Thứ Năm, 24/12/2020, 09:30 [GMT+7]

Hội nghị chuyên đề xây dựng trường học hạnh phúc

(Congannghean.vn)-Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị chuyên đề “Xây dựng trường học hạnh phúc” với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, Công đoàn ngành, các phòng GD&ĐT và các trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội nghị
Hội nghị chuyên đề “Xây dựng trường học hạnh phúc” diễn ra sau khi Bộ GD&ĐT tổ chức cuộc vận động Vì một trường học tập hạnh phúc. Với khái niệm “trường học hạnh phúc” hiện nay, theo UNESCO gồm 22 tiêu chí, nhưng có 3 tiêu chí quan trọng, có tính cốt lõi đó là: Yêu thương, an toàn và tôn trọng. Trọng tâm mô hình này là “Trường học hạnh phúc - giáo viên  hạnh phúc - học sinh hạnh phúc” .
 
Giáo viên quan tâm đến đồng nghiệp, quan tâm đến học trò và học sinh quan tâm đến nhau, có sự thấu hiểu, chia sẻ, giúp đỡ nhau những thuận lợi, khó khăn riêng. Trong trường học phải an toàn về thể chất và tinh thần cho cả thầy, cô giáo và học sinh; tôn trọng sự khác biệt, sự sáng tạo của mỗi học sinh, tạo sự đoàn kết, giúp nhau cùng tiến bộ. Liên quan đến mô hình này, Công đoàn Giáo dục Việt Nam cũng đã triển khai kế hoạch xây dựng trường học hạnh phúc với 3 tiêu chí cụ thể, căn cứ vào các tiêu chí về môi trường và phát triển cá nhân, dạy và học; tiêu chí về các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường.
 
Tại Hội nghị “Xây dựng trường học hạnh phúc”, các đại biểu đã được nghe ông Đặng Tư Ân, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT  giới thiệu về chuyên đề “Mô hình trường học hạnh phúc, giải pháp nâng chất lượng giáo dục toàn diện”.
 
Qua đó, cung cấp cho các cán bộ, giáo viên hiểu rõ hơn về khái niệm, cấu trúc và nguyên lý hoạt động của mô hình trường học hạnh phúc. Đồng thời, có thêm kiến thức, kỹ năng xây dựng trường học hạnh phúc qua các phương pháp: Nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, mối quan hệ tích cực, xây dựng môi trường sống tích cực; 6 kỹ năng (thân thiện, xác định hệ quả hành vi, lựa chọn hành vi, nhận diện cảm xúc, làm chủ cảm xúc) và phương pháp kỷ luật tích cực.
 
Ông Đặng Tư Ân cũng chỉ ra những tồn tại, bất cập trong các nhà trường hiện nay và đưa ra những giải pháp để vận hành mô hình hiệu quả trong thực tiễn. Với mục tiêu: Mọi người ở đó đều được sống hạnh phúc, trong đó hạnh phúc của người học được coi là mục tiêu cao nhất. Đồng thời, học sinh được phát triển toàn diện, luôn được thể hiện bản ngã “cái tôi”, thể hiện sự sáng tạo, trong một môi trường học tập an toàn, đoàn kết và yêu thương, thân thiện với nhau. 
 
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng: Việc xây dựng mô hình trường học hạnh phúc có ý nghĩa quan trọng trong các nhà trường. Tuy nhiên, đây là một mô hình khó bởi bên cạnh sự nỗ lực của giáo viên và học sinh thì còn phải xây dựng được một môi trường thân thiện, an toàn, giàu tình yêu thương. Đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng, với truyền thống hiếu học, rất nhiều thầy, cô giáo dạy học sinh không chỉ truyền kiến thức mà còn truyền cảm hứng, dạy trò bằng cả tình cảm yêu thương. Và qua đó, việc xây dựng mô hình trường học hạnh phúc sẽ được các nhà trường hưởng ứng với nhiều việc làm thiết thực và ý nghĩa.
.

THU THỦY

.