Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201503/truy-lung-doi-tuong-cam-dau-duong-day-mua-ban-nguoi-597069/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201503/truy-lung-doi-tuong-cam-dau-duong-day-mua-ban-nguoi-597069/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy lùng đối tượng cầm đầu đường dây mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 29/03/2015, 08:26 [GMT+7]

Truy lùng đối tượng cầm đầu đường dây mua bán người

(Congannghean.vn)-Từng một lần bị người quen lừa bán sang Trung Quốc và may mắn trốn thoát, Vi Thị Pim (SN 1976) trú tại bản Pủng, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương đã không lấy đó làm bài học cho mình. Ngược lại, thị xem đó như một “bước đệm” để tiếp tục trở về quê lừa gạt những thiếu nữ nhẹ dạ cả tin, biến họ thành “món hàng” đem bán để trục lợi… Nhưng, “vỏ quýt dày ắt có móng tay nhọn”. Hành vi của người đàn bà cầm đầu đường dây mua bán người sang Trung Quốc này đã lọt vào “tầm ngắm” của lực lượng chức năng. Một ngày trung tuần tháng 3 vừa qua, thị đã sa lưới pháp luật khi đang trên đường dẫn hai thiếu nữ sang bên kia biên giới để bán.
 
“Má mì” sa lưới pháp luật
 
Như tin đã đưa, hồi 20 giờ ngày 21/3, tại khu vực phường Quán Bàu, TP Vinh, tổ công tác Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH đã phối hợp với Đội CSGT 1/46 và Phòng 6, C45, Bộ Công an bắt quả tang Vi Thị Pim (SN 1976) trú tại bản Pủng, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương về hành vi “Mua bán người”. 
Lấy lời khai của các bị hại bị “má mì” lừa bán sang Trung Quốc
Lấy lời khai của các bị hại bị “má mì” lừa bán sang Trung Quốc
Trước đó, qua công tác trinh sát nắm địa bàn, phát hiện có một đường dây mua bán người sang Trung Quốc, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh đã xác lập Chuyên án mang bí số 115N để đấu tranh, làm rõ.  Cuối tháng 1 vừa qua, Chuyên án đã được khám phá, đồng thời bắt giữ 3 đối tượng gồm: Vi Thị Thoan (SN 1979), Lâm Thị Vệ (SN 1971) cùng trú tại xã Tam Quang và Vi Quang Dũng (SN 1992) trú tại xã Yên Na, huyện Tương Dương về hành vi mua bán người. Qua công tác đấu tranh mở rộng Chuyên án, các trinh sát và điều tra viên thuộc Đội 6, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH tiếp tục phát hiện thêm một đường dây mua bán người sang Trung Quốc do thị Pim cầm đầu. 
 
Tuy nhiên, quá trình xác minh thông tin và hành tung của đối tượng gặp rất nhiều khó khăn, bởi thị Pim rất hiếm khi có mặt tại địa phương. Thị từng có một đời chồng và hai đứa con đã lớn. Mấy năm trước, chồng thị “bập” vào ma tuý, khiến gia đình phải ly tán. Đang lúc chán nản, có một người phụ nữ rủ Pim sang Trung Quốc làm ăn nên thị đồng ý ngay. Nào ngờ, vừa chân ướt chân ráo sang bên kia biên giới, người phụ nữ này rắp tâm bán Pim cho một người đàn ông Trung Quốc.
 
May mắn thoát thân, nhưng những tháng ngày lưu lạc nơi xứ người đã khiến thị trở thành một con người khác. Không còn là một phụ nữ thôn bản chân chất, ngược lại, Pim trở nên ma mãnh và biết “bắt mối” để đưa người sang Trung Quốc bán kiếm lời. Hành vi của thị đã nằm trong “tầm ngắm” của lực lượng chức năng. Trong lúc Công an Nghệ An đang ráo riết truy lùng, Pim cũng đã nằm trong “danh sách đen” của các trinh sát Phòng 6, Cục C45, Bộ Công an. 
 
