Thứ Hai, 24/08/2020, 08:17 [GMT+7]

Hành khúc người chiến sĩ CAND trên quê hương Bác Hồ

(Congannghean.vn)-Những ca từ giản dị với giai điệu hào hùng, đầy khí thế của ca khúc “Hành khúc Công an trên quê hương Bác” như một món quà gửi tặng đến những người chiến sĩ CAND nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống của ngành.
Công an Nghệ An xuất sắc đạt giải A với ca khúc “Hành khúc Công an trên quê hương Bác” (Trong ảnh: Đại tá Dương Đình Văn (thứ 3 bên trái)  nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an)
Công an Nghệ An xuất sắc đạt giải A với ca khúc “Hành khúc Công an trên quê hương Bác” (Trong ảnh: Đại tá Dương Đình Văn (thứ 3 bên trái) nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an)
Đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND, Nghệ nhân Ưu tú (NNƯT) Trần Hồng, PGĐ Trung tâm Văn hóa TX Thái Hòa và Đại tá Dương Đình Văn, Trưởng phòng Bảo vệ chính trị nội bộ Công an Nghệ An nhận được tin vui khi mà tác phẩm của mình là một trong những ca khúc xuất sắc giành giải A tại cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài CAND do Bộ Công an tổ chức. 
 
“Hành khúc Công an trên quê hương Bác”, nhạc:  NNƯT Trần Hồng, lời: Đại tá Dương Đình Văn khái quát về hình ảnh người chiến sĩ CAND với công việc thầm lặng của mình vì nhân dân, giữ bình yên cuộc sống. Qua ca khúc này, làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ trong lòng nhân dân.
 
Là một cán bộ CAND, hơn ai hết Đại tá Dương Đình Văn hiểu được sự vất vả, hy sinh của những người lính mang sắc phục Công an. Giữ trọn lời thề với Đảng, người chiến sĩ Công an hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình. Chính vì lẽ đó, dù trong khó khăn, gian nan, các anh vẫn vững vàng một ý chí, bám dân, bám làng, vượt bao hiểm nguy để “Bảo vệ quê hương giữ bình yên cuộc sống. Bảo vệ nhân dân niềm vui người chiến sĩ”.
 
Ca khúc rộn ràng, tươi vui như một hành khúc lên đường của người chiến sĩ CAND. Ca từ toát lên tinh thần lạc quan, yêu đời, lấp lánh niềm vui của người chiến sĩ. “Còn gì vui hơn là bình yên cuộc sống”. Bài hát kết thúc như một lời tuyên thệ, thúc giục đồng chí, đồng đội và trên hết là củng cố một niềm tin đối với quần chúng nhân dân, rằng “Chẳng ngại khó khăn, chúng tôi đã sẵn sàng”. Chúng tôi sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, vì  Đảng, vì dân, vì chân lý sáng ngời. Đó cũng chính là lý tưởng cao đẹp nhất của người chiến sĩ CAND. Có thể thấy hình ảnh người chiến sĩ trên quê hương Bác Hồ kính yêu thật đáng trân trọng. Nghe xong ca khúc hẳn ai cũng sẽ dấy lên một cảm xúc tự hào, cảm phục, tin yêu với các anh - người chiến sĩ CAND.
 
Đại tá Dương Đình Văn chia sẻ, ngoài công việc chuyên môn, đồng chí có sở thích làm thơ. Những bài thơ của đồng chí được NNƯT Trần Hồng phổ nhạc với một nguồn cảm hứng bất tận là về hình tượng người chiến sĩ CAND. “Hành khúc Công an trên quê hương Bác” ra đời cách đây hơn 5 năm là một trong những bài thơ Đại tá tâm đắc. Chính vì vậy, khi bắt gặp bài thơ này, NNƯT Trần Hồng như tìm được một sự đồng điệu. Nghệ nhân cho biết: “Lời thơ bình dị, chân thực, trong thơ có nhạc. Bài thơ thể hiện như một hành khúc lên đường của người chiến sĩ CAND với nhịp 2/4, nó vừa chỉn chu về mặt chính trị lại vừa thấy được chất nhạc trong đó cho nên tôi rất có hứng. Sau 2 tháng ấp ủ, tôi đã hoàn thành ca khúc “Hành khúc Công an trên quê hương Bác”. 
 
Có thể thấy, lâu nay hình tượng người chiến sĩ CAND luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhạc sĩ, nhà thơ, nhà văn... Mỗi tác phẩm dù thể hiện ở trên lĩnh vực nào cũng đều ca ngợi hình ảnh người chiến sĩ Công an anh dũng, kiên cường, thầm lặng chiến đấu, hy sinh để mang lại bình yên cho mỗi nếp nhà, con phố... “Hành khúc Công an trên quê hương Bác” đã tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND: Bản lĩnh, nhân văn “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.
Cuộc thi sáng tác ca khúc viết về đề tài CAND do Bộ Công an tổ chức. Sau 17 tháng triển khai, Ban tổ chức tiếp nhận 370 ca khúc của 163 nhạc sĩ, tác giả trên cả nước. Qua 3 vòng xét chọn, Hội đồng nghệ thuật đã đánh giá, thẩm định và đề nghị Ban tổ chức trao thưởng cho 37 ca khúc, trong đó có 10 ca khúc xuất sắc giành giải A. Công an Nghệ An vinh dự có tác phẩm “Hành khúc Công an trên quê hương Bác”, nhạc: NNƯT Trần Hồng, lời: Đại tá Dương Đình Văn, Trưởng phòng Bảo vệ chính trị nội bộ Công an Nghệ An giành giải A. Ngoài ra, ca khúc “Dưới lá cờ vinh quang”, sáng tác: Thượng úy Nguyễn Hoàng Đăng, Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị đạt giải C.
.

Phan Tuyết

.