Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201402/xay-dung-the-tran-an-ninh-vung-chac-tai-co-so-450555/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201402/xay-dung-the-tran-an-ninh-vung-chac-tai-co-so-450555/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây dựng thế trận an ninh vững chắc tại cơ sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/02/2014, 09:27 [GMT+7]

Xây dựng thế trận an ninh vững chắc tại cơ sở

(Congannghean.vn)-Là xã miền núi còn gặp nhiều khó khăn về đời sống kinh tế; địa hình phân bố rộng, dân cư đông, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 60%. Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã, Ban Công an xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, làm tốt công tác nắm tình hình, xây dựng các mô hình, giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân địa phương.

Khi sắc xuân còn vương lại trên mỗi vùng quê, chúng tôi có dịp về xã miền núi đặc biệt khó khăn Châu Đình, cảm nhận được không khí bình yên và mọi sinh hoạt của người dân nơi đây đã trở lại bình thường sau thời gian đón xuân mới Giáp Ngọ. Trưởng Công an xã Vi Ngọc Xuyến thân mật tiếp chúng tôi trong niềm phấn khởi sau quãng thời gian tập trung đảm bảo công tác an ninh trật tự cho nhân dân vui xuân, đón Tết. Anh cho biết: Với đặc thù là xã miền núi, có 20 xóm, bản, trên 6.200 nhân khẩu, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, số thanh niên nông thôn không có việc làm ngày một đông. Thêm vào đó, trên địa bàn có Tổng đội TNXP-XDKT số 3 của tỉnh đóng chân, tập trung các đội viên, công nhân đến làm việc. Vì thế, nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự luôn được Đảng ủy, chính quyền hết sức quan tâm.

Ban Công an xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp triển khai  kế hoạch đảm bảo ANTT
Ban Công an xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT

Nhằm giữ vững tình hình ANTT, không để xảy ra điểm “nóng” về trật tự xã hội, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Ban Công an xã đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa kết hợp tăng cường tuần tra, kiên quyết đấu tranh. Với việc duy trì 20 tổ tự quản ở 20 xóm, bản và 6 cụm liên kết tự quản về ANTT, các thành viên tham gia trở thành những hạt nhân quan trọng trong việc phối hợp với các đồng chí trong Ban Công an xã, đã kịp thời phát hiện, điều tra xử lý các vụ việc ngay tại cơ sở. Bên cạnh đó, thông qua việc duy trì thường xuyên các hòm thư tố giác tội phạm lưu động ở các xóm, bản phức tạp về ANTT, đến các cụm ANTT liên xóm, quần chúng nhân dân đã tích cực giúp đỡ, hợp tác trong việc cung cấp các nguồn tin báo tố giác tội phạm. Trong năm 2013, số vụ phạm pháp hình sự giảm so với năm 2012; phối hợp với Công an huyện Quỳ Hợp  bắt 1 đối tượng cướp tài sản, 16 đối tượng đánh bạc, triệt xóa 2 tụ điểm ma túy tại xóm Mỹ Tân và Tổng đội TNXP-XDKT số 3.

Cùng với đó, Ban Công an xã đã tham mưu cho UBND xã quán triệt đến các ban ngành, đoàn thể, đơn vị phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân kết hợp lồng ghép giáo dục pháp luật cho 20 xóm, bản với trên 1.550 lượt người tham gia; phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào xây dựng các điển hình tiên tiến, các mô hình về ANTT đến mỗi người dân và các đơn vị, trường học, trạm xá. Đến nay, xã đã xây dựng được 2 xóm "Không có tội phạm và tệ nạn xã hội" là Bản Còi và Hợp Nhân; có 12/20 xóm đăng ký "Xóm không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội". Đặc biệt, thực hiện Quyết định 79/2012 của UBND tỉnh về ban hành "Quy định khu dân cư xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT”, đã có 20/20 xóm, bản, 3 trường học, 1 trạm y tế đăng ký. Kết quả, có 11/20 xóm, 3 trường học và 1 trạm y tế đạt danh hiệu "An toàn về ANTT"; xây dựng quy chế phối hợp công tác giữa các ngành Quân sự, các tổ chức Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh; xây dựng mô hình gia đình "5 không, 3 sạch" (5 không: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng; 3 sạch: Sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp).

Ngoài ra, Công an xã Châu Đình còn làm tốt công tác vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm, đã thu hồi được 9 dao, 8 đôi côn tự tạo và 8 xung kích điện; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán và đốt pháo nổ. Thực hiện kế hoạch tổ chức cai nghiện ma túy tại cộng đồng cho 5/3 trường hợp (vượt chỉ tiêu 2), cai nghiện tập trung 2 trường hợp. Chú trọng công tác quản lý giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư, các đối tượng tù tha, các đối tượng đang chấp hành án phạt tù.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của thành viên Ban Công an xã, sự phối hợp của các tổ chức, đoàn thể đã đem lại hiệu quả cao trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn. Ghi nhận những kết quả này, nhiều năm liền, xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp được xem là địa phương có tình hình ANTT ổn định, không có trọng án, không có tội phạm hình sự nguy hiểm. An ninh trật tự được đảm bảo đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

.

Xuân Thống