Thứ Ba, 01/10/2019, 09:49 [GMT+7]

Rũ bỏ quá khứ lầm lỗi, đứng dậy làm lại cuộc đời

(Congannghean.vn)-Nhiều lần vướng vào vòng lao lý, trở về địa phương sau những tháng ngày cải tạo, Mai Văn Vinh đã phục thiện và quyết tâm làm lại cuộc đời, trở thành một trong những tấm gương điển hình tiên tiến trong tái hòa nhập cộng đồng.
Anh Mai Văn Vinh chia sẻ về những tháng ngày rơi vào bế tắc khi lầm đường lạc lối
Anh Mai Văn Vinh chia sẻ về những tháng ngày rơi vào bế tắc khi lầm đường lạc lối
Sinh ra trong một gia đình khá giả ở khối 13, phường Cửa Nam, TP Vinh, Mai Văn Vinh (SN 1964) được bố mẹ cho ăn học đến nơi đến chốn. Sau khi tốt nghiệp THPT, năm 1983, Vinh lên đường nhập ngũ, tham gia làm nhiệm vụ quốc tế ở Lào. Sau 2 năm, Vinh trở về địa phương rồi lấy vợ, sinh con. Lúc bấy giờ cuộc sống vốn khó khăn, thấy bạn bè đổ xô đi tìm đá đỏ ở huyện Quỳ Châu, Vinh cũng quyết tâm theo bạn những mong đổi đời sau mỗi chuyến buôn đá đỏ. Trong “cơn bão” đá đỏ, đào đãi vàng ấy, Vinh đã dính phải “nàng tiên nâu” lúc nào không hay. 
 
Năm 1997, trong một lần đi trộm cắp tài sản để có tiền “nướng” vào ma túy, Vinh bị Công an bắt, sau đó bị xử phạt 9 tháng tù. Sau khi mãn hạn tù, trở về địa phương được một thời gian ngắn, Vinh lại “ngựa quen đường cũ”, liên tục rơi vào vòng lao lý. Năm 1999, Vinh bị xử phạt 30 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Năm 2003, bị xử phạt 7 năm tù cũng với tội danh trên. Năm 2012, Vinh lại tiếp tục chịu mức án 7 năm 6 tháng tù cũng về tội mua bán trái phép chất ma túy. Cả tuổi thanh xuân Vinh sống trong cảnh “cơm tù áo số”. Ngày mãn hạn tù trở về, nhìn cảnh vợ đã bỏ xứ đi làm ăn xa, con gái đầu đã đi lấy chồng, đứa sau được ông bà nuôi dưỡng nay đang học đại học, Vinh cảm thấy hổ thẹn khi không làm tròn bổn phận một người chồng, người cha. Trở về quê hương với hai bàn tay trắng, Vinh tự hứa với bản thân mình phải sống sao cho ý nghĩa, bởi sau những lần vấp ngã, đến bây giờ, Vinh mới rút ra được bài học quá đắt cho bản thân.
 
Thời gian đầu mãn hạn tù, Vinh mang trong mình mặc cảm tự ti. Có thời gian suốt ngày Vinh chỉ quanh quẩn trong nhà. Muốn gặp người thân, bạn bè nhưng lại không dám vì xấu hổ. Trong lúc bế tắc ấy, anh đã được bà con khối xóm, ban cán sự khối 13 quan tâm, thăm hỏi, động viên giúp đỡ kịp thời. Đặc biệt, UBMTTQ phường đã đến tận nhà động viên, thăm hỏi, giúp anh xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng, nhất là không để anh tái nghiện. Những việc làm nhỏ nhưng đầy ý nghĩa đó đã giúp cho anh có được niềm tin trong cuộc sống. “Sau khi đoạn tuyệt được với ma túy, ban cán sự khối đã liên hệ và tìm được cho Vinh một công việc phù hợp. Hiện nay, anh đang làm bảo vệ cho một công ty trên địa bàn thành phố, cuộc sống đã dần đi vào ổn định”, ông Nguyễn Hữu Cường, Khối trưởng khối 13, phường Cửa Nam cho biết. 
 
Vừa qua, tại buổi lễ ra mắt mô hình “Ban công tác mặt trận khối 13, phường Cửa Nam cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng”, Mai Văn Vinh xúc động gửi lời cảm ơn đến tình cảm mà bà con nhân dân khối xóm đã giành cho mình. Cùng với sự cố gắng của bản thân là cái nhìn rộng lượng, đầy tha thứ của xã hội đã giúp anh nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời. Qua đây, anh Vinh cũng chia sẻ với cộng đồng về tác hại của ma túy, đồng thời sẽ có trách nhiệm tuyên truyền, vận động khuyên nhủ bạn bè đã và đang sa vào con đường phạm tội, hãy tránh xa…”.
.

Phan Tuyết

.