Thứ Tư, 19/08/2020, 10:24 [GMT+7]

Chuyện về gương mặt trẻ Công an tiêu biểu

(Congannghean.vn)-Bằng sự mưu trí, dũng cảm và tinh thần nhiệt huyết, Trung úy Nguyễn Hữu Tráng đã sớm thể hiện được năng lực, bản lĩnh của mình qua mỗi lần đánh án cũng như trong các phong trào Đoàn. Bằng chứng là đồng chí vừa vinh dự là 1 trong 30 gương mặt được Bộ Công an trao giải thưởng “Thanh niên Công an tiêu biểu” năm 2019.
Trung úy Nguyễn Hữu Tráng triển khai kế hoạch đánh án trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước
Trung úy Nguyễn Hữu Tráng triển khai kế hoạch đánh án trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước
Những ngày giữa tháng 8, tuổi trẻ Công an Nghệ An đón nhận tin vui từ thủ đô Hà Nội. Đồng chí Trung úy Nguyễn Hữu Tráng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy, Môi trường; Bí thư Chi đoàn Công an huyện Thanh Chương vinh dự là 1 trong 30 gương mặt được Bộ Công an trao giải thưởng “Thanh niên Công an tiêu biểu” năm 2019. Đây là giải thưởng thường niên của Bộ Công an nhằm tôn vinh những đoàn viên thanh niên có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực công tác; trong học tập và làm theo lời Bác dạy, đại diện cho tinh thần xung kích cách mạng, chủ động khắc phục khó khăn gian khổ, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì an ninh Tổ quốc, vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân. 
 
Chuyên án ma túy đầu đời 
 
Mặc dù đã hẹn trước nhưng chúng tôi vẫn phải chờ khá lâu để gặp được Trung úy Nguyễn Hữu Tráng. Theo lời đồng đội thì anh đang theo một vụ án ma túy mới nên hai hôm nay đi địa bàn chưa về đơn vị. Trong lúc chờ đợi, được nghe các đồng chí lãnh đạo và CBCS trong đơn vị kể nhiều câu chuyện thú vị về đồng chí Tráng khiến chúng tôi vô cùng khâm phục và không khỏi tò mò. Đúng như lời giới thiệu của Thượng tá Phan Tuấn Anh, Trưởng Công an huyện Thanh Chương, mặc dù đã ở vị trí chỉ huy đội và là một thủ lĩnh Đoàn nhưng đồng chí Tráng có tinh thần cầu thị và rất khiêm tốn. Trong suốt cuộc trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Tráng luôn nói những thành tích mình đạt được là nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo đơn vị, sự giúp đỡ của đồng đội, nhất là sự chỉ dạy, những kinh nghiệm của thế hệ đàn anh.
 
Tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân năm 2017, đồng chí Nguyễn Hữu Tráng về nhận nhiệm vụ tại Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy, Môi trường Công an huyện Thanh Chương. Đồng chí có gần 1 năm vừa làm, vừa theo các đàn anh để học hỏi tự tích lũy kinh nghiệm cũng như rèn luyện, trau dồi các kỹ năng, bản lĩnh “thép” của một trinh sát ma túy thực thụ. Tinh thần ham học hỏi cũng là một trong những yếu tố giúp đồng chí ngày càng trưởng thành, trở thành một cán bộ vững chuyên môn, giỏi nghiệp vụ. 
 
Hơn 3 năm công tác, Trung úy Nguyễn Hữu Tráng đã cùng đồng đội phá hàng trăm vụ án, chuyên án ma túy lớn nhỏ, chặt đứt nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn, thế nhưng chuyên án để lại nhiều kỷ niệm nhất cũng chính là chuyên án đầu tiên đồng chí Tráng trực tiếp đảm nhận. Đó là vào mùa hè năm 2018, trời nắng như đổ lửa, trong cuộc họp đơn vị, lãnh đạo đơn vị thông báo về một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ khu vực Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) về địa bàn Thanh Chương tiêu thụ. Đồng chí Tráng đã xung phong được trực tiếp đảm nhận chuyên án này. Mặc dù là lính mới, nhưng lãnh đạo đơn vị hoàn toàn ủng hộ và tin tưởng giao nhiệm vụ. 
Với vai trò là Bí thư Đoàn, đồng chí Nguyễn Hữu Tráng đã triển khai nhiều hoạt động,                                      phong trào thiện nguyện có ý nghĩa
Với vai trò là Bí thư Đoàn, đồng chí Nguyễn Hữu Tráng đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào thiện nguyện có ý nghĩa
Sau khi nắm bắt thông tin ban đầu về đối tượng, đồng chí Tráng chịu trách nhiệm trực tiếp xác minh và lên phương án chiến đấu. Sau một thời gian dài “nếm mật nằm gai” tìm hiểu được quy luật hoạt động của đối tượng, đồng chí Tráng báo cáo lãnh đạo, chỉ huy đội. Đêm hôm đó, sau khi nhận thông tin đối tượng từ Cửa khẩu mang “hàng” về, Ban chuyên án đã bố trí lực lượng, giăng một mẻ lưới lớn. Tuy nhiên, gần đến giờ giao dịch, đối tượng tung hỏa mù nhằm đánh lạc hướng lực lượng chức năng khiến những phán đoán của Ban chuyên án đi sai hướng, vì vậy phải giải tán lực lượng chờ thời cơ khác. Tuy nhiên, bằng trực giác và linh cảm của người trực tiếp xác minh đối tượng, đồng chí Tráng đã báo cáo với lãnh đạo Công an huyện đề xuất phương án tiếp tục bố trí lực lượng vây bắt. 
 
