Thứ Tư, 09/10/2019, 09:11 [GMT+7]

Hiệu quả từ mô hình '5 tự'

(Congannghean.vn)-Trong nhiều năm qua, phong trào “5 tự” ở phường Quang Phong, TX Thái Hòa đã huy động được sức mạnh của các cấp, ngành và quần chúng nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Với sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực từ chính quyền và người dân, hiện mô hình đang tiếp tục được nhân rộng trên toàn địa bàn.

Công an phường Quang Phong phối hợp với Ban cán sự khối Cồn Vang đến tận nhà người dân tuyên truyền về công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn
Công an phường Quang Phong phối hợp với Ban cán sự khối Cồn Vang đến tận nhà người dân tuyên truyền về công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn

Năm 2015, mô hình “5 tự”: “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải, tự phát hiện tố giác tội phạm” được xây dựng điểm tại khối Cồn Vang, phường Quang Phong, TX Thái Hòa. Với vai trò nòng cốt, lực lượng an ninh, Tổ bảo vệ dân phố đã tham mưu trực tiếp cho Chi bộ và Ban cán sự khối quán triệt mọi chủ trương đến quần chúng nhân dân. Các tổ chức đoàn thể khác như Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội cựu chiến binh, Hội người cao tuổi, Đoàn thanh niên phối hợp tuyên truyền người dân nêu cao tinh thần cảnh giác với mọi âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy đinh, hương ước của địa phương, nhiều năm qua, tình hình ATTT trên địa bàn khối luôn được đảm bảo, các loại tội phạm được kìm giữ. Hàng năm, tỉ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 97%, được UBND phường Quang Phong công nhận là khối đạt chuẩn an toàn về ANTT. Ban cán sự khối cũng đã phối hợp với lực lượng Công an phường tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của cán bộ và nhân dân” và thu được nhiều ý kiến đóng góp về công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Quá trình triển khai thực hiện mô hình, các lực lượng đã lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với Luật Phòng, chống ma túy, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Qua đó, đã vận động nhân dân tự nguyện giao nộp 6 khẩu súng tự chế, 2 băng pháo liên hoàn và 7 quả pháo ông sư. Lực lượng an ninh đã phối hợp với Công an phường tuần tra, bắt, xử lý 6 vụ đánh bạc; trấn áp 2 đối tượng, thu gữ 2 mã tấu; ngăn chặn các xe quá tải, quá khổ chở vật liệu trên đường. Riêng Tổ bảo vệ dân phố đã đẩy đuổi 15 vụ tàu thuyền khai thác cát, sỏi trái phép gây sạt lở đất nông nghiệp; truy bắt 5 vụ trộm cắp, trả lại tài sản cho người dân. Đặc biệt, Tổ đã duy trì thực hiện tốt mô hình “Tiếng kẻng an ninh” nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.

Ngoài ra, Tổ hòa giải của khối đã tiến hành hòa giải 3 vụ việc trong nhân dân, không để mâu thuẫn kéo dài, không có đơn thư tố cáo vượt cấp. Công tác dân vận được các cấp, ngành hết sức quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Đặc biệt, năm 2018, khối đã vận động người dân xóm làng Cam, xã Nghĩa Minh hiến đất cho người dân khối Cồn Vang để mở con đường phục vụ việc sản xuất với diện tích 500 m2; kết hợp với UBND xã Nghĩa Hồng phát quang hành lang đường giao thông liên xã với sự đồng thuận, tham gia hưởng ứng của đông đảo người dân.

Trong thời gian tới, để tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình “5 tự” trên toàn địa bàn phường Quang Phong, chính quyền, Công an phường và các lực lượng sẽ tập trung xây dựng khối đoàn kết thống nhất giữa đội ngũ cán bộ và nhân dân, xây dựng đội ngũ cán bộ có tầm, có trách nhiệm, công bằng, chịu hy sinh. Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm với vai trò xây dựng khối phố văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Đặc biệt, nâng cao tinh thần tự giác, chủ động trong công tác tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải, tự phát hiện tố giác tội phạm; thường xuyên phối hợp và cung cấp cho lực lượng Công an những nguồn tin báo có giá trị liên quan đến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Ngoài ra, tập trung xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, gia đình không có người vi phạm pháp luật. Làm tốt công tác hòa giải, giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn trong nhân dân, không để mâu thuẫn kéo dài, đơn thư vượt cấp, góp phần đảm bảo tốt ANTT tại cơ sở, nhân dân yên tâm lao động sản xuất để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

.

Ngọc Anh

.