Sau thời gian theo dõi hành tung của “má mì” Pim, các trinh sát phát hiện, thị đã trở về địa phương từ bên kia biên giới và đang có ý đồ đưa hai thiếu nữ sang Trung Quốc.  Ngay lập tức, kế hoạch vây bắt đối tượng được vạch ra. Đến khoảng 20 giờ ngày 21/3, phát hiện đối tượng nghi vấn xuất hiện trên chiếc xe ôtô BKS 14B-004.34 chạy tuyến Vinh - Ka Long (Quảng Ninh) trên Quốc lộ 1A thuộc địa phận phường Quán Bàu, TP Vinh, tổ công tác gồm các lực lượng thuộc Ban chuyên án 115N, Đội CSGT 1/46, Công an tỉnh và tổ công tác thuộc Phòng 6, C45, Bộ Công an đã bất ngờ xuất hiện và tóm gọn đối tượng. Thị Pim bị bắt quả tang khi đang dẫn hai thiếu nữ trên đường đưa sang Trung Quốc bán.
 
Giải cứu thành công hai thiếu nữ thoát khỏi tội phạm buôn người
 
Tại trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, thị Pim đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Theo đó, khoảng tháng 11/2014, trong thời gian lưu lạc tại Trung Quốc, thị quen với một đối tượng tên May quê ở huyện Kỳ Sơn (hiện đang sống tại Trung Quốc). Quá trình đó, Pim có kể về khoảng thời gian mình suýt bị một người bạn cùng quê lừa bán. Qua tìm hiểu thị biết, mỗi thiếu nữ khi đưa sang Trung Quốc được bán với giá 5.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 150 triệu đồng). Mờ mắt trước món hời lớn, Pim cùng May đã nhanh chóng “hợp tác” kiếm tiền. Với thoả thuận từ trước, Pim trở về quê tìm kiếm những thiếu nữ nhẹ dạ cả tin để dụ họ sang Trung Quốc.
 
Với mối quan hệ từ trước, thị Pim đã nhanh chóng liên lạc với Lữ Thị H. (SN 1997) trú tại bản Dốn, xã Mường Nọc, huyện Quế Phong. Để H. tin tưởng, Pim bảo sau khi sang Trung Quốc sẽ được lấy chồng giàu có và gia đình còn nhận được khoản tiền từ 70 - 80 triệu đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian không nhận được sự đồng ý của chị H., Pim đã liên lạc lại.
Đối tượng Pim
Đối tượng Pim
 
Và lần này, thị hứa với chị H. chỉ sang đó làm vợ “hờ” 1 năm rồi được trở về, đồng thời sau khi đi, gia đình chị sẽ được nhận ngay 90 triệu đồng. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị H. đã đồng ý đi theo Pim. Trong quá trình chuẩn bị sang bên kia biên giới, H. đã kể chuyện của mình cho Ngân Thị H. (SN 1998) trú tại bản Na, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn (Ngân Thị H. là em dâu tương lai của Lữ Thị H.). Mặc dù đang mang bầu gần 5 tháng với em trai của Lữ Thị H. và chuẩn bị làm đám cưới, nhưng với lời hứa hẹn của thị Pim, Ngân Thị H. đã dại dột xin đi theo. 
 
Sau khi thoả thuận qua điện thoại và hẹn trước, ngày 21/3, chị chồng và em dâu tương lai đã cùng nhau đến gặp thị Pim tại xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương để “má mì” này bắt xe cùng xuống TP Vinh rồi đưa sang Trung Quốc bằng đường bộ. Có mặt tại TP Vinh vào buổi chiều, đến khoảng 20 giờ cùng ngày, khi thị Pim đang đưa hai cô gái lên chiếc xe chạy tuyến Vinh - Ka Long (Quảng Ninh) để chuẩn bị đưa sang Trung Quốc bán thì bị Ban chuyên án 115N phối hợp với tổ công tác thuộc Phòng 6, Cục C45, Bộ Công an và Đội CSGT 1/46 bắt giữ. Việc bắt giữ thị Pim đã góp phần khám phá thành công Chuyên án 115N, đồng thời giải cứu 2 thiếu nữ thoát khỏi mạng lưới buôn người.
 
Được biết, hiện Ban chuyên án đã bàn giao 2 thiếu nữ vừa được giải cứu cho gia đình nạn nhân, đồng thời hoàn tất hồ sơ chuẩn bị khởi tố Vi Thị Pim về hành vi mua bán người để tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án.
.

Hải Việt

.