Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201402/xung-dang-la-la-co-dau-trong-phong-trao-tdbvantq-451839/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201402/xung-dang-la-la-co-dau-trong-phong-trao-tdbvantq-451839/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào TDBVANTQ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/02/2014, 09:00 [GMT+7]

Xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào TDBVANTQ

(Congannghean.vn)-Năm 1996, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thượng Sơn vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Trong thành quả ấy, công lao của Ban Công an xã luôn được nhắc đến. Thế hệ Công an xã Thượng Sơn hôm nay vẫn nối tiếp cha anh, luôn là lá cờ đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của huyện Đô Lương.

Thượng Sơn là xã giáp ranh với xã Mỹ Thành, địa phương từng được biết đến là địa bàn trọng điểm về ma túy của huyện Yên Thành. Trước năm 1996, tại Thượng Sơn thường xuyên xảy ra các vụ việc cố ý gây thương tích, trộm cắp, sử dụng trái phép chất ma túy, tình hình ANTT diễn biến phức tạp. Hàng năm có từ 20 - 25 vụ việc liên quan đến ANTT, hàng chục đối tượng mãn hạn tù trở về địa phương, trở thành nỗi khiếp đảm của người dân mỗi khi ra đường vào ban đêm. Mặc dù, tính chất, mức độ các vụ việc chưa được đẩy đến mức nghiêm trọng nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ hình thành những điểm “nóng” về ANTT, ảnh hưởng lớn đến tư tưởng của người dân.

Ban Công an xã Thượng Sơn làm việc với công dân
Ban Công an xã Thượng Sơn làm việc với công dân

Trước tình hình trên, Ban Công an xã Thượng Sơn đã tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều phương án sát đúng với tình hình thực tế. Thượng Sơn là xã đầu tiên của huyện Đô Lương triển khai mô hình các tổ tự quản. Với địa bàn rộng lớn, giáp ranh với nhiều địa phương, Ban Công an xã đã tham mưu thành lập 129 tổ tự quản, hàng tháng, quý sinh hoạt đều đặn, sinh hoạt lồng ghép cùng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; hàng năm, mô hình đều tổ chức tổng kết, có khen thưởng các tổ, hội viên có thành tích.

Thông qua các buổi sinh hoạt, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước được tuyên truyền sâu rộng. Các hội viên thông tin cho nhau tình hình ANTT, cùng giúp nhau tìm cách thoát nghèo; tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật tới tận hộ gia đình. Các đảng viên được phân công phụ trách địa bàn đều theo dõi, nắm tình hình, đôn đốc kiểm tra hoạt động của tổ tự quản. Đây cũng là cơ sở để chi bộ các thôn, xóm đề ra nghị quyết, đưa ra các quyết sách trong phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó là mô hình dòng họ tiêu biểu về ANTT. Đến nay, tại Thượng Sơn đã xây dựng được 3 dòng họ tiêu biểu. Tại các ngày lễ, rằm tháng 7, rằm tháng Giêng, Hội đồng gia tộc các dòng họ trên có trách nhiệm quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, khuyên bảo con cháu trong dòng họ sống theo hiến pháp và pháp luật. Mô hình CLB lá chắn của xã cũng được thành lập và đi vào hoạt động có hiệu quả.

Đây là mô hình có sự phối hợp giữa Ban Công an, Hội phụ nữ và Tư pháp xã. Mỗi năm, CLB lá chắn đến 3 - 4 xóm tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chính sách dân số, bạo lực gia đình, các văn bản pháp luật... Ngoài ra, hàng tháng, Ban Công an, Quân sự, Cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Đoàn TN, Mặt trận xã đều tổ chức giao ban nắm tình hình ANTT trên địa bàn xã, huyện để có các phương án phòng và chống diễn biến phức tạp về ANTT. Nếu phát hiện người vi phạm pháp luật ở tổ chức nào thì tổ chức đó ngay lập tức phối hợp kiểm tra, kiểm điểm...

Với sự kết hợp hoạt động chặt chẽ, sôi nổi, nhiệt tình của các đoàn thể chính trị, tham mưu và thực hiện của Ban Công an xã, nhận thức pháp luật của người dân Thượng Sơn đã được nâng lên đáng kể. Hàng năm, số vụ việc giảm chỉ còn 10 - 15 vụ việc, chủ yếu là cố ý gây thương tích và trộm cắp vặt. Những năm trước, Công an xã Thượng Sơn là đơn vị từng cung cấp nhiều thông tin giúp Công an huyện Đô Lương phá nhiều vụ việc nghiêm trọng như tiêu thụ xe máy do phạm tội mà có (năm 2009); từ năm 2003 - 2013, Công an xã Thượng Sơn bắt 11 vụ, 18 đối tượng ngoài địa bàn đến Thượng Sơn sử dụng trái phép chất ma túy. Riêng năm 2013, Ban Công an xã Thượng Sơn đã điều tra làm rõ 1 vụ trộm ĐTDĐ trị giá 12 triệu đồng; phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng truy nã giao các cơ quan chức năng, làm rõ 1 vụ hiếp dâm với 3 đối tượng...

Với bề dày truyền thống, đạt được nhiều thành quả trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, năm 1996, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thượng Sơn vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND. Từ năm 1983 - 2000, liên tục là Đơn vị quyết thắng; 8 năm liền (1993 - 2000) được Bộ Công an tặng cờ trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; nhiều năm liền là Đơn vị tiên tiến. Năm 2013, Ban Công an xã Thượng Sơn tiếp tục được nhận danh hiệu Đơn vị quyết thắng, nhiều Giấy khen của các cấp, ngành.

.

Văn Dũng