Chủ Nhật, 29/09/2019, 10:04 [GMT+7]
Công an xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc

Đồng bộ các giải pháp đảm bảo ANTT

(Congannghean.vn)-Là xã nằm ở trung tâm huyện Nghi Lộc, Nghi Trung là địa bàn có rất nhiều thuận lợi phát triển kinh tế nhưng cũng tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Đây là địa bàn dễ phát sinh các loại tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội và là nơi tụ tập nhiều đối tượng gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trưởng Công an xã Nghi Trung giải đáp những thắc mắc            của quần chúng nhân dân trên địa bàn
Trưởng Công an xã Nghi Trung giải đáp những thắc mắc của quần chúng nhân dân trên địa bàn
Năm qua, với vai trò nòng cốt, Ban Công an xã Nghi Trung đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác đảm bảo ANTT, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đến tận người dân, làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm không để xảy ra “điểm nóng” phức tạp về ANTT. 
 
Thời gian qua, Ban Công an xã đã chỉ đạo quyết liệt nhân rộng mô hình tự quản tại 10 xóm, đến nay, thành lập 23 tổ tự quản, 55 tổ tuần tra nhân dân, tại một số xóm đã sắm sửa trang thiết bị, kẻng báo động do nhân dân đóng góp hỗ trợ tổ tuần tra hoạt động. Bên cạnh đó, Ban Công an xã xây dựng kế hoạch gặp mặt các dòng họ tiêu biểu để nhân rộng mô hình phát động phong trào thi đua phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Trong xã, mô hình dòng họ Nguyễn Đức làm tốt công tác tự quản về ANTT từng được Bộ Công an và UBND tỉnh tặng Bằng khen.
 
Công tác vận động bà con giáo dân tham gia phát hiện tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm, quản lý, giáo dục các đối tượng tại địa bàn dân cư được quan tâm thường xuyên nên đã cung cấp cho Công an nhiều nguồn tin có giá trị. Nhờ vậy, trên địa bàn xã, các loại tội phạm giảm đáng kể. Ban Công an xã đã xóa được 2 tụ điểm đánh bạc; xây dựng xứ, họ đạo an toàn, đoàn kết, văn hóa, tại một số xóm đã làm tốt công tác tự quản về ANTT, cắt cử người tuần tra, canh gác suốt đêm, cương quyết đất tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp, nghiện ma túy…
 
9  tháng đầu năm 2019, tình hình ANTT trên địa bàn tương đối ổn định. Ban Công an xã Nghi Trung đã giải quyết được 12 vụ việc, trong đó chủ yếu hành vi trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, mua bán trái phép chất ma túy… Điển hình, ngày 24/4, tại nhà nghỉ Bình Minh thuộc xóm 12, xã Nghi Trung, Trần Bá Thắng (SN 1990) trú tại xóm 4, xã Nghi Trung  đến gây rối đập phá tài sản trị giá gần 10 triệu đồng. Công an xã đã có mặt kịp thời, bắt giữ đối tượng, lập hồ sơ ban đầu chuyển Công an huyện giải quyết.
 
Từ đầu năm đến nay, Ban Công an xã đã phối hợp với Công an huyện lập hồ sơ cai nghiện tại gia đình và cộng đồng 5 đối tượng và 5 đối tượng cai nghiện tập trung tại Trung tâm xã hội 1. Song song với đó, Ban Công an xã trực tiếp giải quyết hộ khẩu, xác nhận hồ sơ làm 300 CMND kịp thời cho nhân dân, cùng Công an huyện đến nhà làm CMND cho 12 người khuyết tật không đi lại được và gần 100 người có công cách mạng và già yếu. Ngoài ra, phối hợp với mặt trận Tổ quốc vận động quần chúng không vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo, đồ chơi nguy hiểm bị cấm.
 
Đồng chí Nguyễn Viết Thắng, Trưởng Công an xã Nghi Trung cho biết: “Thời gian tới, Ban công an xã tiếp tục tham mưu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, nắm tình hình kịp thời, phát hiện các hành vi vi phạm để có những biện pháp xử lý...”.
.

Phan Tuyết

.