Thứ Năm, 04/02/2021, 08:54 [GMT+7]

Tết ông Công, ông Táo trong văn hóa người Việt

(Congannghean.vn)-Về sự tích ngày ông Công, ông Táo, trong dân gian đã lưu truyền nhiều dị bản nhưng nhìn chung cốt truyện đều xoay quanh mối tình éo le, ngang trái của ba người: Hai vợ chồng Thị Nhi và Trọng Cao tuy sống với nhau mặn nồng nhưng không hiểu sao mãi vẫn không có con. Trọng Cao vì thế dần sinh chán nản tìm đến rượu chè và thường kiếm chuyện gây sự với vợ. Một hôm, vì chuyện nhỏ nhưng anh chồng gây thành chuyện lớn rồi đuổi đánh người vợ ra khỏi nhà. Thị Nhi lang thang đến xứ khác rồi tình cờ gặp Phạm Lang, hai người phải lòng nhau và kết hôn. Về phần Trọng Cao, sau khi tỉnh rượu thì vô cùng ân hận nên cũng bỏ nhà đi tìm vợ. Ngày này qua ngày khác tìm kiếm trong vô vọng, tiền gạo mang theo lại hết, anh trở thành kẻ hành khất.
Hình tượng ông Táo dựa trên sự tích 3 ông 1 bà
Hình tượng ông Táo dựa trên sự tích 3 ông 1 bà
Một hôm, Trọng Cao tình cờ vào nhà Thị Nhi xin ăn trong lúc Phạm Lang đi vắng. Nàng nhận ra người chồng năm xưa nên mời vào nhà, nấu cơm cho ăn. Đúng lúc này, Phạm Lang về, Nhi sợ chồng nghi oan nên giấu Trọng Cao vào đống rơm sau vườn. Chẳng may, đêm ấy, Phạm Lang đốt đống rơm để lấy tro bón ruộng. Thấy lửa cháy, Thị Nhi lao vào đống lửa cứu Trọng Cao. Phạm Lang thấy vợ gặp nguy cũng nhảy vào cứu vợ nhưng bất thành. Hậu quả là cả ba người đều bị chết cháy dầy đau xót.
 
Thượng đế thấy cảm động về tình nghĩa của ba người nên đã phong cho mỗi người một chức vụ khác nhau: Phạm Lang là Thổ Công trông coi việc bếp; Trọng Cao là Thổ Địa trông coi việc nhà; Thị Nhi là Thổ Kỳ cai quản việc chợ búa. Hàng năm, ba vị Táo được phái xuống trần gian để theo dõi và ghi chép nhữngviệc làm tốt xấu của dân chúng. Sau đó, đúng ngày 23 tháng Chạp, ba vị Táo sẽ cưỡi cá chép hóa rồng lên trình báo với Ngọc Hoàng tình hình dưới hạ giới để Ngọc Hoàng định đoạt công, tội, thưởng phạt phân minh cho tất cả loài người.
Ông Công ông Táo lên trời để báo cáo chuyện gia đình trong suốt 1 năm
Ông Công ông Táo lên trời để báo cáo chuyện gia đình trong suốt 1 năm
Với mong muốn được ba vị Táo phù hộ, đến ngày này, mỗi gia đình lại tổ chức cúng tiễn các ngài một cách đầy đủ và thành kính. Đồ cúng sẽ có bộ ba áo mũ: Hai bộ đàn ông tượng trưng cho hai Táo ông và một bộ phụ nữ tượng trưng cho Táo bà; mâm cơm mặn gồm rượu, thịt, xôi chè... và ba con cá chép.
 
Lễ cúng được tiến hành trước 12 giờ trưa vì theo quan niệm trong dân gian, sau thời điểm này ông Táo sẽ lên đường nên không nhận được đồ cúng.
Cá chép, cá vàng được thả sau khi làm lễ cúng
Cá chép, cá vàng được thả sau khi làm lễ cúng

Tương truyền, cá chép là phương tiện duy nhất đưa ông Táo lên thiên đình. Bởi thế, vào ngày này, các gia đình thường mua 3 con cá chép thả vào ca nước đặt lên bàn thờ, sau khi làm lễ, gia chủ đem cá thả ra sông, suối, ao, hồ với ngụ ý cá sẽ hóa rồng, vượt vũ môn, làm phương tiện cho Táo Quân cưỡi về trời.

Bên cạnh đó, trong tâm thức của người Việt, “cá chép hóa rồng” còn mang ý nghĩa của sự thăng hoa, biểu tượng của tinh thần vượt khó, sự kiên trì, bền chí đi tới thành công.

Lễ cúng Táo Quân có thể diễn ra từ trưa ngày 22 tháng Chạp
Lễ cúng Táo Quân có thể diễn ra từ trưa ngày 22 tháng Chạp

 

.

T.H