Thứ Hai, 20/05/2019, 07:32 [GMT+7]
Báo điện tử Công an Nghệ An

12 năm hình thành và phát triển

(Congannghean.vn)-Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc ra đời của Báo điện tử Công an Nghệ An là xu thế tất yếu trong lĩnh vực truyền thông của các cơ quan báo chí. Thời gian qua, cùng với báo giấy, Báo điện tử Công an Nghệ An đã khẳng định thương hiệu, trở thành kênh thông tin chính thống, quan trọng, quen thuộc mỗi ngày, mỗi giờ của độc giả.

Giao diện trang chủ Báo điện tử Công an Nghệ An
Giao diện trang chủ Báo điện tử Công an Nghệ An

Quá trình hình thành

Tiền thân của Báo điện tử Công an Nghệ An là Trang tin điện tử Công an Nghệ An, do Văn phòng Công an tỉnh (nay là Phòng Tham mưu) thiết kế, Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Nghệ An xây dựng và đi vào hoạt động từ ngày 21/7/2007. Ban đầu, Trang tin điện tử được hình thành với mục đích tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của Ngành và địa phương. Đồng thời, là diễn đàn của CBCS Công an và quần chúng nhân dân trên lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH; góp phần xây dựng lực lượng CAND ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao…

Việc thành lập Trang  tin điện tử Công an Nghệ An là một chủ trương đúng đắn và kịp thời của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh. Qua đó, đã bước đầu ứng dụng được khoa học - công nghệ hiện đại trong công tác tuyên truyền. Trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Trang tin điện tử, Phòng Tham mưu Công an tỉnh, trực tiếp là Bộ phận tin học có vai trò rất lớn. Toàn bộ nội dung, kết cấu, các chuyên mục, đề mục đều do bộ phận này đảm nhận theo sự chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh, kết hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Nghệ An để trang web ngày càng hoàn thiện và hợp lý…

Ngày 1/8/2008, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh, Báo Công an Nghệ An đã tiếp nhận Trang tin điện tử từ Phòng Tham mưu và đổi tên thành Trang thông tin điện tử Báo Công an Nghệ An. Ngay sau khi tiếp nhận, Báo Công an Nghệ An đã tập trung cải tiến nội dung, hình thức. Các chuyên mục dần phù hợp hơn với phong cách báo chí, bao gồm: Tin tức - sự kiện, vì bình yên xứ Nghệ, an ninh trật tự, kinh tế - xã hội, gia đình - xã hội, an ninh cơ sở, pháp luật đời sống, văn hóa - văn nghệ - giáo dục, phóng sự, thể thao, thư viện pháp luật… Những cải tiến này đã phản ánh kịp thời tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ANTT và công tác xây dựng lực lượng Công an, được dư luận đánh giá cao.

Chỉ trong thời gian ngắn, Trang thông tin điện tử Báo Công an Nghệ An đã trở thành địa chỉ quen thuộc của người dân xứ Nghệ cũng như cộng đồng mạng internet và là website có lượt người xem đông nhất ở Nghệ An. Ngay sau đó, Báo Công an Nghệ An đã làm thủ tục đề nghị và được Bộ Thông tin Truyền thông cấp giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử. Đến ngày 1/4/2016, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 157/GP-BTTTT. Thời điểm này, Báo Công an Nghệ An là đơn vị đầu tiên tại Nghệ An được cấp phép hoạt động báo chí điện tử.

Cán bộ, phóng viên Báo điện tử Công an Nghệ An
Cán bộ, phóng viên Báo điện tử Công an Nghệ An

Khẳng định thương hiệu

Những năm qua, cùng với báo in, Báo điện tử Công an Nghệ An đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, thu hút được sự quan tâm của độc giả. Nội dung, hình thức được cập nhật, cải tiến thường xuyên, theo kịp với xu hướng chung của báo chí điện tử trong cả nước. Báo là nguồn thông tin chính thống về tình hình liên quan đến ANTT trên địa bàn tỉnh để định hướng cho người dân trước rất nhiều luồng thông tin khác nhau.

