Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201402/gan-20-nam-gin-giu-binh-yen-cho-ban-lang-455107/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201402/gan-20-nam-gin-giu-binh-yen-cho-ban-lang-455107/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gần 20 năm gìn giữ bình yên cho bản làng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/02/2014, 14:25 [GMT+7]

Gần 20 năm gìn giữ bình yên cho bản làng

(Congannghean.vn)-Từ thị trấn Kỳ Sơn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), chúng tôi vượt hơn 70 km đường rừng mới có mặt tại trung tâm xã Mỹ Lý, một trong những địa bàn xa nhất, khó khăn nhất của huyện biên giới rẻo cao Kỳ Sơn. Một trong những ấn tượng khó phai trong tôi về chuyến đi là cuộc gặp gỡ với anh Lô Văn Thắng - Trưởng Công an xã Mỹ Lý - người gần hai mươi năm qua đã tận tụy vì công việc, góp phần gìn giữ bình yên trên quê hương mình.
 
Bên bếp lửa của một ngày đầu năm mới, qua câu chuyện, tôi được biết anh từng là một người lính. Phục viên trở về quê, anh tiếp tục cống hiến trong vai trò là một trưởng bản. Với uy tín của mình, từ công an viên, Lô Văn Thắng đã được chính quyền địa phương cũng như bà con tin tưởng bầu giữ chức Phó Trưởng Công an xã. Kể từ đó, dường như “nghiệp” Công an đã bén duyên với anh. Năm 2004, anh tiếp tục được bổ nhiệm là Trưởng Công an xã Mỹ Lý.
 
Mặc dù gánh vác công việc giữ gìn ANTT ở một địa bàn đặc biệt khó khăn ở huyện biên giới rẻo cao Kỳ Sơn, với diện tích hơn 270 km2, hơn 5.500 nhân khẩu, chủ yếu là bà con dân tộc thiểu số sinh sống rải rác ở các ngọn núi cao giáp ranh với biên giới Việt - Lào… nhưng dường như trong suốt cuộc trò chuyện, không hề thấy anh ca thán hay kêu khó, kể khổ. Chỉ thấy trong ánh mắt của người Trưởng Công an xã vừa bước qua tuổi 54 này những băn khoăn trăn trở. Anh chia sẻ: Trong số 12 bản của xã thì có tới 3 bản cách xa trung tâm xã nhưng lại không có đường xe máy đi. Muốn vào bản tiếp cận quần chúng nhân dân không còn cách nào khác hơn là vượt rừng đi bộ tới hơn 12 giờ đồng hồ. Trong khi lực lượng Công an xã ở đây còn mỏng, ngoài anh chỉ có thêm 2 Phó Trưởng Công an xã và 3 công an viên thường trực nên gần như các anh làm việc không ngơi tay. Nhưng khó khăn lớn nhất đối với các anh chính là công tác tuyên truyền, vận động bà con. Bởi không chỉ cách xa về mặt địa lý mà phong tục, tập quán của bà con dân bản trong sinh hoạt, có những điều đã trở thành cố hữu, rất khó thay đổi. Chính vì thế, để dân tin và dân theo, người Trưởng Công an xã cho biết: Trước hết là chính bản thân mình, người thân trong gia đình mình phải làm gương và nghiêm túc thực hiện.
 
Đồng chí Lô Văn Thắng
Đồng chí Lô Văn Thắng
Nhờ sự cần cù, chịu khó, nhất là linh hoạt, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, Ban Công an xã Mỹ Lý trong nhiều năm qua đã tập hợp được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia nhiệt tình vào các phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ hay công tác cai nghiện, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ… Kết quả trong ba năm trở lại đây, đã xóa được 3 tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn. Tổ chức thành công mô hình cai nghiện tại cộng đồng, góp phần giảm số người nghiện từ 117 người trong năm 2011 đến nay chỉ còn 40 người.
 
Trong gần hai mươi năm qua, với sự tận tụy hết lòng vì công việc, anh Lô Văn Thắng đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương gìn giữ bình yên cho quê hương, bản làng. Ghi nhận những thành tích trên, trong nhiều năm qua, anh cùng tập thể Ban Công an xã Mỹ Lý đã vinh dự được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen.
.

Hải Việt