Thứ Tư, 18/03/2020, 08:45 [GMT+7]

Gõ cửa từng nhà hướng dẫn người dân khai báo y tế

(Congannghean.vn)-Với phương châm “đến từng ngõ - gõ cửa từng nhà - gặp từng người”, những ngày qua, cùng với tuổi trẻ cả nước, cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Nghệ An đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện kịp thời đến tận từng hộ gia đình tuyên truyền phòng dịch COVID-19 cũng như hướng dẫn người dân khai báo y tế toàn dân.

Cán bộ, ĐVTN Huyện đoàn Tân Kỳ hỗ trợ những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong việc khai báo y tế toàn dân
Cán bộ, ĐVTN Huyện đoàn Tân Kỳ hỗ trợ những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong việc khai báo y tế toàn dân
Những ngày qua, không quản ngại khó khăn, vượt qua nhiều con suối, dốc đá hiểm trở, cán bộ, ĐVTN xã Châu Nga, huyện Quỳ Châu đã có mặt tại các thôn, bản trong xã với mục đích tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân. Đặc biệt là hướng dẫn khai báo y tế đối với những người đi làm ăn xa về quê. 
 
Đồng chí Hà Văn Tường, Bí thư Đoàn xã Châu Nga cho biết: Châu Nga là một trong những địa bàn khó khăn của huyện Quỳ Châu, chủ yếu là người dân tộc Thái sinh sống. Hiện, trong xã có 19 người dân đi làm ăn xa về quê. Vừa qua, ĐVTN xã Châu Nga đã kịp thời nắm bắt, đến tận từng hộ gia đình để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc khai báo y tế tự nguyện và hướng dẫn người dân về cách thức khai báo. Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các bạn trẻ, người dân đã tích cực tham gia việc khai báo đảm bảo chính xác, trung thực. Đến nay, đã triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện Quỳ Châu...
 
Xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu được xem là một trong những xã có số lượng người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhiều. Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, rất nhiều người lao động hoang mang, lo lắng nên tìm cách về nước. Sau khi được cách ly tại sân bay, trở về địa phương, những người này được các ĐVTN đến tận nhà hỗ trợ, hướng dẫn việc khai báo y tế tại địa phương...
 
Nhận thấy trên địa bàn có nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, dẫn đến việc khai báo y tế tự nguyện còn hạn chế, sáng 12/3, BTV Huyện đoàn Tân Kỳ đã cử cán bộ chuyên trách tham gia chỉ đạo ĐVTN cùng hướng dẫn khai báo y tế cho các hộ gia đình đặc biệt khó khăn, không có điều kiện sử dụng điện thoại, không có điều kiện tiếp xúc với mạng xã hội tại các điểm gồm Thị trấn, Đồng Văn và Nghĩa Bình. Tại đây, BTV Huyện đoàn đã cùng các ĐVTN ở các địa phương nói trên trực tiếp hướng dẫn người dân khai báo y tế.  Đối với những trường hợp khó khăn, không sử dụng điện thoại thì cán bộ Đoàn trực tiếp đến từng nhà, khai hộ cho người dân trên cơ sở bản khai báo bằng giấy của từng người được khai hộ. 
 
Những ngày này, có mặt ở các bến xe, chợ, công trường xây dựng hay các quán cóc, góc phố... đều có bóng dáng áo xanh tình nguyện của các bạn ĐVTN. Đi đến đâu, các bạn cũng nhiệt tình phát tờ rơi, hướng dẫn người dân tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19. Hầu hết người dân đã có ý thức trong việc phòng dịch, từ đó nhiệt tình hưởng ứng hoạt động của tuổi trẻ Nghệ An. 
 
Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở giai đoạn 2, cùng với cả nước, Tỉnh đoàn Nghệ An đã tích cực và kịp thời trong việc chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh thường xuyên chủ động nắm bắt thông tin chính thống về tình hình, diễn biến dịch bệnh, biện pháp phòng, chống; chỉ đạo triển khai các công trình, phần việc, các hoạt động Tháng Thanh niên gắn với tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh.
 
Tuyên truyền phát tờ rơi, phát khẩu trang miễn phí, thiết kế, in ấn hình ảnh tuyên truyền trực quan đặt tại các điểm công cộng như bến xe, nhà ga, chợ... Đặc biệt, sau khi có thông báo về chủ trương khai báo y tế tự nguyện, từ ngày 10/3, Tỉnh đoàn Nghệ An đã chỉ đạo triển khai tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, ĐVTN và nhân dân trên các kênh thông tin như website, facebook của Đoàn, Hội, Đội các cấp, hệ thống phát thanh, xây dựng inforgraphic… Bên cạnh đó, tuyên truyền ĐVTN tham gia đóng góp ý kiến vào “Phiếu xin ý kiến về tình hình dịch bệnh” do Viện Dư luận Xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai.
 
Tuy nhiên, Nghệ An là một địa bàn rộng lớn, đời sống người dân lại có sự chênh lệch, không phải ai cũng có thể tiếp cận với công nghệ thông tin, cho nên để tuyên truyền đến tận người dân, đòi hỏi sự nhiệt huyết của các bạn ĐVTN. Với cách làm sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, ĐVTN các huyện, thành, thị đã kịp thời đến tận những hộ gia đình để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc khai báo y tế toàn dân và hướng dẫn cho người dân về cách thức khai báo, đặc biệt là đối với những người đi làm ăn xa trở về địa phương, những người đi từ vùng có người nghi nhiễm và nhiễm dịch bệnh… Trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục triển khai tuyên truyền khai báo y tế, cố gắng 100% ĐVTN, người dân trên địa bàn tỉnh hoàn thành việc khai báo.
 
Có thể nói rằng, đây là hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Với cán bộ, ĐVTN chỉ mong rằng, sau những hoạt động này, người dân luôn luôn chủ động, tự nguyện khai báo y tế để tự bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh.
.

Gia khánh

.