Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201405/con-duong-lo-de-cua-mot-sieu-lua-489398/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201405/con-duong-lo-de-cua-mot-sieu-lua-489398/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Con đường lô, đề' của một 'Siêu lừa' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/05/2014, 08:54 [GMT+7]

'Con đường lô, đề' của một 'Siêu lừa'

(Congannghean.vn)-Dù đã có một vợ và đứa con trai 3 tuổi nhưng Phan Đăng Giang (SN 1985) trú tại xã Văn Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) vẫn không tu chí làm ăn mà sa đà vào chơi bời, cờ bạc. Đến khi nợ nần chồng chất, không còn khả năng trả nợ, Giang đã “ủ mưu, tính kế” gây ra hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với chính người thân của mình để lấy tiền tiêu xài. Khi đã sa lưới pháp luật, Giang mới tỉnh ngộ thì tất cả đã quá muộn.
 
"Con đường… lô, đề"
 
Ở xã Văn Thành (Yên Thành) chẳng ai mà không biết về thói ăn chơi, lêu lổng, cờ bạc của Phan Đăng Giang. Mới lớn lên, Giang không tu chí học hành mà lao thân vào những trò đỏ đen theo đám bạn bè xấu. Gia đình, người thân can ngăn từng nào thì Giang lại tỏ thói ương bướng, bất cần từng ấy. Cứ có tiền là Giang lại ném vào “mê hồn trận” của lô, đề. Con đường làm ăn chân chính ở đâu chẳng thấy, chỉ biết rõ càng ngày, Giang càng chăm chú vào những con số, phép tính luẩn quẩn mà người dân ở đây thường gọi là món “lô đề học”. Phép tính làm giàu đâu chẳng thấy, chỉ thấy nhiều gia đình đã phải gánh khoản nợ nần chồng chất vì lô, đề. Riêng Phan Đăng Giang, dù còn trẻ nhưng số nợ nần thì phải gấp nhiều lần số tuổi cộng lại.
“Siêu lừa” Phan Đăng Giang
“Siêu lừa” Phan Đăng Giang
 
Mấy năm trở lại đây, ở quê lúa Yên Thành cũng có rất nhiều người dân tan gia bại sản vì lô, đề. Riêng xã Văn Thành, người dân cũng chứng kiến cảnh Giang đem cả xe máy, tài sản có giá trị trong gia đình đi cắm để chơi lô, đề khiến ai cũng nản. Khi đã xây dựng gia đình và sinh được 1 đứa con trai đầu lòng, những tưởng Giang sẽ từ bỏ trò đỏ, đen, nhưng tất cả hy vọng của người thân đều bị đổ xuống sông, xuống biển. Gia đình, vợ con đã nhiều lần khuyên ngăn nhưng rồi được một thời gian, Giang lại chứng nào tật nấy. Gia cảnh kiệt quệ thì nay lại càng túng quẫn hơn chỉ vì thói mê cờ, bạc của Phan Đăng Giang.
 
Lừa cả người thân để nướng tiền vào đỏ đen
 
Khi trắng tay vì lao thân vào trò đỏ, đen, Phan Đăng Giang đã bất chấp tất cả để có tiền trang trải nợ nần và tiếp tục dính “chàm”. Tài sản gia đình không còn gì giá trị, từ đầu tháng 4/2014, Giang bắt đầu nảy sinh ý định dùng tài ăn nói của mình để đi lừa người thân nhằm chiếm đoạt tài sản. Hàng loạt vụ Giang lừa lấy xe máy của người thân trên địa bàn huyện Yên Thành và thị xã Hoàng Mai xảy ra trong thời gian vừa qua khiến không ít người sửng sốt.
 
Với tài ăn nói như “rót mật vào tai”, ngày 3/4, Phan Đăng Giang đã đến nhà anh Nguyễn Văn Giang cùng xã trò chuyện rồi lừa mượn được chiếc xe máy của gia chủ đem đi cầm cố lấy 6 triệu đồng. Tiếp đến, ngày 8/4, bằng thủ đoạn cũ, Giang tiếp tục đến nhà anh Nguyễn Duy Linh lừa mượn được chiếc xe máy Jupiter đi cắm lấy 15 triệu đồng rồi “nướng” hết vào lô, đề. Tiếp tục “trắng tay”, ngày 14/4, Giang đến xưởng sửa chữa ôtô ở khối 2, thị trấn Yên Thành mượn chiếc xe máy của anh Phan Đức Cường, là người quen từ trước để đi đón con. Thế nhưng, khi biết mục đích không phải như Giang đã nói với mình, anh Cường tá hỏa gọi điện thì mới biết người “bạn vàng” đã cho chiếc xe máy nằm gọn vào tiệm cầm đồ gần đó.
 
Khi không còn khả năng đưa xe đã cắm trả cho gia chủ, Phan Đăng Giang đã bỏ trốn khỏi địa bàn, đến nhà anh Trần Văn Trung, là người anh em họ hàng của mình ở phường Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai) để “ôn nghèo kể khổ”, rồi lừa lấy chiếc xe máy phóng một mạch về TP Vinh đem bán lấy 7 triệu đồng… Chưa kể, hàng loạt vụ lợi dụng tín nhiệm của người thân, Phan Đăng Giang đã chiếm đoạt tài sản đem bán lấy tiền tiêu xài trong thời gian vừa qua.
 
Khi hết đường lừa lọc và không còn khả năng để trả lại tài sản đã chiếm dụng trước đó của nhiều người, Phan Đăng Giang đã quay trở về gia đình để những mong được cứu vớt. Tuy nhiên, trước “bản tính khó dời” của Giang, ngày 15/5, người thân trong gia đình đã vận động gã ra đầu thú tại Công an huyện Yên Thành. Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành, Phan Đăng Giang đã khai nhận toàn bộ hành vi lợi dụng tín nhiệm để chiếm dụng tài sản của người khác. Qua quá trình đấu tranh, thu thập chứng cớ, tài liệu liên quan, hiện nay, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phan Đăng Giang để tiếp tục làm rõ hành vi phạm tội của y nhằm xử lý trước pháp luật.
 
Theo một điều tra viên của Công an huyện Yên Thành, hành vi phạm tội của Phan Đăng Giang không có gì là mới, nhưng bài học về thói lô, đề của không ít người dân khi “u mê” sa vào đỏ, đen chưa bao giờ là cũ. Người dân cần phải cảnh tỉnh để không phải trả một cái giá quá đắt.
.

Ngọc Thái