Thứ Hai, 07/10/2019, 08:51 [GMT+7]

Nhìn lại kết quả 5 năm xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường

(Congannghean.vn)-Trong 5 năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong khối các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường (CQ,DN,NT) trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên, liên tục. Qua đó, góp phần tích cực vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương.

Các đại biểu chứng kiến lễ ký cam kết của các Đoàn cơ sở trong tham gia xây dựng mô hình “Đoàn Thanh niên tỉnh Nghệ An tham gia đảm bảo ANTT tại cơ sở”
Các đại biểu chứng kiến lễ ký cam kết của các Đoàn cơ sở trong tham gia xây dựng mô hình “Đoàn Thanh niên tỉnh Nghệ An tham gia đảm bảo ANTT tại cơ sở”

Thời điểm những năm trước đây, khi Chỉ thị số 07 ngày 15/8/2014 của Bộ Công an về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong CQ,DN,NT đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo ANTT trong tình hình mới” và Chỉ thị số 13 của UBND tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong CQ,DN,NT (giai đoạn 2014 - 2019) chưa ra đời, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong các CQ,DN,NT chưa thật sự được chú trọng. Thực tế này xuất phát từ đặc thù của các CQ,DN,NT chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ chuyên môn để hoàn thành các mục tiêu công tác như phát triển sản xuất kinh doanh và giảng dạy kiến thức cho học sinh, sinh viên… Bởi vậy, tình trạng mất ANTT, lộ lọt bí mật Nhà nước, tình trạng các thế lực thù địch lợi dụng internet để bôi nhọ, xuyên tạc, kích động, phá hoại mối đoàn kết nội bộ trong các CQ,DN,NT tiềm ẩn diễn biến phức tạp.

Từ thực tế trên, việc Chỉ thị số 07 của Bộ Công an và Chỉ thị số 13 của UBND tỉnh được ban hành thực sự như một “cú hích” mạnh mẽ, tạo chuyển biến căn bản về nhận thức của lãnh đạo các cấp, ngành, đoàn thể, cán bộ, công nhân, viên chức, học sinh, sinh viên và nhân dân trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại cơ quan, đơn vị mình. Tiếp sau đó, nhiều văn bản liên tịch về công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được các ngành chủ động ký kết, phối hợp hành động cũng là động lực thúc đẩy phong trào phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Theo đó, trong 5 năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ đảm bảo ANTT đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên và nhân dân đã được các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh kịp thời triển khai sâu rộng, hiệu quả. Cụ thể, toàn tỉnh đã tổ chức 450 buổi tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật dưới nhiều hình thức, biện pháp; thu hút hơn 90.000 lượt cán bộ, công nhân viên, người lao động; 156.000 lượt học sinh, sinh viên tham gia.

Nhờ làm tốt công tác phát động phong trào, cán bộ, công nhân, viên chức, học sinh, sinh viên, người lao động trong các CQ,DN,NT trên địa bàn tỉnh đã cung cấp hàng nghìn nguồn tin có giá trị về tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, giúp các cơ quan chức năng kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc; góp phần ổn định tình hình, không để phát sinh phức tạp cũng như “điểm nóng” về ANTT. Đơn cử như nhờ làm tốt công tác phát động phong trào trong các DN, nhiều vụ đình công, lãn công xảy ra thời gian qua đã được kịp thời giải quyết, tránh gây xáo trộn lớn đến hoạt động của DN cũng như ANTT trên địa bàn.

Cũng trong 5 năm qua, việc tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” cũng được triển khai thường xuyên trong các CQ,DN,NT với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thiết thực. Trong 5 năm, đã có 245 CQ, DN,NT trên địa bàn tỉnh được chọn làm điểm để tổ chức ngày hội. Điều đáng ghi nhận nữa là, nếu như trước đây, việc triển khai xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong CQ,DN,NT còn hạn chế trong triển khai và lựa chọn mô hình để xây dựng thì đến nay, sau 5 năm đã đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Toàn tỉnh có 46 mô hình điển hình tiên tiến trong CQ,DN,NT; trong đó có nhiều mô hình có sức lan toả, thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên, người lao động tham gia, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Điển hình như: Mô hình “Trường học an toàn”, “Phối hợp quản lý sinh viên ngoại trú” ở Trường Đại học Vinh; mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hoà giải, tự tố giác tội phạm” tại Công ty WOOINVINA ở xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu; mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hoà giải, tự tố giác tội phạm” tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh; mô hình “Đoàn Thanh niên tỉnh Nghệ An tham gia đảm bảo ANTT ở cơ sở” tại Tỉnh đoàn; mô hình “Cụm liên kết giữa chính quyền xã Nam Giang (Nam Đàn) với các DN thuộc Cụm công nghiệp Nam Giang”...

Trong đó, với đặc thù là công ty 100% vốn nước ngoài, Ban chỉ đạo mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hoà giải, tự tố giác tội phạm” tại Công ty WOOINVINA thường xuyên quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cảnh giác với âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm; vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động chủ động phối hợp làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, tích cực tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải, tự phát hiện, tố giác tội phạm; không để phát sinh phức tạp về ANTT trong Công ty cũng như tại địa bàn cư trú…

Thực tế cho thấy, với tính xã hội hóa ngày càng cao, hoạt động của các mô hình đã nâng cao ý thức tự quản, tự phòng của cán bộ công nhân viên, học sinh, sinh viên trong việc chủ động ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn dân cư cũng như ở cơ quan, đơn vị mình học tập, công tác; qua đó tạo môi trường xã hội lành mạnh và phát triển. Nhiều cá nhân đã tích cực tham gia hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ, kiên trì cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi…, góp phần xây dựng CQ,DN,NT đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”.

Công an phường Nghi Hương, TX Cửa Lò trao đổi với cán bộ công chức phường về tình hình ANTT trên địa bàn thông qua hệ thống camera an ninh
Công an phường Nghi Hương, TX Cửa Lò trao đổi với cán bộ công chức phường về tình hình ANTT trên địa bàn thông qua hệ thống camera an ninh

Liên quan đến công tác xây dựng lực lượng nòng cốt trong phong trào cũng được cấp uỷ, lãnh đạo các CQ,DN,NT thường xuyên quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các thành viên đối với công tác xây dựng phong trào và giữ gìn ANTT trong cơ quan, đơn vị. Hiện, trên địa bàn tỉnh có 2.487 cơ quan, 7.002 DN, 1.614 trường học được bố trí lực lượng bảo vệ thường xuyên, cơ bản, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo an toàn cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, công tác kiện toàn lực lượng bảo vệ CQ,DN,NT cũng được cấp uỷ, chính quyền các địa phương, lực lượng Công an cùng người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chú trọng thực hiện; trong đó đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách nhằm đảm bảo điều kiện vật chất lẫn tinh thần, động viên lực lượng bảo vệ CQ,DN,NT hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trên thực tế, bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong các CQ,DN,NT phát triển chưa đồng đều; chưa thường xuyên, nhất là trong công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách về an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Việc xây dựng, củng cố phong trào ở một số CQ,DN,NT còn thiếu tính bền vững, nhất là trong các công ty, DN tư nhân hoặc có vốn đầu tư của nước ngoài; lực lượng bảo vệ ở một số cơ quan, đơn vị còn thiếu về số lượng, hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ…

Trong thời gian tới, cùng với các giải pháp khác, các cấp, ngành liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp xây dựng phong trào phù hợp với điều kiện của từng CQ,DN,NT; đồng thời chú trọng công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào nhằm phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT, phục vụ tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

.

Thùy Dương

.