Thứ Hai, 16/03/2020, 09:28 [GMT+7]

Nhiều trường học ở Nghệ An tự sản xuất nước sát khuẩn phòng dịch COVID-19

(Congannghean.vn)-Một trong những giải pháp được nhiều trường học trên địa bàn Nghệ An thực hiện để phòng ngừa dịch COVID-19 là sản xuất dung dịch rửa tay sát khuẩn. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, an toàn cho người dùng thì phải đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và được kiểm định trước khi đưa vào sử dụng.
Thầy và trò Trường THPT Nghi Lộc 5 pha chế thành công nước rửa tay sát khuẩn
Thầy và trò Trường THPT Nghi Lộc 5 pha chế thành công nước rửa tay sát khuẩn
Những ngày này, tại Trường THPT Nghi Lộc 5, bên cạnh đẩy mạnh công tác tiêu độc, khử trùng, vệ sinh trường lớp, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19, các thầy, cô giáo tổ Hóa học của trường đã cùng với các em học sinh tiến hành thí nghiệm và pha chế thành công nước rửa tay khô theo tiêu chuẩn WHO. 
 
Nước rửa tay cho học sinh với 2 hương vị chính là sả và tràm. Việc pha chế được các thầy cô thực hiện khép kín trong phòng thí nghiệm của nhà trường. Dụng cụ, chai lọ đều được sát trùng đảm bảo đúng tiêu chuẩn để phòng, chống dịch bệnh. Kinh phí mua các chất pha chế trích từ các hoạt động do Đoàn trường triển khai tiết kiệm được. Dung dịch pha chế được đóng chai 500 ml/chai. Mỗi lớp được phát 2 chai; mỗi phòng làm việc của giáo viên 1 chai để thầy cô và học sinh chủ động vệ sinh, phòng tránh dịch bệnh, kèm theo đó là 1 lọ dung dịch Clopheramin B để lau dọn phòng học vào cuối mỗi buổi học. Chi phí khoảng 50.000 đồng/chai (500 ml), rẻ hơn so với thị trường vốn đang khan hiếm nước rửa tay diệt khuẩn.
 
Thầy Đặng Đình Kỳ, Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Lộc 5 cho biết, đây là lần đầu trường sử dụng sản phẩm “nhà làm”. Với các em học sinh chỉ được học thí nghiệm qua tiết học tích cực, tìm hiểu hóa chất nhưng việc tạo ra sản phẩm do chính mình pha chế, em nào cũng hồ hởi. Việc tự sản xuất nước sát khuẩn có nhiều ý nghĩa quan trọng, không những khuyến khích giáo viên và học sinh trong nhà trường áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn mà thông qua việc làm này, học sinh sẽ có ý thức hơn trong việc bảo vệ bản thân và phòng, chống dịch COVID-19. Sau khi kiểm định, nhà trường đang chờ xin giấy phép để sản xuất hàng loạt, đưa ra thị trường, đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh.
 
Ngoài việc tự sản xuất nước sát khuẩn, các trường học trên địa bàn huyện còn có nhiều biện pháp mang tính sáng tạo, hiệu quả cao trong việc phòng, chống dịch COVID-19 như: Đoàn trường THPT Nghi Lộc 2 ra quân thực hiện công trình xây dựng các bồn rửa tay để phục vụ cho giáo viên, học sinh trong nhà trường; Đoàn trường THPT Nghi Lộc 4 kêu gọi tặng khẩu trang miễn phí cho 100% học sinh, giáo viên trong trường.
 
Trước đó, tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, TP Vinh, các em học sinh chuyên Hóa cũng đã nghiên cứu và cho ra đời nước rửa tay khô sát khuẩn với sự cố vấn của các thầy, cô giáo bộ môn Hóa. Sản phầm này sau khi sản xuất đã đem đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc - mỹ phẩm - thực phẩm và đủ tiêu chuẩn theo quy định. Vì vậy, ngoài việc giáo viên, học sinh sử dụng trong nhà trường, sản phẩm được tiêu thụ ra thị trường với số lượng lớn.
 
Cho đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có gần 20 trường THPT tự sản xuất nước rửa tay sát khuẩn cho học sinh và giáo viên trong toàn trường. Mặc dù tiết kiệm một khoản chi phí và là một giải pháp kịp thời, góp phần ngăn chặn dịch bệnh, tuy nhiên, một thực tế, việc tự sản xuất nước sát khuẩn không qua kiểm định, lại khiến cho nhiều người đặt câu hỏi liệu có đảm bảo an toàn cho người sử dụng? Trước vấn đề này lại có nhiều ý kiến trái chiều. Theo các nhà nghiên cứu, các sản phẩm được pha chế phải dựa trên công thức chung của WHO và phải được kiểm định trước khi đưa vào sử dụng. Ngoài chức năng chính là diệt khuẩn thì phải có tác dụng dưỡng da, khử mùi.
 
Ông Đặng Văn Hải, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Nghệ An cho biết, thời gian qua, Công đoàn các cấp đã phối hợp với chuyên môn triển khai nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19. Một số đơn vị đã tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa, như cán bộ công đoàn chủ động huy động các nguồn lực để hỗ trợ cán bộ, nhà giáo và người lao động, học sinh trong việc phòng, chống dịch. Đặc biệt, việc nghiên cứu công thức pha chế dung dịch sát khuẩn khô của WHO để sản xuất sản phẩm dung dịch sát khuẩn tay khô phục vụ cho giáo viên và học sinh trong nhà trường đã được nhiều trường thực hiện thành công. Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực của các nhà trường trong việc tự sản xuất nước rửa tay sát khuẩn. Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An cũng yêu cầu các nhà trường triển khai lập danh sách giáo viên và học sinh tham gia quy trình sản xuất nước rửa tay đạt tiêu chuẩn để khen thưởng và xem như là một hình thức để khuyến khích các nhà trường triển khai trong diện rộng.
.

Phan Tuyết

.