Với lượng truy cập ngày càng tăng, Báo điện tử Công an Nghệ An đã 2 lần nâng cấp công nghệ và thay đổi giao diện. Lần thứ nhất vào năm 2008, thay đổi toàn bộ mã nguồn và hệ thống giao diện. Lần thứ hai vào năm 2013, thay đổi bằng hệ thống quản trị báo điện tử hiện đại nhất mà các tòa soạn lớn như Vietnamnet, Vnexpress, Dân trí vẫn dùng tại thời điểm đó. Tuy nhiên, do khó khăn về nhiều mặt nên hệ thống kỹ thuật của báo chưa theo kịp công nghệ làm báo hiện đại, đã có những biểu hiện lạc hậu về mã nguồn, về truyền thông đa phương tiện, nhất là khi báo chưa có hệ thống máy chủ mạnh và phương tiện tác nghiệp hiện đại.

Hiệu quả của việc truyên truyền trên mạng internet là rất rõ ràng. Đặc biệt trong các vụ việc phức tạp về ANTT, báo đã kịp thời bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, thực hiện nhiều đợt tuyên truyền phản bác lại các luận điệu xấu, xuyên tạc. Nhờ đó, người dân nhận ra được bản chất vấn đề và ủng hộ cơ quan chức năng trong quá trình xử lý vụ việc.

Hiện nay, Báo điện tử Công an Nghệ An tiến hành cập nhật thông tin 24/24 giờ, các nghiệp vụ phóng viên, biên tập viên, duyệt tin bài đều thực hiện trên hệ thống tòa soạn điện tử, đảm bảo yêu cầu: Nhanh, chính xác, đúng định hướng và an toàn thông tin. Lượng truy cập trên báo trung bình đạt gần 5 triệu lượt/tháng. Đặc biệt là việc truy cập vào kênh video clip và hệ thống hình ảnh tăng theo cấp số nhân. Kênh video của Báo Công an Nghệ An hiện nay là kênh mạnh nhất trong hệ thống báo điện tử tại Nghệ An.

Từ năm 2015, theo ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, Báo đã tích hợp Trang truyền hình An ninh Nghệ An vào hệ thống và nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Từ đó, lượng người xem của trang truyền hình cũng tăng nhanh, nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên các hình thức.

Trong quá trình công tác, Lãnh đạo đơn vị, Ban Biên tập Báo Công an Nghệ An luôn quán triệt, yêu cầu các biên tập viên, phóng viên phải là người gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tránh tình trạng lơ là, thiếu ý chí phấn đấu hoặc quá chú tâm vào việc khác mà không trau dồi chuyên môn dẫn đến lạc hậu, sai sót. Muốn vậy, cán bộ, phóng viên phải là người vững vàng về tư tưởng chính trị, thường xuyên tu dưỡng phẩm chất đạo đức và rèn luyện theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Đồng thời, luôn bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh; các chủ trương, chính sách của cấp trên để kịp thời cập nhật thông tin phục vụ CBCS và nhân dân.

Như vậy, với sự ra đời của Báo điện tử Công an Nghệ An, hệ thống tuyên truyền của Công an Nghệ An đã phủ sóng trên tất cả các hình thức, từ báo giấy, Trang phát thanh “Vì an ninh trên quê hương Xô Viết” (báo nói), Trang truyền hình “An ninh Nghệ An” (báo hình) và thông tin điện tử. Điều này khẳng định chủ trương đúng đắn của Lãnh đạo Công an tỉnh qua các thời kỳ về công tác tuyên truyền, lấy đó làm thứ vũ khí sắc bén trên mặt trận văn hóa tư tưởng để đấu tranh với các thế lực thù địch, các đối tượng phản động và các loại tội phạm, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng lực lượng Công an Nghệ An nói riêng, CAND nói chung ngày càng trong sạch, vững mạnh.

.

Mai Hậu

.