Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201402/toan-dan-tich-cuc-tham-gia-bao-ve-antq-451546/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201402/toan-dan-tich-cuc-tham-gia-bao-ve-antq-451546/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Toàn dân tích cực tham gia bảo vệ ANTQ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 16/02/2014, 08:39 [GMT+7]

Toàn dân tích cực tham gia bảo vệ ANTQ

(Congannghean.vn)-Những năm trước đây, xã vùng sâu Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu (Nghệ An), tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định. Các tội phạm liên quan đến trật tự xã hội như đánh bạc, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản thường xuyên xảy ra. Đáng chú ý là lợi dụng địa bàn giáp ranh với các xã Quang Phong (huyện Quế Phong) và Nga My (huyện Tương Dương), những địa phương từ lâu là điểm nóng phức tạp về ma túy và các tệ nạn xã hội nên tình hình liên quan đến ANTT diễn biến phức tạp. Những năm gần đây, điều kiện kinh tế của người dân ngày càng được nâng lên, hệ thống chính trị cơ sở không ngừng được củng cố, từ đó đã phát huy được vai trò của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.
 
Là xã vùng sâu thuộc “cụm trong” của huyện Quỳ Châu, xã Châu Hoàn có diện tích trên 7.600 ha, dân số gần 510 hộ, 2.380 nhân khẩu, với 9 thôn, bản, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Xác định được tính chất, đặc điểm của địa bàn, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã đã ban hành nghị quyết và chuyên đề về việc tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào phát triển sâu rộng đến các thôn, bản.  Bám sát nội dung Chỉ thị 09/CT-TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, Nghị quyết của HĐND tỉnh về “Đề án mục tiêu 1 yên, 4 giảm”, Quyết định 79/2012 của UBND tỉnh về khu dân cư, xã, thị trấn, cơ quan doanh nghiệp, nhà trường đạt chuẩn “An toàn về ANTT”, Đảng ủy, UBND xã đã có Nghị quyết chuyên đề về công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng như đối với Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc của xã.
 
Trên cơ sở đó, các thành viên ban chỉ đạo đã phối hợp với mặt trận Tổ quốc và các ban ngành, đoàn thể tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân thông qua các văn bản, quy định về công tác quốc phòng - an ninh; củng cố các tổ chức quần chúng làm công tác an ninh trật tự, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
 
Công an xã Châu Hoàn lấy lời khai đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt giữ ngày 17/11/2013
Công an xã Châu Hoàn lấy lời khai đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt giữ ngày 17/11/2013
 
Trưởng Công an xã Châu Hoàn Lữ Đức Năm cho biết: Nhờ chủ động tham mưu cho UBND xã trong công tác đảm bảo ANTT nên hàng năm Công an xã đã phối hợp với các đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân xã phát động phong trào phòng, chống ma túy, phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội đến mọi người dân. Trong năm 2013, xã đã tổ chức cho 9/9 thôn bản ký cam kết không buôn bán, sử dụng vật liệu nổ, không liên quan đến tội phạm hình sự, tội phạm ma túy và chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm mua bán người. Xã cũng đã xây dựng được 2 điển hình “bản sạch về ma túy” là Nật Dưới và Ná Ngộm. Đặc biệt, hưởng ứng Kế hoạch của Công an tỉnh về tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua trong lực lượng Công an xã và Kế hoạch 464 ngày 8/8/2013 của Công an huyện Quỳ Châu về “Mở đợt vận động tập trung phát động phong trào toàn dân tham gia giải quyết các địa bàn phức tạp về trật tự xã hội", Công an xã Châu Hoàn đã vận động nhân dân giao nộp 3 khẩu súng săn, 5 bộ kích điện, vận động 3 người đi cai nghiện tại trung tâm.
 
Thông qua phát động toàn dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, quần chúng đã cung cấp cho Ban Công an xã 10 nguồn tin giá trị, nhờ đó, đã làm rõ 12/12 vụ việc. Gần đây nhất là vào ngày 17/11, thông qua nguồn tin của quần chúng nhân dân về đối tượng Lê Văn Hoàng (SN 1992) trú ở xã Diên Lãm (Quỳ Châu) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, dấu hêrôin trong bọc nilon để tiêu thụ. Khi đối tượng đang vận chuyển ma túy đến địa phận xã Châu Hoàn đã bị lực lượng Công an xã kịp thời phát hiện, bắt giữ, đồng thời lập hồ sơ chuyển Công an huyện Quỳ Châu điều tra, làm rõ.
 
Từng là điểm nóng về các tệ nạn, nhất là ma túy, nay tình trạng trên được khắc phục. Trong năm đã xóa được 2 điểm bán lẻ ma túy; phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 4 đối tượng liên quan tàng trữ trái phép chất ma túy. Tội phạm về hình sự như cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, trộm cắp và đánh bạc được ngăn chặn kịp thời. Cùng với đó, xã đã tập trung củng cố, kiện toàn 1 hội đồng tự quản cấp xã, 9 ban tự quản ở xóm, bản và 43 tổ tự quản ở các bản. Vai trò của các tổ tự quản và các công an viên xóm, bản được phát huy từ cơ sở, nhờ đó những vụ việc khiếu nại, mâu thuẫn, tranh chấp được giải quyết kịp thời. Điển hình là các mô hình đảm bảo ANTT, các câu lạc bộ phòng, chống tội phạm ở các bản Nật Trên, Ná Xá, Mờ Póm.
 
Chủ tịch UBND Lữ Đức Tài cho biết thêm: Để phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc mang lại hiệu quả, thiết thực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các khu dân cư, tổ chức “Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, để từ đó nắm bắt được tình hình an ninh trật tự cũng như kết quả công tác của lực lượng Công an. Đồng thời có hình thức khen thưởng các cá nhân, tập thể nổi bật. Bên cạnh đó, xã tiếp tục nhân rộng những mô hình, cách làm hay để phong trào ngày càng lan tỏa một cách hiệu quả, để phong trào thực sự đến với mỗi người dân.
.

Xuân Thống