Sự kiên trì của đồng chí được đền đáp khi đúng 0 giờ, đối tượng vận chuyển “hàng” về địa bàn. Khi đối tượng đến địa phận xã Thanh Xuân, tổ công tác mà trực tiếp là đồng chí Tráng đã bắt quả tang 2 đối tượng Kha Văn Công, Quang Văn Là với tang vật là 19 bánh hêrôin và 3.000 viên ma túy tổng hợp. Trung úy Nguyễn Hữu Tráng nhớ lại: “Chứng kiến các anh làm việc, bóc gỡ nhiều đường dây ma túy, bắt nhiều đối tượng sừng sỏ đã thôi thúc tôi có thêm động lực phấn đấu và sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ. Chuyên án được phá thành công là nhờ vào sự hỗ trợ của các đơn vị nghiệp vụ và đồng đội”.
 
Sau chuyên án trên, Trung úy Nguyễn Hữu Tráng ngày càng trưởng thành và khẳng định được năng lực, bản lĩnh của mình qua mỗi lần đánh án để rồi trở thành một trong những trinh sát trẻ mưu trí, dũng cảm, được mệnh danh là “khắc tinh” của tội phạm ma túy trên địa bàn; được các cấp khen thưởng, trong đó năm 2019, đồng chí vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. 
 
Người “truyền lửa” nhiệt huyết 
 
Công tác trên mặt trận đầy cam go, khốc liệt, việc đối diện với hiểm nguy đã trở thành chuyện thường ngày của đồng chí Tráng và đồng đội. Càng trong khó khăn, kề cận với hiểm nguy, tinh thần mưu trí, dũng cảm và bản lĩnh của người chiến sĩ càng tôi luyện qua những lần đánh án, đấu trí với tội phạm để vào tận “sào huyệt” đưa các đối tượng ra trừng trị trước pháp luật. Với khối lượng và áp lực công việc không hề nhỏ nhưng đồng chí Nguyễn Hữu Tráng được Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị tin tưởng, đoàn viên, thanh niên tín nhiệm giữ chức vụ Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Thanh Chương. Trên cương vị là thủ lĩnh Đoàn, anh đã làm tốt nhiệm vụ là người “truyền lửa” cho các đoàn viên thanh niên, từng bước đưa hoạt động Đoàn, phong trào thanh niên của đơn vị ngày càng phát triển, khẳng định được tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Công an huyện Thanh Chương. 
 
Với niềm say mê và nhiệt huyết, đồng chí Nguyễn Hữu Tráng luôn trăn trở và mạnh dạn xây dựng nhiều phong trào, hành động có ý nghĩa mang “thương hiệu” của Công an huyện Thanh Chương. Nhiều công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ chuyên môn đã phát huy hiệu quả, được lãnh đạo đơn vị biểu dương, đánh giá cao. Hình ảnh đoàn viên thanh niên Công an trở nên thân thiện, gần gũi với nhân dân hơn qua những chương trình thiện nguyện nhân văn và ý nghĩa, như chương trình “Bát cháo tình thương” được tổ chức, duy trì hàng tháng tại các bệnh viện; thăm hỏi, tặng quà cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh; nhận đỡ đầu học sinh nghèo hiếu học... Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, để hỗ trợ thí sinh và người nhà trong kỳ thi THPT quốc gia, đồng chí Tráng và Ban chấp hành Chi đoàn đã triển khai chương trình đưa đón thí sinh tại bến đò Phuống (xã Thanh Giang) nhằm hỗ trợ thí sinh đến điểm thi an toàn, đúng giờ. 
 
Trong những ngày dịch COVID-19, đoàn viên thanh niên đã phát huy vai trò nòng cốt trong phòng, chống dịch bệnh. Ngoài việc tăng cường đảm bảo cho các khu cách ly trên địa bàn, triển khai công tác phòng, chống dịch trong trụ sở đơn vị và người dân khi đến giao dịch, đồng chí Nguyễn Hữu Tráng đã kêu gọi đoàn viên thanh niên đóng góp kinh phí để trang bị hàng nghìn khẩu trang, hàng trăm chai dung dịch sát khuẩn để trao tặng cho người dân trên địa bàn. 
 
Thượng tá Phan Tuấn Anh, Trưởng Công an huyện Thanh Chương cho biết: Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng đồng chí Tráng rất có năng lực, là chỉ huy có tinh thần trách nhiệm cao cũng như khả năng tập hợp, “truyền lửa” cho mọi người. Trong công tác chuyên môn, tất cả các chuyên án, vụ án lớn của đơn vị đều có sự tham gia tích cực của đồng chí Tráng. Thành tích mà đồng chí đạt được không chỉ là niềm vui của cá nhân đồng chí mà là niềm tự hào của đơn vị nói riêng, Công an tỉnh nhà nói chung trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống CAND. 
.

Huyền Thương

.