Thứ Ba, 17/03/2020, 08:01 [GMT+7]

Chương trình giáo dục địa phương cần mang đặc thù riêng

(Congannghean.vn)-Đó là một trong những yêu cầu tại Hội thảo góp ý dự thảo Chương trình giáo dục địa phương tỉnh Nghệ An trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 được Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức vừa qua. Buổi Hội thảo có sự tham gia của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, cán bộ, giáo viên và đông đảo đội ngũ tri thức tỉnh nhà.

Học sinh Nghệ An tham gia hoạt động ngoại khóa,  tổ chức các trò chơi dân gian
Học sinh Nghệ An tham gia hoạt động ngoại khóa, tổ chức các trò chơi dân gian
Phát biểu tại Hội thảo, TS.Trần Đình Thuận, cố vấn nội dung Giáo dục địa phương, Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục địa phương tỉnh Nghệ An khẳng định, nội dung giáo dục địa phương nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản hoặc thời sự về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp… của địa phương, bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất trong cả nước. Từ đó, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa của cộng đồng dân cư các dân tộc địa phương, xây dựng văn hóa, kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.
 
Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục địa phương là một trong số các nội dung mới được ban hành và như là một bộ phận “cấu thành” của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, ở cấp tiểu học, giáo dục địa phương được tích hợp chủ yếu trong hoạt động trải nghiệm và một số môn học khác như: Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt, Lịch sử và Địa lý… Ở cấp THCS và THPT, nội dung giáo dục địa phương được quy định với thời lượng 35 tiết/năm học.
 
Tại Hội thảo cũng có nhiều ý kiến khẳng định: Việc xây dựng chương trình giáo dục địa phương là cần thiết để góp phần hình thành các năng lực, phẩm chất học sinh, đó là năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Bên cạnh đó, phát triển cho học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống và biết vận dụng kiến thức (tự nhiên, văn hóa, xã hội) vào thực tiễn, ứng xử với tự nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường của đất nước và ở địa phương.
 
Với đặc thù riêng ở Nghệ An, khi có tất cả các vùng miền với nhiều dân tộc khác nhau, cho nên khi xây dựng chương trình Giáo dục địa phương gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, để việc triển khai hiệu quả thì chương trình giáo dục địa phương không nên ôm đồm, nặng về kiến thức hàn lâm mà cần phải có tính khái quát, chọn lọc kỹ càng. Chương trình cũng cần được xây dựng theo hướng mở để dễ học, dễ hiểu, mang đặc thù của từng địa phương để dễ dàng vận dụng ở mọi vùng miền, mọi đối tượng và quan trọng nhất là phải phát triển được năng lực học sinh theo như mục tiêu đã đề ra.
.

Gia Khánh

.