Thứ Hai, 20/05/2019, 09:33 [GMT+7]
Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng

Tạo dựng uy tín từ chất lượng đào tạo

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng được xem là một trong những địa chỉ đào tạo nghề uy tín, chất lượng trên địa bàn các tỉnh Miền Trung. Với các loại hình đào tạo đa dạng, phong phú, đơn vị đã khẳng định “thương hiệu” riêng của mình và trở thành một trong 45 trường chất lượng cao của cả nước đến năm 2020 theo Quyết định số 761/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Trường tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó nổi bật là hướng đến đối tượng Bộ đội và Công an xuất ngũ.

Đại tá, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Trường Sơn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề số 4
Đại tá, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Trường Sơn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề số 4

Năm 1993, Trung tâm xúc tiến việc làm Quân khu 4 (tiền thân của Trường Cao đẳng nghề số 4 ngày nay) được thành lập trong bối cảnh đất nước còn gặp nhiều khó khăn. Lực lượng mỏng, cơ sở vật chất thiếu thốn, tuy nhiên đội ngũ cán bộ, nhân viên được tuyển chọn từ các đơn vị trong toàn ngành là điều kiện thuận lợi nhất để đơn vị vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. 6 năm sau khi đi vào hoạt động, Trường sáp nhập với Câu lạc bộ ôtô, môtô thuộc Cục Kỹ thuật quân khu. Đây chính là tiền đề quan trọng để đơn vị được nâng cấp thành Trường dạy nghề (2002), Trường Trung cấp nghề (2007) và từ tháng 5/2011 đến nay, Trường phát triển thành Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng. Từ thời điểm này, nhà trường được quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị với nhiều máy móc hiện đại, có tính ứng dụng cao.

Bên cạnh đó, quy mô đào tạo ngày một tăng với số lượng trên 12.000 học sinh, sinh viên. Hiện tại, nhà trường đào tạo 3 cấp trình độ: Cao đẳng, Trung cấp và Sơ cấp; với 3 phương thức gồm: Đào tạo tập trung tại trường 50%, đào tạo tại doanh nghiệp 50% thời lượng chương trình đào tạo; đào tạo 100% tại doanh nghiệp và đào tạo phân luồng (vừa học văn hóa vừa học nghề). Đến với Trường Cao đẳng nghề số 4, học sinh, sinh viên sẽ được học tập trong môi trường chuyên nghiệp với đội ngũ giáo viên đáp ứng đủ về số lượng và 100% đạt chuẩn, luôn tận tình, tìm tòi, sáng tạo. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của Nhà trường cơ bản là thạc sĩ, kỹ sư và thợ lành nghề. Nhiều giáo viên được công nhận danh hiệu Nhà giáo giỏi cấp Bộ Quốc phòng, cấp tỉnh, cấp Quốc gia. Trường Cao đẳng nghề số 4 cũng là 1 trong những đơn vị dẫn đầu trong khối các trường đại học, cao đẳng Quân đội có thành tích cao về xây dựng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, Nhà giáo giỏi cấp Bộ và có nhiều sáng kiến, đề tài có tính ứng dụng cao trong thực tiễn.

Khuôn viên Trường Cao đẳng nghề số 4
Khuôn viên Trường Cao đẳng nghề số 4

Đặc biệt, trong những năm qua, để tạo điều kiện cho Bộ đội, Công an xuất ngũ, đơn vị đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm thu hút vào tham gia học nghề. Theo đó, khi học nghề tại đây, các đối tượng này sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi như: Được thanh toán tiền vé tàu xe 200.000 đồng/khóa học; hỗ trợ tiền sinh hoạt phí và tiền ăn 30.000 đồng/ngày thực học; mua bảo hiểm y tế; liên thông lên trung cấp, cao đẳng; ưu tiên ở ký túc xá; được giới thiệu miễn phí việc làm tại các doanh nghiệp trong nước và được miễn giảm học phí ngoại ngữ khi đăng ký đi xuất khẩu lao động, du học tại các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.

Với phương châm chú trọng chất lượng đào tạo gắn với cơ hội việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp, đơn vị đã chú trọng đổi mới công tác tuyển sinh, chương trình đào tạo và đa dạng hóa các loại hình đào tạo. Những năm qua, nhà trường đã hợp đồng với một số doanh nghiệp để đưa học sinh đi học tập và ký hợp đồng lao động sau khi tốt nghiệp, với mức thu nhập bình quân từ 7 - 12 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, thời gian gần đây, Trường có sự kết nối chặt chẽ với nhiều doanh nghiệp, nhiều Tổng công ty như Tổng Công ty lắp máy Lilama Việt Nam, Tổng Công ty Sông Đà 5, Tổng Công ty CTGT4, Công ty TNHH Canon Việt Nam... để tìm kiếm việc làm cho học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, đơn vị còn liên kết các trường đại học, cao đẳng ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Cộng hòa LB Đức để vừa đào tạo, vừa cung ứng lao động cho các thị trường nước ngoài.

Và để đáp ứng nhu cầu của người học tham gia ứng viên xuất khẩu lao động diện kỹ sư, kỹ thuật viên, du học sang thị trường các nước phát triển trên thế giới trong xu thế hội nhập quốc tế, nhà trường đang tập trung đẩy mạnh tuyển sinh và đào tạo các ngành nghề trọng điểm (Công nghệ ôtô, KTML & ĐHKK, Hàn, Điều dưỡng, Điện công nghiệp, Vận hành máy xây dựng, Dược). Sau khi tốt nghiệp hệ Cao đẳng, sinh viên sẽ được cấp bằng Kỹ sư thực hành hoặc Cử nhân thực hành tùy ngành nghề theo học.

Đại tá, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Trường Sơn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề số 4 cho biết: Thành quả ngày hôm nay chính là sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, viên chức trong toàn đơn vị. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, đầu tư thêm cơ sở vật chất và kết nối chặt chẽ hơn nữa với các doanh nghiệp để có thêm nhiều cơ hội việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp. Trong đó, Bộ đội, Công an xuất ngũ vẫn sẽ là những đối tượng được đặc biệt quan tâm với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực nhất.

.

Hải Yến

.