Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201403/dung-cam-muu-tri-bat-toi-pham-truy-na-465193/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201403/dung-cam-muu-tri-bat-toi-pham-truy-na-465193/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dũng cảm, mưu trí bắt tội phạm truy nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 23/03/2014, 10:24 [GMT+7]

Dũng cảm, mưu trí bắt tội phạm truy nã

(Congannghean.vn)-Nụ cười vui cùng vẻ mặt nghiêm nghị và tác phong làm việc nghiêm túc, đó là những ấn tượng tốt đẹp để lại trong chúng tôi khi tiếp xúc với Thiếu tá Vũ Quốc Bảo - Đội trưởng Đội truy bắt các đối tượng truy nã, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh. Hơn 19 năm phục vụ trong ngành Công an, trong đó chủ yếu làm nhiệm vụ truy bắt các đối tượng truy nã, Thiếu tá Bảo đã đóng góp nhiều thành tích xuất sắc trong việc truy bắt hàng trăm đối tượng truy nã, vận động các đối tượng ra đầu thú.

Tại phòng làm việc của mình, tạm gác những tập hồ sơ được xếp ngăn nắp trên bàn, Thiếu tá Vũ Quốc Bảo kể cho chúng tôi nghe về những năm tháng gắn bó với công việc truy bắt các đối tượng truy nã. Năm 1999, sau khi ra trường, đồng chí Vũ Quốc Bảo được điều động về công tác tại Đội Truy nã, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Công an Nghệ An. Suốt thời gian miệt mài làm việc trong ngành Công an, anh không thể quên những phút giây cùng đồng đội quần thảo ở khắp nơi từ Nam chí Bắc, ngày đêm truy bắt các đối tượng truy nã.

Thiếu tá Vũ Quốc Bảo
Thiếu tá Vũ Quốc Bảo

Một trong những chiến công đáng nhớ của anh là trực tiếp truy bắt thành công đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1969) trú tại huyện Lam Sơn, tỉnh Thanh Hoá, bị Công an tỉnh Nghệ An ra quyết định truy nã về tội Cướp tài sản và Chống người thi hành công vụ. Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, Vũ Quốc Bảo đã tiến hành xác minh, lần tìm tung tích của đối tượng trong suốt 4 tháng liền. Việc tìm Hùng như “mò kim đáy biển”, bởi mỗi lần gây án xong, hắn biến mất không để lại dấu vết. Đồng chí Bảo đã sử dụng nghiệp vụ điều tra, gặp gia đình đối tượng, qua đó tìm cách gặp Hùng hợp lý nhất. Khoảng 1 tháng sau, đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng đã trực tiếp gọi điện cho đồng chí Bảo và hẹn gặp ở ngã 3 Quán Bánh để trao đổi “công việc”.

Phải nói rằng, đối tượng rất ranh ma nên đã thay đổi địa điểm hẹn gặp rất nhiều lần. Mãi 1 tuần sau, hắn mới quyết định gặp đồng chí Bảo đúng địa điểm đã hẹn. Lúc mới gặp đồng chí Vũ Quốc Bảo, đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu đồng chí lái xe, còn hắn ngồi phía sau, dí súng sau lưng đồng chí Bảo để uy hiếp. Sau một lúc trao đổi chuyện trò với đối tượng, đồng chí Bảo hẹn 2 tuần sau sẽ lại gặp nhau tại quán cafe Điện Ảnh 2. Chẳng biết đồng chí dùng nghiệp vụ gì mà Hùng vâng theo lời đồng chí. Đúng 2 tuần sau, khi Hùng vừa xuất hiện, các trinh sát đã tra còng số 8 vào tay đối tượng khiến hắn không kịp rút khẩu súng đã lên đạn mang theo trong người.  

Tháng 7/2010, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm được thành lập, đồng chí Vũ Quốc Bảo được đề bạt chức vụ Đội trưởng Đội Truy bắt. Với những kinh nghiệm đã được rèn giũa, tôi luyện sau nhiều năm làm nhiệm vụ truy bắt đối tượng truy nã tại Phòng CSĐTTP về TTXH cùng bản lĩnh, sự mưu trí của một chiến sĩ Công an, Vũ Quốc Bảo đã cùng đồng đội vượt qua muôn vàn thách thức hiểm nguy, lập nhiều chiến công xuất sắc. Không chỉ dùng trí để đấu tranh với các đối tượng truy nã, anh còn dùng cả cái tâm của mình để khuất phục tội phạm.

Đồng chí Bảo tâm sự: Để bắt giữ được đối tượng truy nã, trước hết, chúng tôi phải nghiên cứu thật tỉ mỉ hồ sơ, nắm bắt thông tin, hoặc xác minh thông tin liên quan đến đối tượng để tìm ra dấu vết của chúng. Bất kể ngày đêm, mỗi khi có thông tin liên quan đến đối tượng là tôi lại cùng các anh em trong đơn vị lên đường. Nếu không yêu nghề, thì chắc có lẽ sẽ không thể làm được công việc truy nã, bởi gian khổ và hiểm nguy luôn rình rập.

Nói về chiến công của đồng chí Vũ Quốc Bảo, không thể không nhắc  tới việc bắt giữ đối tượng truy nã Phạm Hữu Thực (SN 1972) trú tại xã Nghi Công, huyện Nghi Lộc, bị Công an tỉnh Đắc Lắc ra lệnh truy nã ngày 3/1/1997 về tội danh Giết người. Đồng chí đã trực tiếp đi xác minh theo dõi đối tượng ở nhiều nơi, từ Đắc Lắc, Lâm Đồng đến Đồng Nai, TP HCM.

Sau nhiều năm kiên trì theo dõi xác minh, bằng việc áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến năm 2013, anh nắm được thông tin quan trọng, đối tượng Thực đã thay tên đổi họ thành Phạm Văn Dũng. Bằng các tài liệu thu thập được, anh và các trinh sát đã xác định chính xác đối tượng Phạm Văn Dũng lẩn trốn tại huyện Tân Kỳ, chính là Phạm Hữu Thực. Ngày 24/10/2013, Tổ công tác đã tiến hành bắt giữ Phạm Hữu Thực sau 17 năm lẩn trốn, trước sự ngỡ ngàng của đối tượng.

Với sự phấn đấu không biết mệt mỏi, Thiếu tá Vũ Quốc Bảo đã cùng tập thể đơn vị làm giảm số lượng đối tượng truy nã, ngăn chặn được tội phạm ngoài xã hội, góp phần giữ bình yên cho cuộc sống nhân dân. Trong những năm qua, Thiếu tá Vũ Quốc Bảo nhiều lần được các cấp, các ngành tặng Bằng khen, Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Năm 2013, anh vinh dự là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

.

Hằng Nga - Lê Hoa