Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/xet-xu-vu-lam-dung-chuc-vu-quyen-han-va-lam-dung-tin-nhiem-de-chiem-doat-tai-san-xay-ra-tai-eximbank-vinh-nguyen-pho-phong-khach-hang-dang-nam-hai-linh-20-nam-tu-giam-508504/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/xet-xu-vu-lam-dung-chuc-vu-quyen-han-va-lam-dung-tin-nhiem-de-chiem-doat-tai-san-xay-ra-tai-eximbank-vinh-nguyen-pho-phong-khach-hang-dang-nam-hai-linh-20-nam-tu-giam-508504/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguyên Phó phòng Khách hàng Đặng Nam Hải lĩnh 20 năm tù giam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/07/2014, 10:30 [GMT+7]
Xét xử vụ lạm dụng chức vụ, quyền hạn và lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Eximbank - Vinh

Nguyên Phó phòng Khách hàng Đặng Nam Hải lĩnh 20 năm tù giam

(Congannghean.vn)-Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là ngân hàng cổ phần có tỉ lệ góp vốn cổ đông Nhà nước chiếm gần 14% và có chi nhánh Eximbank - Vinh. Trong thời gian được lãnh đạo Eximbank Việt Nam “chọn mặt gửi vàng” làm Phó trưởng phòng Khách hàng cá nhân Eximbank - Vinh, Đặng Nam Hải đã “phản chủ” bằng cách lập khống hồ sơ vay vốn mang tên một số khách hàng có tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng mình. Không những thế, Hải còn lập khống hồ sơ vay vốn và tự giải ngân để chiếm đoạt tiền của Eximbank - Vinh. Trong đó có vụ lập khống hồ sơ vay trên 5 tỉ đồng tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương.

Là Phó Trưởng phòng phụ trách khách hàng cá nhân Eximbank - Vinh, trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 10/2011, Đặng Nam Hải đã lợi dụng cơ chế cho vay không chặt chẽ của Eximbank, lợi dụng nhân viên cấp dưới, lập khống hồ sơ để vay trên 12 tỉ đồng của Eximbank - Vinh sử dụng cho mục đích cá nhân, như cho vay nặng lãi, đảo khế cho khách hàng. Quá trình đảo khế các hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng Eximbanhk - Vinh, Đặng Nam Hải đã trả được 1.685 triệu đồng tiền gốc, còn lại trên 10.509 triệu đồng, Đặng Nam Hải biết không có khả năng thanh toán nên ngày 22/10/2011 đã đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đầu thú. Hành vi của Đặng Nam Hải đã phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản”. 
 
Không những thế, Hải còn phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản”, sau khi vay tiền của chị Trần Kim Thoa, trú tại phường Cửa Nam, TP Vinh với số tiền 950 triệu đồng nói dối là để đảo khế cho một khách hàng là bạn của Hải. Nhưng thực tế, Hải dùng số tiền trên để vợ chồng Trần Thị Mai, Nguyễn Tiến Hùng trú tại đường Đốc Thiết, TP Vinh vay 1 tỉ đồng, lãi suất 3.500 đồng/1 triệu đồng/1 ngày. Đặng Nam Hải không những “phản chủ” mà còn lôi cả cán bộ dưới quyền của mình vào vòng lao lí. Trong khoảng thời gian từ 1/4  - 7/6/2011, do nể nang Đặng Nam Hải là cấp trên của mình, Nguyễn Tiến Phúc và Nguyễn Tiến Dũng đã cùng Đặng Nam Hải lập khống 8 hồ sơ của 5 khách hàng để vay trên 5 tỉ đồng của Ngân hàng Eximbank Vinh.
 
