Thứ Sáu, 24/05/2019, 10:17 [GMT+7]
Bồi thường giải phóng mặt bằng dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A

Tháo gỡ nhiều vướng mắc, bất cập

(Congannghean.vn)-Trong thời gian gần 2 tháng trao đổi, làm việc với các hộ dân và địa phương liên quan, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Nghệ An đã đo đạc lại và xử lý gần 500 hồ sơ còn tồn đọng liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A.
 
Liên quan đến công tác bồi thường GPMB Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A, trong thời gian từ ngày 4/4/2019 đến nay, Sở TN&MT đã tổ chức nhiều buổi làm việc với TAND, VKSND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Giao thông Vận tải và UBND các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, TX Hoàng Mai và TP Vinh để bàn phương án xử lý vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn thư về bồi thường GPMB Quốc lộ 1A. 
Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An
Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An
Kết quả cụ thể, tại TX Hoàng Mai, đến thời điểm này, UBND thị xã đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại cho 32/162 hộ, trong đó chủ yếu là ở 2 phường Quỳnh Thiện và Mai Hùng. Các vấn đề được tháo gỡ là vướng mắc trong việc xác định nguồn gốc sử dụng đất, diện tích đất, loại đất để bồi thường bổ sung cho các hộ đủ điều kiện. Riêng đối với phường Quỳnh Xuân, theo báo cáo của Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất tỉnh, đến ngày 29/3/2019, tại phường Quỳnh Xuân đã xác định ranh giới, mốc giới được 374 hộ (các hộ dân đã ký, đang hoàn thiện hồ sơ để các thành viên Tổ công tác ký), còn lại 71 trường hợp công dân không đến để xác định ranh giới, mốc giới. Hiện nay, UBND thị xã đang công khai bản đồ trích lục, trích đo của 374 hộ dân tại UBND phường Quỳnh Xuân. Ngày 11/4/2019, ông Võ Duy Việt, Giám đốc Sở TN&MT tiếp tục làm việc với UBND TX Hoàng Mai và phối hợp với Chủ tịch UBND thị xã, đối thoại với các hộ dân có đơn thư. Trước mắt, các hộ dân cơ bản đồng tình với ý kiến của UBND thị xã và ý kiến của Sở TN&MT.
 
Tại huyện Quỳnh Lưu, thời điểm này, UBND huyện đã ban hành 32/66 quyết định giải quyết đơn thư, 34 đơn thư còn lại do các hộ dân sử dụng đất giao không đúng thẩm quyền sau ngày 21/12/1982, UBND huyện đang tiếp tục tháo gỡ vướng mắc để ban hành quyết định giải quyết đơn thư sớm nhất. 
 
Tương tự, huyện Diễn Châu có 106 khiếu nại liên quan đến bồi thường GPMB Quốc lộ 1A, đến nay huyện đã giải quyết được 40 trường hợp, 66 đơn thư còn lại, các hộ dân sử dụng đất giao không đúng thẩm quyền sau ngày 21/12/1982. Ngoài ra, còn có 48 đơn thư mới phát sinh sau ngày 15/5/2018, UBND huyện không thành lập đoàn mà giao cho Hội đồng bồi thường GPMB huyện lập hồ sơ và phương án bồi thường, hỗ trợ các hộ như các hộ đã có quyết định giải quyết đơn thư.
 
Trong khi đó, tại huyện Nghi Lộc, ngoài khiếu nại của 16 hộ dân xã Nghi Long sử dụng đất trước ngày 21/12/1982, một số công dân có đất bị ảnh hưởng còn yêu cầu được bồi thường đối với phần diện tích phía ngoài diện tích hồ sơ PMU1 đã bồi thường đất cho các hộ (phía đường nhựa, bồi thường theo bản trích lục do Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện ký không theo đúng quy trình, quy phạm trích lục bản đồ địa chính). Sở TN&MT và UBND huyện đã khẳng định yêu cầu này của các hộ là không có cơ sở giải quyết, bản trích lục do Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện ký không có giá trị vì lập không đúng quy định. 
 
Tại TP Vinh, vướng mắc hiện nay là do, khi lập trích lục và đo vẽ bản đồ địa chính phục vụ công tác bồi thường GPMB Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A trên địa bàn thành phố, chưa xác định diện tích đất các hộ dân đã giải tỏa theo Dự án PMU1 nhưng chưa bồi thường về đất, nay bị ảnh hưởng bởi Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A. Theo báo cáo của UBND TP Vinh, khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1993 - 1996, UBND huyện Nghi Lộc đã trừ các diện tích đã giải tỏa theo Dự án PMU 1 không đưa vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân xã Nghi Liên. Hiện, để có cơ sở giải quyết, Sở TN&MT đề nghị UBND tỉnh có văn bản giao cho Sở Giao thông Vận tải cung cấp đầy đủ hồ sơ PMU 1 cho các huyện.
 
Được biết, Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A đi qua địa bàn Nghệ An có chiều dài 73,8 km, khởi công từ tháng 3/2013 và hoàn thành, đưa vào sử dụng vào đầu năm 2015. Dự án làm ảnh hưởng đến 7.275 hộ; trong đó, số hộ đã bị thu hồi đất và được đền bù là 2.923 hộ. Vướng mắc chủ yếu hiện nay là các hộ dân sử dụng đất giao không đúng thẩm quyền sau ngày 21/12/1982. Ngoài ra, một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án khôi phục Quốc lộ 1 (Dự án PMU1 từ năm 1994 - 1996) và Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A (từ năm 2012 - 2014) nhưng chưa được bồi thường hỗ trợ theo quy định. Thời gian gần đây, các hộ dân này thường xuyên khiếu kiện, khiếu nại tại các phiên tiếp công dân định kỳ nên Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với Sở TN&MT để xử lý dứt điểm tình trạng này.
.

THIÊN THẢO

.