Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201405/hieu-qua-tu-viec-dua-doi-tuong-pham-toi-kiem-diem-truoc-dan-487141/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201405/hieu-qua-tu-viec-dua-doi-tuong-pham-toi-kiem-diem-truoc-dan-487141/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ việc đưa đối tượng phạm tội kiểm điểm trước dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/05/2014, 09:37 [GMT+7]

Hiệu quả từ việc đưa đối tượng phạm tội kiểm điểm trước dân

(Congannghean.vn)-Xã Nam Thành, huyện Yên Thành nằm cách trung tâm hành chính huyện khoảng 6 km về phía nam, trên tỉnh lộ 538. Toàn xã có diện tích tự nhiên 653,7 ha với 6.438 nhân khẩu, được chia làm 9 xóm, trong đó có một xóm giáo toàn tòng. Trong những năm vừa qua, nhờ sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, xã Nam Thành đã có những bước tiến vững chắc trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người đã đạt 17 triệu đồng/người/năm; hộ có kinh tế giàu chiếm 30%; hộ nghèo chỉ còn 7,2%; đời sống nhân dân đang ngày càng được cải thiện, công tác quốc phòng - an ninh trên địa bàn luôn được giữ vững.

Trao đổi với P.V, đồng chí Cao Đình Hường - Trưởng Công an xã Nam Thành cho hay: Cấp ủy, chính quyền xã Nam Thành luôn xem công tác đảm bảo an ninh trật tự là một nhiệm vụ then chốt, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Hàng năm, căn cứ vào đặc điểm tình hình thực tế tại địa phương, Ban Công an xã tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã nhiều kế hoạch, chỉ thị linh hoạt về công tác đảm bảo ANTT và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến các tầng lớp nhân dân; tổ chức thực hiện các kế hoạch của Công an huyện; vận động quần chúng nhân dân phòng ngừa và tấn công truy quét các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; góp phần giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Công an xã Nam Thành luôn giải quyết kịp thời mọi yêu cầu của công dân

Trong công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, Công an xã xác định, việc giáo dục cho những người lầm lỗi không tiếp tục tái phạm là việc làm hết sức cần thiết. Do vậy, Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đưa các đối tượng phạm tội ra kiểm điểm trước toàn dân. Việc làm này không ngoài mục đích, giúp các đối tượng đã phạm tội nhận thức được rõ hơn hành vi sai trái của mình và cam kết không tiếp tục tái phạm. Đồng thời, còn có tác dụng rất lớn trong việc răn đe, ngăn chặn các đối tượng tội phạm đang còn “tiềm ẩn”.

Điển hình, vào ngày 10/7/2013, tại xóm Lộc Thành, xã Nam Thành đã xảy ra 1 vụ gây rối trật tự công cộng giữa 2 đối tượng là Nguyễn Thọ Kỷ và Nguyễn Thọ Luật. Nhận được tin báo, Công an xã Nam Thành có mặt kịp thời, ngăn chặn hành vi gây rối và đưa hai đối tượng về UBND xã tiếp tục đấu tranh làm rõ. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu các đối tượng này vi phạm mà trước đó các đối tượng cũng đã gây ra nhiều vụ việc khác. Mặc dù đã được xóm làng, tổ liên gia hòa giải nhưng các đối tượng vẫn chứng nào tật ấy. Vì thế, Ban Công an xã đã củng cố hồ sơ, tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã ra Quyết định số 48/QĐ-UBND đưa các đối tượng ra kiểm điểm trước quần chúng nhân dân.

Sau buổi kiểm điểm, các đối tượng đã tỏ ra ăn năn hối cải trước việc làm sai trái của mình và cam kết sẽ không tiếp tục tái phạm. Tính đến nay, Công an xã Nam Thành đã tổ chức đưa 5 đối tượng vi phạm ra kiểm điểm trước dân, sau đó, phân công đoàn thể theo dõi, giúp đỡ. Từ đó, nhận thức của các đối tượng có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, việc làm này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của nhân dân.

Ngoài ra, để đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Ban Công an xã Nam Thành đã phối hợp với các đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến từng hộ dân cư.

Với những cách làm hay, mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, liên tục trong hai năm 2012 và 2013, Ban Công an xã Nam Thành được tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng; nhiều lần đơn vị được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất về kết quả phòng chống tội phạm. Bản thân đồng chí Trưởng Công an xã nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

.

Đức Thắng