Sau khi Đặng Nam Hải chuyển công tác từ Phòng giao dịch Eximbank huyện Đô Lương về Chi nhánh Eximbank - Vinh, vì chưa có tiền để tất toán số tiền trên 5 tỉ đồng trên, Hải đã chỉ đạo Dũng và Phúc tiếp tục lập khống nhiều hồ sơ vay vốn nhằm giải ngân lấy tiền đáo hạn các khoản nợ vay trên. Hiện tại, Đặng Nam Hải vẫn nợ 3 tỉ 440 triệu đồng tại Phòng giao dịch huyện Đô Lương. Tuy nhiên, do số tiền đáo hạn 3 tỉ 440 triệu đồng trên do Dũng và Phúc lập khống theo chỉ đạo của Hải nhưng chưa rút ra khỏi ngân hàng nên Dũng và Phúc không bị truy tố về tội chiếm đoạt tài sản mà bị truy tố về tội “Cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Đặng Nam Hải (giữa) và các bị cáo nghe tòa tuyên án        

Không chỉ lôi kéo Nguyễn Tiến Phúc và Nguyễn Tiến Dũng vào vũng bùn tội lỗi, Đặng Nam Hải còn “nắm tay chỉ việc” đưa Nguyễn Văn Quân là nhân viên tập sự mới ra trường vào con đường tội lỗi. Quân vào ngành được 2 tháng thì được phân về Phòng Khách hàng cá nhân do Đặng Nam Hải quản lý. Biết Quân đang trong thời gian tập sự, Đặng Nam Hải đã có ý đồ lập hồ sơ giả vay vốn nên đã giao cho Quân quản lý Kore bank và làm công tác giải ngân. Trong quá trình làm việc, Nguyễn Văn Quân thường xuyên hỏi Hải cách sử dụng mật khẩu nên đã để lộ mật khẩu. Đặng Nam Hải cũng lợi dụng Quân chưa hiểu biết về sử dụng, quản lý Kore bank nên Hải đã tự sử dụng và quản lý Kore bank rồi tự giải ngân. Dù không có hồ sơ vay vốn, không có hồ sơ thế chấp tài sản nhưng Nguyễn Văn Quân vẫn không biết được Hải giả mạo hồ sơ nên Hải bảo Quân ký vào các chứng từ, phiếu hạch toán giải ngân của 6 bộ hồ sơ để Hải chiếm đoạt với tổng số tiền 3 tỉ 970 triệu đồng. Hành vi của Nguyễn Văn Quân vì thiếu trách nhiệm và thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao nên đã phạm vào tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
 
Như vậy, Viện KSND tỉnh Nghệ An có đủ cơ sở xác định các bị can: Đặng Nam Hải (SN 1979) quê quán huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trú tại khối 13, phường Trung Đô, TP Vinh, nguyên Phó trưởng phòng Khách hàng cá nhân Ngân hàng Eximbanhk - Vinh phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản” và tội “Lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản”. Bị can Nguyễn Tiến Dũng (SN 1982) trú ở xóm Quang Trung, xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, nguyên Phó phụ trách Phòng giao dịch Đô Lương, thuộc Chi nhánh Eximbank - Vinh và Nguyễn Tiến Phúc (SN 1986) trú tại phường Nghi Hương, TX Cửa Lò, nguyên cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Đô Lương thuộc Eximbank - Vinh đã phạm vào tội “Cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Văn Quân (SN 1988) trú tại xóm 9, xã Nghi Kim, TP Vinh, cán bộ tín dụng thuộc Chi nhánh Eximbank - Vinh phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 
 
Sau 1 tuần nghị án, sáng 7/7, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt các bị cáo Đặng Nam Hải 20 năm tù giam; Nguyễn Tiến Phúc, Nguyễn Tiến Dũng và Nguyễn Văn Quân tổng cộng 8 năm tù nhưng cho hưởng án treo, giao cho địa phương quản lý. Về dân sự, bị cáo Hải phải bồi thường cho Eximbank trên 15 tỉ đồng và hàng tỉ đồng của các bị hại là khách hàng của Đặng Nam Hải.
.

Hữu Trọng