Thứ Sáu, 24/05/2019, 14:35 [GMT+7]

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: 'Để bé gái 13 tuổi đóng cảnh nhạy cảm trong phim 'Vợ ba' là sai'

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng, để bé gái đóng phim "Vợ ba" với nhiều cảnh nhạy cảm là sai cả về tình và lý.

Trước việc phim “Vợ ba” đang xôn xao dư luận, trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội sáng 24/5, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung chia sẻ, để bé gái 13 tuổi tham gia những cảnh quay trong phim trên là “về luật pháp lẫn đạo lý đều sai”.

Cũng theo ông Đào Ngọc Dung, cơ quan có trách nhiệm cũng Bộ cũng đã nêu ý kiến liên quan đến những cảnh quay trong phim này.

bo truong dao ngoc dung noi gi ve viec be gai dong canh nong trong vo ba? hinh 1
Bộ trưởng Bộ LDDTB&XH Đào Ngọc Dung trả lời phóng viên bên hành lang Quốc hội

“Cá nhân tôi cũng đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện. Ngành Văn hóa cũng sẽ giải quyết thấu tình đạt lý” – ông Đào Ngọc Dung cho biết và nhấn mạnh về nguyên tắc thì việc để bé gái đóng những cảnh quay trong phim như dư luận phản ứng rõ ràng có sự vi phạm cả về Bộ Luật lao động, Luật Trẻ em.

“Đó là về mặt luật pháp, còn về đạo lý thì cũng là không đúng. Đặc biệt là sử dụng lao động trẻ em vào việc nhạy cảm như thế”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu quan điểm và cho rằng dư luận không thể chấp nhận chuyện đó được, dù rất thông cảm với gia đình.

Theo ông, dù trường hợp này có sự đồng ý của gia đình, nhưng vấn đề quan trọng là xem xét trách nhiệm của cơ quan thực hiện công việc. Và dù phương án xử lý thế nào thì cũng phải dừng chiếu bộ phim này.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cũng nhấn mạnh, thông qua việc này phải tuyên truyền để cho xã hội hiểu, rút kinh nghiệm để đảm bảo quyền trẻ em.
 
Liên quan đến bộ phim "Vợ ba", ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, việc để một diễn viên 13 tuổi đóng trực tiếp những cảnh nhạy cảm trong một bộ phim dán nhãn C18 (không dành cho đối tượng khán giả dưới 18 tuổi) là không phù hợp.

Lĩnh vực nghệ thuật (đặc biệt là điện ảnh) có những đặc thù riêng. Bởi vậy, một số bộ phim, vở kịch có sự tham gia diễn xuất của diễn viên nhỏ tuổi (diễn viên chưa đủ tuổi lao động), thậm chí diễn viên nhí như trường hợp phim “Vợ ba.”

Tuy nhiên, để việc sử dụng những diễn viên ở độ tuổi này nhận được sự ủng hộ, đồng tình của dư luận thì ê-kíp làm phim cần phải có cách làm thận trọng.

Trường hợp của bộ phim “Vợ ba” (đoàn làm phim để nữ diễn viên 13 tuổi trực tiếp đóng những cảnh nhạy cảm) cần được xem xét ở hai góc độ: pháp luật và đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục truyền thống.

“Dù xét ở góc độ nào (pháp luật và đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục truyền thống), việc để một diễn viên nữ 13 tuổi đóng trực tiếp các cảnh nhạy cảm cũng là điều không phù hợp” – ông Phạm Tất Thắng nêu quan điểm./.

 

 

.

Nguồn: vov.vn