Thứ Hai, 10/08/2020, 07:52 [GMT+7]

​Một kỳ thi 'đặc biệt'

(Congannghean.vn)-Sáng 9/8, cùng với các thí sinh trên cả nước, hơn 31.000 thí sinh Nghệ An chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Kỳ thi năm nay được xem là một kỳ thi “đặc biệt”, bởi nó diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, tác động nhiều đến công tác chuẩn bị thi.
 
Một kỳ thi 'đặc biệt'
 
Đây là lần đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong 2 đợt. Trong đó, đợt 1 vẫn thi theo đúng kế hoạch dành cho thí sinh ở các khu vực chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đợt 2, sẽ tổ chức thi sau, dành cho các thí sinh ở các khu vực bị cách ly và các thí sinh thuộc diện F1, F2 trên cả nước (nếu có).
Đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban cùng các thành viên                      Ban Chỉ đạo kiểm tra công tác chuẩn bị thi và công tác phòng, chống dịch cho                                Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại điểm Trường THPT Lê Viết Thuật
Đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban cùng các thành viên Ban Chỉ đạo kiểm tra công tác chuẩn bị thi và công tác phòng, chống dịch cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại điểm Trường THPT Lê Viết Thuật
Kỳ thi năm nay tại tỉnh Nghệ An có 61 hội đồng thi với 1.406 phòng thi. Ngoài ra, mỗi điểm thi, Ban chỉ đạo chuẩn bị 5 phòng thi dự phòng trong trường hợp phải thực hiện giãn cách. Để chuẩn bị kỳ thi năm nay diễn ra an toàn, nghiêm túc, Nghệ An đã huy động gần 5.000 người làm công tác coi thi. Trong đó, có 3.222 người làm công tác coi thi và hơn 800 CBCS Công an bảo vệ tại các điểm thi. Đây là kỳ thi lần đầu tiên được tổ chức với mục đích chính là để xét công nhận tốt nghiệp và dựa trên kết quả đó làm căn cứ để xét tuyển vào các trường đại học và cao đẳng. Kỳ thi năm nay được giao cho các địa phương chủ trì thực hiện với sự thanh tra giám sát của lực lượng thanh tra đến từ Bộ GD&ĐT, các trường đại học và lực lượng thanh tra Chính phủ. Theo đó, tại Nghệ An, Bộ GD&ĐT đã cử 212 cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Hồng Đức và Viện Nông nghiệp Việt Nam đến làm công tác thanh tra và trực tiếp giám sát tại Hội đồng thi.
 
Trước giờ diễn ra kỳ thi, Ban chỉ đạo thi do đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã trực tiếp đi kiểm tra 3 điểm thi tại TP Vinh. Đi cùng đoàn có đồng chí Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, Đại tá Lê Xuân Hoài, Phó Giám đốc Công an tỉnh và đại diện lãnh đạo các ngành liên quan. Tại 3 điểm thi: Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Trường THPT Lê Viết Thuật và Trường THPT chuyên Đại học Vinh, đoàn đã đánh giá cao công tác tổ chức, bảo đảm an toàn kỳ thi của 3 hội đồng thi và các lực lượng chức năng trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp và tác động nhiều đến công tác chuẩn bị thi. 3 điểm thi đã và đang thực hiện tốt việc phòng dịch, đảm bảo sức khỏe thí sinh. Hoạt động phát khẩu trang, đo thân nhiệt cho thí sinh đều được thực hiện một cách nhanh chóng, thuận tiện.
 
Nhắc nhở các hội đồng thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long yêu cầu các cán bộ, giáo viên và lực lượng chức năng cần nêu cao trách nhiệm để thực hiện tốt nhiệm vụ “2 trong 1” - vừa phải an toàn ở điểm thi, vừa phải an toàn trong phòng, chống dịch bệnh; chú ý việc phát đồng bộ 1 loại khẩu trang cho các thí sinh nhằm tránh tình trạng gian lận trong thi cử; sau mỗi buổi thi, cần tổ chức quét dọn, thu gom khẩu trang, vệ sinh điểm thi để phòng, chống dịch bệnh.
 
