Thứ Năm, 12/03/2020, 10:44 [GMT+7]

Thắt chặt thẩm định các đề tài 'Sáng kiến kinh nghiệm'

(Congannghean.vn)-Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An vừa hoàn thành vòng thẩm định về các đề tài "Sáng kiến kinh nghiệm" (SKKN) do các trường học đăng ký trong năm 2020. 
Cô giáo Hà Thị Vinh Tâm, giáo viên Trường THPT Anh Sơn 2                                     có nhiều sáng kiến đổi mới trong công tác dạy học và công tác chủ nhiệm
Cô giáo Hà Thị Vinh Tâm, giáo viên Trường THPT Anh Sơn 2 có nhiều sáng kiến đổi mới trong công tác dạy học và công tác chủ nhiệm
Theo đó, trong năm 2020, Sở đã nhận được 1.435 đề cương sáng kiến kinh nghiệm của các trường THPT và các trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, có đến 387 đề cương bị loại do không đạt tiêu chí đề ra như bị trùng đề tài, cấu trúc đề cương chưa hợp lý. Số đề cương được tiếp tục vào vòng 2 để tiến hành triển khai là những đề cương có đề tài mới, sát với thực tiễn và được đúc kết từ trong quá trình giảng dạy.
 
Đây là năm đầu tiên Nghệ An tiến hành “sàng lọc” đề cương SKKN nhằm mục đích nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc viết SKKN ở cơ sở, tránh tình trạng viết đối phó hoặc sao chép các công trình đã có trên mạng internet. Hoặc, có một số SKKN được chuyển từ các đề tài nghiên cứu khoa học luận văn thạc sĩ chưa đúng với yêu cầu hay một số SKKN đề ra một số giải pháp chưa phù hợp với thực tế của các nhà trường.
 
Trước đó, tại cuộc đối thoại với cán bộ, giáo viên các huyện miền núi, G.S Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã khẳng định: Từ năm học này, Sở sẽ có nhiều đổi mới trong hoạt động sáng kiến kinh nghiệm của nhà trường. Giám đốc Sở đề nghị giáo viên tham gia sáng kiến không cần viết dài đến 100 trang, không cần phải viết lý luận. Thay vào đó, sáng kiến phải “thật”, đi từ vấn đề cụ thể hàng ngày như công tác giáo dục, công tác dạy học để khích lệ giáo viên và phải phổ biến được cho toàn ngành. Đồng chí cũng yêu cầu sáng kiến kinh nghiệm phải là các ý tưởng, sáng kiến mới do tác giả đúc rút kinh nghiệm, sáng tạo từ thực tế. Tuyệt đối không sử dụng các đề tài đã được công nhận ở các cuộc thi khác, các đề tài nghiên cứu ở các trường đại học, cao đẳng, các đề tài đã được hội đồng khoa học ngành công nhận ở các năm học trước. Nếu vi phạm tác giả phải chịu xử lý theo quy định của ngành.
 
Được biết, năm 2019, Nghệ An  có 482/724 SKKN được Sở Giáo dục và Đào tạo xếp loại, chiếm 66,6%: Trong đó có 58 SKKN xếp loại A, chiếm 8,0%; 424 SKKN xếp loại B, chiếm 58,6%. 
 
Liên quan đến SKKN, ngày 20/2/2020, UBND tỉnh vừa công nhận 140 SKKN cấp tỉnh trong năm 2019. Trong đó,  ở lĩnh vực quản lý giáo dục và đào tạo có 36 SKKN được công nhận; lĩnh vực Toán - Tin có 15 SKKN; lĩnh vực Vật lý - Hóa học có 8 SKKN; lĩnh vực Sinh học, GDCN, Mỹ thuật, Thể dục có 22 SKKN; lĩnh vực Ngữ văn, Tiếng Anh có 18 SKKN; lĩnh vực Lịch sử, Địa lý có 18 SKKN; lĩnh vực Mầm non có 8 SKKN; lĩnh vực Tiểu học có 11 SKKN; lĩnh vực Kết quả nghiên cứu khoa học cấp bộ, ngành có 4 SKKN được công nhận.
.

Gia Khánh

.