đang diễn ra khá phức tạp. Chúng tôi đã tới tận cầu cảng, nhìn thấy san sát tàu tư nhân đậu khá nhiều tại các cầu Cảng.
 
Trao đổi trực tiếp với các thủy thủ tàu tư nhân đang neo đậu tại cầu Cảng, ông Nguyễn Ngọc Hùng thủy thủ tàu 0102 - Dương Kim nói: “Tàu này trọng tải 30 tấn, giá trị 3,5 tỷ đồng. Cứ 2 ngày đi biển thì 1 ngày neo đậu tại bến cảng này. Để được neo đậu tại đây, hàng năm chủ tàu phải đóng lệ phí neo đậu cho cảng...”!?
 
Để bình yên cho bến cảng và an toàn cho các loại tàu lớn ra vào cảng, mong rằng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Lê Hoa
.