Do thời tiết nắng nóng, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến cho trước đó không ít bậc phụ huynh và thí sinh lo lắng về kỳ thi. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trước sự chuẩn bị chu đáo của các cấp, ban, ngành, đoàn thể, mọi người đã phần nào yên tâm và tin tưởng kỳ thi sẽ diễn ra an toàn, suôn sẻ.
Tuổi trẻ Nghệ An đồng hành cùng sĩ tử
 
Đồng hành với các sĩ tử trong mùa thi này, tại huyện Tương Dương, trước ngày diễn ra kỳ thi, BTV Huyện đoàn Tương Dương đã thành lập các đội tình nguyện, phân công nhiệm vụ cụ thể. Theo đó, với 150 ĐVTN được chia làm 30 đội, mỗi đội sẽ đảm nhận một phần việc. Mặc dù diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhưng với tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ huyện nhà đã làm tốt công tác tất cả các khâu, từ treo băng rôn, ma két, đến công việc tiếp đón thí sinh và phụ huynh. Tại Trường THPT Tương Dương 1, các ĐVTN túc trực từ cổng đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí và hướng dẫn thí sinh rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng thi, đồng thời nhiệt tình hướng dẫn phụ huynh cài đặt ứng dụng Bluezone để bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh.
 
Cũng trong thời điểm diễn ra kỳ thi, ĐVTN đã dành thời gian nấu hơn 200 suất cơm miễn phí hỗ trợ cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, cùng phối hợp với lực lượng Công an tổ chức phân luồng giao thông, đảm bảo trật tự ATGT tại điểm thi. Trước đó, BTV Huyện đoàn Tương Dương đã duy trì có hiệu quả mô hình “Đưa em đến trường, đưa em đi thi”. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh tham gia dự thi, ĐVTN đã điều khiển xe máy vào tận các bản làng xa xôi, địa hình hiểm trở để đón các thí sinh ra trung tâm, tìm chỗ ăn, ngủ tốt nhất. Ngoài ra, thành lập đội xe lai miễn phí đón thí sinh từ bến xe về phòng trọ giá rẻ...
 
Nhằm tạo tâm lý thoải mái, giảm áp lực và căng thẳng cho các thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, tại huyện Yên Thành, Đoàn xã Tân Thành đã tự tay chuẩn bị những món quà dễ thương gửi tới các sĩ tử ở địa bàn xã. Những túi tài liệu đựng những vật dụng thiết yếu nhất trong kỳ thi như: khẩu trang, gôm tẩy, bút chì và bút bi... kèm theo những lời chúc dí dỏm, hài hước như:  “Đừng sợ! Kỳ thi này không làm khó được các bạn đâu, cố lên nhé!”, “Mùa thi xin chúc các bạn có giấy báo về nhà, chuẩn bị xôi gà và sẽ phải xa nhà. Good luck!”... khiến cho ai nấy đều xúc động, vui mừng. Đọc những lời chúc được trang trí ở tấm thiệp hình trái tim, các bạn tự hứa với nhau sẽ cố gắng hết mình, làm bài thi thật tốt để không phụ lòng các anh chị ĐVTN.
 
Một trong những hoạt động tiếp sức mùa thi năm nay được triển khai sôi nổi tại các địa phương của tỉnh, phát huy vai trò đồng hành một cách thực chất, sát với nhu cầu thí sinh đó là xây dựng mô hình “một sinh viên hỗ trợ một thí sinh”. Theo đó, sẽ diễn ra theo 2 cách làm vừa kèm học trực tuyến qua ứng dụng zoom, vừa đồng hành trực tiếp cùng các thí sinh với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng học” với các thí sinh. Các bạn sinh viên về tận địa phương, ở cùng gia đình để tiện việc ôn tập cũng như kịp thời động viên, tư vấn cho thí sinh trong giai đoạn nước rút quan trọng của kỳ thi.
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Châu, Trưởng ban Thanh thiếu nhi Trường học, Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tiếp sức mùa thi năm nay nhằm lan tỏa thông điệp an toàn, mỗi cơ sở đoàn có những cách làm mới, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế gắn với tuyên truyền nâng cao nhận thức, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước dịch bệnh. Theo đó, BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo kết hợp 2 nhiệm vụ: Vừa tiếp sức mùa thi vừa chống dịch. Chỉ đạo 61 điểm thi với 3 nội dung: Đội hình tình nguyện không quá 15 người, làm sao để giảm tải số lượng người tập trung theo chỉ đạo của tỉnh; đội hình hỗ trợ lực lượng Công an phân luồng giao thông, giải quyết vấn đề tụ tập đông người và 1 đội hình hỗ trợ người dân cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng Bluezone. Ngoài ra, cung cấp khẩu trang, nước uống miễn phí cho các thí sinh và phụ huynh, tuyệt đối thực hiện nghiêm các yêu cầu, đảm bảo một kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi.
.

Phan Tuyết - Cao Loan

.