Thứ Hai, 20/05/2019, 14:19 [GMT+7]

Ấm đượm những ân tình

(Congannghean.vn)-Chúng tôi đến thăm mẹ Nguyễn Thị Tỷ (xã Nam Cát, huyện Nam Đàn) trong ngày đầu tháng 5 đầy nắng. Tháng 5 trên quê hương Bác ngào ngạt hương sen. Con ngõ nhỏ dẫn vào nhà mẹ vẫn thế, 2 lũy tre bên đường che bóng mát cả lối vào. Ngôi nhà nhỏ màu xanh vừa mới được sơn lại dịp Tết nhìn từ ngoài vào trông còn như mới. Đó là căn nhà tình nghĩa mà Báo Công an Nghệ An phối hợp với các nhà hảo tâm dành tặng cho mẹ.

Mẹ Nguyễn Thị Tỷ nay mắt đã mờ, chân không thể đi lại nhưng vẫn luôn ghi nhớ tình cảm mà Báo Công an Nghệ An giành cho gia đình
Mẹ Nguyễn Thị Tỷ nay mắt đã mờ, chân không thể đi lại nhưng vẫn luôn ghi nhớ tình cảm mà Báo Công an Nghệ An giành cho gia đình

Mẹ Nguyễn Thị Tỷ năm nay đã ngoài 90 tuổi. Mẹ có 9 người con, trong đó con trai đầu là liệt sỹ Hoàng Đăng Quế, hy sinh năm 1982 tại chiến trường Campuchia. Chiến tranh đã cướp đi người con trai yêu dấu của mẹ, hòa bình lập lại, mẹ vẫn phải chịu những đau thương, mất mát khi người chồng không may qua đời sớm, một mình mẹ chèo chống nuôi các con nên người. Mẹ sống cùng người con trai út bị khuyết tật trong ngôi nhà cấp 4 xập xệ, rách nát.

Năm 2014, phóng viên Lê Hoa khi đó còn đang công tác tại tòa soạn đã có bài viết về hoàn cảnh khó khăn của mẹ đăng trên Báo Công an Nghệ An. Từ bài báo này, nhiều nhà hảo tâm, tấm lòng vàng xa gần đã chung tay ủng hộ, quyên góp, giúp đỡ với mong muốn xây cho mẹ một ngôi nhà mới. Tôi còn nhớ, vào thời điểm đó, đồng chí Nguyễn Bá Minh, nguyên Phó Tổng biên tập; Thiếu tá Hồ Viết Dũng, Phó Tổng biên tập khi đó là Trưởng ban Thư ký và Thiếu tá Trần Ngọc Hùng, Phó Trưởng phòng khi đó là Phó Trưởng ban Phóng viên đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo UBND xã Nam Cát để xác minh lại thông tin.

Sau buổi làm việc đó, các đồng chí lãnh đạo đơn vị đã trao đổi với cơ quan có thẩm quyền và nhận được sự đồng tình, ủng hộ tìm phương án giúp đỡ, xây dựng nhà cho mẹ Tỷ. Ngôi nhà được xây dựng trong nỗi hân hoan vui mừng khôn xiết của mẹ Tỷ. Từ đó trở đi, mẹ được sống trong ngôi nhà kiên cố, khang trang, không phải lo mưa nắng như trước đây. Đó không còn là chỗ ở, nơi nương náu của mẹ con, bà cháu mà còn là nơi lưu giữ, kết nối những tấm lòng, tình cảm trân quý của tòa soạn Báo Công an Nghệ An và những tấm lòng vàng.

Đã gần 7 năm trôi qua, giờ đây một số người con của mẹ Tỷ đã có cuộc sống khấm khá hơn, mẹ không còn vất vả như trước. Chỉ có điều sức khỏe của mẹ đã kém đi nhiều. Vì tuổi cao, sức yếu nên mắt của mẹ đã chẳng còn nhìn thấy gì, đôi chân cũng không thể đi lại, mẹ chỉ nằm một chỗ. Để tiện việc chăm sóc mẹ, sau khi cuộc sống ổn định, nhiều năm nay, anh Hoàng Xuân Thủy (xóm Đa Cát, xã Nam Cát) đã đón mẹ về nhà phụng dưỡng. Ngôi nhà tình nghĩa được giao lại cho người con út Hoàng Đăng Quý. Dịp Tết vừa rồi, với số tiền làm lụng, tích cóp được, anh Quý đã tiến hành sửa chữa, lát gạch mới và sơn lại. Và dù chẳng ở trong căn nhà đó nữa nhưng những ân tình mà Báo Công an Nghệ An dành cho mình, mẹ vẫn nhớ như in.

Trong những câu chuyện với các con cháu hằng ngày, mẹ Tỷ vẫn nhắc nhở con cháu về xuất xứ của ngôi nhà cũng như tình cảm mà Lãnh đạo, CBCS Báo Công an Nghệ An dành cho gia đình. Mẹ Nguyễn Thị Tỷ nhớ lại: “Nếu không có sự ủng hộ, giúp đỡ của Báo, của các nhà tài trợ thì không biết bao giờ mẹ con tôi mới có một chỗ ở đàng hoàng. Từ ngày có nhà, cuộc sống của mẹ con cũng bớt đi những cơ cực. Con trai tôi dù tàn tật, hay đau yếu nhưng lúc khỏe vẫn chăm lo làm lụng. Cuộc sống dù khó khăn nhưng tấm chân tình, sự quan tâm của mọi người là chỗ dựa và có thêm nghị lực để vượt qua những khó khăn”.

Ngôi nhà tình nghĩa của mẹ Tỷ vừa mới được sơn sửa lại
Ngôi nhà tình nghĩa của mẹ Tỷ vừa mới được sơn sửa lại

Ông Nguyễn Văn Đông, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nam Cát cho biết: "Gia đình mẹ Tỷ là gia đình chính sách, nhiều năm liền là hộ nghèo, vì vậy chính quyền địa phương hết sức quan tâm, thường xuyên thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ Tết. Sau khi Báo Công an Nghệ An viết bài về hoàn cảnh của mẹ Tỷ đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của nhiều nhà hảo tâm trên cả nước. Với số tiền ủng hộ, quyên góp hơn 120 triệu đồng đã xây dựng cho mẹ ngôi nhà tình nghĩa. Không chỉ riêng gia đình mẹ Tỷ mà chính quyền địa phương cũng hết sức xúc động, trân trọng tình cảm và việc làm ý nghĩa, nhân văn của tòa soạn”.

Mẹ Nguyễn Thị Tỷ chỉ là một trong rất nhiều nhân vật, hoàn cảnh éo le mà Báo Công an Nghệ An đã phản ánh và nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ của xã hội. Những năm qua, Báo Công an Nghệ An đã trở thành cầu nối giữa các nhà hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp trên khắp mọi miền Tổ quốc kết nối, hội tụ những tấm lòng vàng, chia sẻ những mảnh đời khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống. Từ đó, biết bao mảnh đời đã được cưu mang, che chở; hàng nghìn học sinh vùng sâu, vùng xa có quần áo, sách vở để tới trường; những người nghèo có thêm áo ấm để mặc… Còn với cánh phóng viên thì đằng sau những bài báo, những nhân vật như thế càng khiến chúng tôi tin tưởng vào những điều tử tế trong cuộc đời này; để rồi tiếp tục dùng ngòi bút của mình bắc nhịp những chiếc cầu nhân ái, mang đến niềm vui, hy vọng cho những mảnh đời khó khăn, bất hạnh.

.

Khánh Vân

.