Thứ Năm, 03/10/2019, 16:02 [GMT+7]

Hiệu quả khối sạch về tệ nạn ma túy

(Congannghean.vn)-Tuy mới đi vào hoạt động, thế nhưng mô hình “Khối sạch về ma túy” ở khối 11, phường Bến Thủy, TP Vinh đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy khỏi đời sống, góp phần giữ vững ANTT, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Thành viên Ban chỉ đạo và lực lượng Công an phường tuyên truyền cho người dân về công tác phòng, chống tệ nạn ma túy
Thành viên Ban chỉ đạo và lực lượng Công an phường tuyên truyền cho người dân về công tác phòng, chống tệ nạn ma túy

Ông Trần Văn Thụ, Bí thư khối 11, thành viên ban chỉ đạo mô hình cho biết, khối 11 là khối đông dân cư nằm ở trung tâm phường với gần 286 hộ dân, hơn 1.088 nhân khẩu thường trú. Ở đây có một số ki-ốt cho sinh viên trọ và lượng công dân tạm trú đông. Ngoài ra, trên địa bàn khối có chợ Đại học, 2 chung cư đang xây dựng. Đặc biệt, tình hình dân cư trên địa bàn khối chủ yếu là các hộ dân từ nhà máy gỗ Vinh trước đây, nay được quy hoạch làm nhà riêng trở thành khu đô thị và được đón nhận danh hiệu khối văn hóa. Bên cạnh điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, thì khối 11 tiềm ẩn số lượng người nghiện ma túy, tù tha, các đối tượng có tiền án, tiền sự, tiềm ẩn phức tạp về tình hình ANTT. Với tình hình đó, rất dễ tạo điều kiện cho các loại tệ nạn xã hội xảy ra và phát triển. Vì vậy, ban cán sự khối 11 đã phối hợp với Công an phường Bến Thủy triển khai kế hoạch xây dựng mô hình “Khối sạch về ma túy”.

Ban chỉ đạo mô hình gồm 5 đồng chí hoạt động dựa trên nguyên tắc, quy định riêng. Với phương châm “phòng ngừa là chính”, mỗi đồng chí trong ban chỉ đạo phân công phụ trách từng tổ dân cư nắm bắt chặt chẽ tình hình từng hộ gia đình; chú trọng công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến ma túy, hiểm họa ma túy, cách nhận biết cũng như thủ đoạn của các đối tượng nghiện, tội phạm liên quan đến ma túy. Đồng thời, thường xuyên lấy ví dụ tuyên truyền từ người thật, việc thật bị ma túy tàn phá, hủy hoại cuộc đời, từ đó nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy, cũng như cách phòng tránh.

Với người nghiện ma túy trong khối, Ban chỉ đạo họp bàn xét, phối hợp với Công an phường vận động gia đình cho đi cai nghiện. Tuy nhiên, không phải khi nào cũng thuận lợi, bởi việc vận động gia đình là điều hết sức khó khăn. Điển hình như đối tượng  N. T. L.  nghiện ma túy lâu năm trên địa bàn, lại bị nhiễm HIV. 37 tuổi, L. sở hữu “bảng thành tích” bất hảo với 5 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy. Hôm các thành viên trong ban chỉ đạo xuống nhà vận động gia đình đưa đi cai nghiện, bố L. không đồng ý. Sau nhiều lần thuyết phục, động viên cuối cùng gia đình cũng để L. đi cai nghiện bắt buộc.

Chỉ mới thành lập chưa đầy 5 tháng, nhưng mô hình “Khối sạch về ma túy” ra đời đã phát huy có hiệu quả. Từ nguồn tin quan trọng của quần chúng nhân dân, Ban chỉ đạo mô hình phối hợp với Công an phường Bến Thủy đã bắt 3 đối tượng trong khối về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, vận động gia đình đưa 3 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc.

Công tác quản lý đối tượng nơi khác đến hoạt động, làm ăn hoặc cư trú tại khối được thành viên Ban chỉ đạo thực hiện tốt, thường xuyên nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác, phát hiện có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy, kịp thời có giải pháp ngăn chặn, xử lý. Từ những nỗ lực của các thành viên Ban chỉ đạo và ý thức của người dân, đến thời điểm hiện tại, khối 11 được coi là địa bàn “sạch” về ma túy, các tệ nạn xã hội trên địa bàn đã được đẩy lùi, tình hình ANTT ổn định, nhân dân đoàn kết, yên tâm phát triển kinh tế.

Thiếu tá Thái Bá Dũng, Trưởng Công an phường Bến Thủy cho biết: Công tác phòng, chống ma túy là một việc làm khó khăn, phức tạp đòi hỏi có sự quyết tâm, sát sao vào cuộc của cấp ủy, đoàn thể cũng như ý thức của mỗi người dân. Xây dựng mô hình “Khối sạch về ma túy” tại khối 11 bước đầu có những chuyển biến và mang lại hiệu quả thiết thực. Quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, mô hình “Khối sạch về ma túy” ở khối 11 cần được nhân rộng.

.

Phan Tuyết

.