Thứ Năm, 09/04/2020, 10:06 [GMT+7]

Thực hiện nếp sống văn minh việc cưới, việc tang trong mùa dịch

(Congannghean.vn)-Đời người, mỗi sự kiện đánh dấu một ý nghĩa và lễ cưới luôn là một cột mốc có giá trị, là sự kiện trọng đại. Thế nhưng, giữa đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và khó lường thì ý thức và tinh thần trách nhiệm của nhân dân được thể hiện hơn bao giờ hết. Một trong những việc làm thiết thực vì cộng đồng của rất nhiều gia đình, các bạn trẻ là hoãn tổ chức đám cưới, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Các bạn trẻ cần lùi thời gian tổ chức tiệc cưới vào thời điểm phù hợp                                          khi đã công bố hết dịch bệnh
Các bạn trẻ cần lùi thời gian tổ chức tiệc cưới vào thời điểm phù hợp khi đã công bố hết dịch bệnh
Vừa qua, trên nhiều diễn đàn mạng đăng tải đoạn thông báo hoãn cưới của chú rể có tên là Đinh Tuyên ở TP Vinh, Nghệ An. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, chàng trai này phải tạm hoãn ngày cưới dù trước đó, hai bên gia đình đã chuẩn bị chu đáo. Theo chú rể Đinh Tuyên, gia đình hai bên dự định lễ cưới sẽ diễn ra vào ngày 14/3. Tuy nhiên, ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, anh quyết định lùi ngày cưới vì sự an toàn của gia đình và cộng đồng.
 
Việc quyết định hoãn cưới của anh Tuyên nhận được sự đồng tình, ủng hộ và chia sẻ của nhiều người. “Hạnh phúc là ở bên nhau trọn đời, cưới trước hay sau không quan trọng”, một người dân bày tỏ cảm xúc trước sự kiện này. Ngoài việc hoãn đám cưới, nhiều gia đình thực hiện báo hỷ hôn lễ với một tâm trạng hết sức thoải mái, đồng tình.
 
Ở một diễn biến khác, trong khi cả nước căng mình chống dịch, hình ảnh một đoàn xe rước dâu khoảng 20 chiếc ôtô nối đuôi nhau lưu thông tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh khiến dư luận bức xúc. Đáng nói hơn, đoàn rước dâu này đỗ trước nhà riêng của ông Lê Anh Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê. Và sự việc này xảy ra sau khi có Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội.
 
Qua xác minh của các cấp, ban, ngành, được biết, trước đó, ông Hùng đã báo cáo với xã về việc tổ chức đám cưới cho con trai. Tuy nhiên, trước Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, gia đình ông đã tạm dừng tổ chức đám cưới mà chỉ làm lễ nhập gia tiên theo phong tục truyền thống của dòng họ và người dân địa phương. Lý giải về hình ảnh đoàn xe ôtô rước dâu, theo ông Hùng, dù gia đình không tổ chức đám cưới, nhưng khi thấy xe rước dâu di chuyển, nhiều bạn bè nghe tin đến nhập đoàn xe rước dâu của gia đình. “Khi đến nhà, họ không vào nhà mà lái xe về luôn”(?)
 
Nhận thấy việc tổ chức đám cưới cho con của ông Lê Anh Hùng trong những ngày qua có dấu hiệu vi phạm quy định cấm tập trung đông người để phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Anh Hùng theo phân cấp thẩm quyền và khẩn trương xác minh để làm rõ.
 
Có thể thấy rằng, những ngày này, khi cả nước căng mình phòng, chống đại dịch, mới thấy hết được ý thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân Việt lên cao hơn bao giờ hết. Có những người hi sinh một phần hạnh phúc đời thường để cộng đồng được bình an; lại có những người kìm nén nỗi đau, giấu đi giọt nước mắt lập bàn thờ chịu tang cha, mẹ ngay tại khu cách ly...
 
Trong tình hình cả nước đang nỗ lực thực hiện phòng, chống dịch COVID-19, mới đây, Bộ VHTT&DL đã có Công văn  số 1358/BVHTTDL-VHCS  do Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy ký nhằm vận động người dân nâng cao vai trò cộng đồng, gia đình trong phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Theo đó, đối với việc cưới, Bộ đề nghị các địa phương vận động, hướng dẫn, khuyến cáo nhân dân cân nhắc lùi thời gian tổ chức việc cưới vào thời điểm phù hợp khi đã công bố hết dịch; khuyến khích hình thức báo hỷ. Đối với việc tang, vận động người dân không làm cỗ mời khách trong ngày tang lễ và những ngày tuần tiết; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định… Bộ VHTT&DL đề nghị các Sở VH-TT triển khai thực hiện các giải pháp nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình, dòng họ trong việc phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân tự giác chấp hành các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch.
.

Phan Tuyết

.