Thứ Sáu, 03/04/2020, 08:21 [GMT+7]

Giáo viên mầm non tư thục vất vả mưu sinh trong mùa dịch COVID-19

(Congannghean.vn)-Hơn 2 tháng qua, dịch COVID-19 bùng phát mạnh khiến cơ quan chức năng liên tiếp “gia hạn” các đợt nghỉ học để phòng, chống dịch. Việc học sinh nghỉ học kéo dài gây ảnh hưởng đến đời sống của giáo viên, nhất là giáo viên mầm non tư thục. Để có tiền trang trải cuộc sống, nhiều cô giáo đã phải xoay xở đủ nghề trong giai đoạn khó khăn này. 

Trong thời gian nghỉ hoạt động giảng dạy, cán bộ                                  công nhân viên, giáo viên Trường Mầm non Rainbow,                      TP Vinh vẫn thường xuyên lau chùi dọn dẹp trường lớp,               vệ sinh đồ dùng học tập
Trong thời gian nghỉ hoạt động giảng dạy, cán bộ công nhân viên, giáo viên Trường Mầm non Rainbow, TP Vinh vẫn thường xuyên lau chùi dọn dẹp trường lớp, vệ sinh đồ dùng học tập
Thất nghiệp, không có thu nhập và buộc phải tìm công việc khác để kiếm sống là tình cảnh chung của giáo viên các cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn TP Vinh. Để kiếm thêm thu nhập chi trả các khoản tiền phòng trọ, nuôi con nhỏ, chi tiêu cuộc sống hằng ngày cho cả gia đình, chị Nguyễn Thị N., giáo viên Trường Mầm non tư thục Biển Dương cũng như nhiều giáo viên khác phải xoay xở kiếm sống bằng nhiều nghề khác nhau. Theo cô N., sau khi nhà trường tạm đóng cửa, cô cũng như nhiều đồng nghiệp đã phải làm thêm các nghề để mưu sinh. Một số người đi dọn vệ sinh, có người đi buôn bán hoa quả, người thì đi giúp việc, trông trẻ. Riêng cô N. thì bán mỹ phẩm và các đồ gia dụng gia đình bằng hình thức online trên facebook để kiếm thêm thu nhập. 
 
Chị Hoàng Thị A. hiện đang là giáo viên tại Trường Mầm non tư thục Rainbow, TP Vinh đã lựa chọn bán các đặc sản miền tây để kiếm thêm thu nhập. Theo cô A., trước đây, mỗi lần về quê cô thường đưa một số đặc sản quê lên thành phố để làm quà cho các cô giáo cùng trường và để sử dụng. Từ khi nhà trường có quyết định tạm dừng đóng cửa, ở nhà cô A. bán luôn loại mặt hàng này trên mạng. Ngoài bán các đặc sản miền tây như măng rừng, mật ong, chuối rừng cô còn bán thêm một số loại hoa quả, rau sạch… Vì được bạn bè và các phụ huynh tin tưởng về chất lượng của những sản phẩm mà mình bán  nên mọi người mua ủng hộ cũng nhiều.
 
Không ở lại thành phố tìm việc làm như một số đồng nghiệp, chị Hoàng Thị T. là giáo viên Trường Mầm non tư thục Biển Dương, TP Vinh đã  quyết định tạm thời về quê ở xã Vân Diên, huyện Nam Đàn kể từ khi bùng phát dịch bệnh. Về nhà, chị giúp mẹ đi làm đồng, chăn nuôi bò để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.
 
Theo chị T., sau khi có quyết định nghỉ dạy để học sinh ở nhà phòng, chống dịch thì các chị chưa nhận được đồng tiền lương nào và chị cũng không biết nhà trường sẽ trả lương ra sao. Dù biết, ở thời điểm hiện tại, nhà trường cũng rất khó khăn, vì các chi phí như mặt bằng, điện nước, phí vệ sinh hàng tháng… vẫn phải đóng, dù đang trong thời gian nghỉ phòng dịch. Nếu tình trạng này còn kéo dài, học sinh không thể đi học, nhà trường không có nguồn thu thì cũng khó mà cầm cự.
 
Trên địa bàn TP Vinh và các vùng phụ cận hiện nay có 55 trường mầm non ngoài công lập. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kể từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tất cả các cơ sở đang trong tình trạng đóng cửa. Việc cho học sinh nghỉ học và không có nguồn thu khiến các trường tư thục bị ảnh hưởng lớn trong tổ chức hoạt động. Nếu dịch bệnh còn kéo dài, nhiều trường nầm non tư thục được đầu tư tiền tỉ cũng sẽ phải tính đến việc trả vốn vay ngân hàng, có nguy cơ phá sản sẽ ảnh hưởng công việc của giáo viên. Mong rằng, dịch bệnh sẽ mau qua để trường học sớm mở cửa trở lại và các cô giáo có thể trở lại trường cùng với các trẻ nhỏ. 
.

Cao Loan

.