Chủ Nhật, 19/05/2019, 16:22 [GMT+7]

Phát động phong trào toàn dân tập bơi, phòng chống đuối nước

Sáng 19/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các Bộ VHTTDL, GD&ĐT, UBND TP. Hà Nội… cùng hơn 3.000 học sinh, nhân dân quận Long Biên đã tham dự Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước trẻ em năm 2019.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bơi không chỉ là một môn thể thao thú vị mà là kỹ năng cần thiết để mỗi người vượt qua hiểm hoạ, nguy cơ đe doạ tính mạng của bản thân mình và có thể cứu mạng người khác. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bơi không chỉ là một môn thể thao thú vị mà là kỹ năng cần thiết để mỗi người vượt qua hiểm hoạ, nguy cơ đe doạ tính mạng của bản thân mình và có thể cứu mạng người khác. Ảnh: VGP/Đình Nam

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, theo tổng hợp báo cáo của các địa phương, trung bình mỗi năm giai đoạn 2010 - 2015 có trên 3000 thanh thiếu nhi tử vong do đuối nước, trong đó trẻ em dưới 16 tuổi khoảng 2200 em. Con số này được giảm xuống là 1.995 em trong năm 2017 và 782 em của 42/63 tỉnh/thành trong 6 tháng đầu năm 2018. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em bị đuối nước là do trẻ em chưa biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước; người lớn thiếu quản lý, giám sát; do thiên tai bão lũ…

Trong 2 năm (2017-2018), ngành thể thao đã tổ chức 36.298 lớp dạy bơi; số trẻ em tham gia học bơi là 3.603.955 em, trong đó 2.170.344 em đã biết bơi. Số trẻ em được học kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước là 4.941.957 em. Mô hình “trẻ em toàn xã biết bơi” được xây dựng tại 701 xã, phường, thị trấn. Mô hình “học sinh toàn trường biết bơi” đã triển khai tại 753 trường học.

Tính đến 30/10/2018, toàn quốc có 4.689 bể bơi các loại, trong đó có 1.796 bể bơi đạt chuẩn, còn lại có 2.893 bể bơi, hồ bơi đơn giản được các địa phương cải tạo các điểm ao hồ, sông ngòi và lắp đặt mô hình bể bơi đơn giản để dạy bơi cho trẻ em. Các loại hình bể bơi, hồ bơi đơn giản là giải pháp trước mắt khắc phục tình trạng thiếu bể bơi phục vụ nhu cầu cấp bách về việc phổ cập bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với các cháu học sinh tập bơi tại Trung tâm Thể dục-Thể thao Long Biên. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với các cháu học sinh tập bơi tại Trung tâm Thể dục-Thể thao Long Biên. Ảnh: VGP/Đình Nam

Ngành thể thao mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn hàng chục nghìn giáo viên, hướng dẫn viên, tình nguyện viên; phát hàng chục nghìn tờ rơi, tài liệu hướng dẫn; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về bơi và phòng chống đuối nước.

Tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ bơi không chỉ là một môn thể thao thú vị mà biết bơi, biết các kỹ năng phòng chống đuối nước là sự cần thiết để mỗi người vượt qua hiểm hoạ, nguy cơ đe doạ tính mạng của bản thân mình và có thể cứu mạng người khác. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cánh tay giơ lên khi Phó Thủ tướng hỏi có bao nhiêu người trong hội trường còn chưa biết bơi.

Một năm ở Việt Nam có gần 6.000 người trong đó có gần 2.000 trẻ em, bị chết do đuối nước. Tức là cứ 100.000 người dân có 5,9 người bị chết do đuối nước. Tỷ lệ này cao gấp 10 lần so các nước đang phát triển, cao hơn mức trung bình của các nước ASEAN (5,2) và thế giới (4,3). Dù có rất nhiều biện pháp đã triển khai nhưng số người tử vong do đuối nước ở Việt Nam còn rất lớn, đặc biệt đau xót là gần 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước mỗi năm.

Ảnh: VGP/Đình Nam
Ảnh: VGP/Đình Nam

“Chúng ta đã thực sự tích cực, nghiêm túc chưa? Có rất nhiều chỉ đạo và từ năm 2016 Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về phòng, chống tai nạn, thương tích và đuối nước cho học sinh nhưng đến nay mới chỉ có gần 100/50.000 trường học triển khai chương trình 100% học sinh biết bơi; khoảng 1.000/11.000 xã triển khai chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em. Chúng ta phải thực sự làm nghiêm túc, trách nhiệm trước tính mạng của nhân dân, đặc biệt của trẻ em”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Theo Phó Thủ tướng, biết bơi chưa đủ mà mỗi người phải được trang bị kỹ năng ứng phó, xử lý để cứu người bị đuối nước. Cùng với đó, các cấp, các ngành cần làm tốt công tác cảnh báo tại những nơi có nguy cơ xảy ra đuối nước như vực xoáy, sụt cát, nước sâu; hạn chế rủi ro thiên tai bằng các biện pháp như giữ rừng, cấm hút cát ven sông…

Ảnh: VGP/Đình Nam
Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành nghiêm túc chấp hành chỉ thị của Thủ tướng và gửi lời cám ơn các DN, nhà tài trợ và đông đảo nhân dân đã hiểu rõ nguy cơ, tích cực cùng nhau đầu tư cơ sở vật chất, bể bơi, qua đó đưa phong trào bơi, phòng chống đuối nước có bước phát triển tốt hơn.

Phó Thủ tướng mong rằng lễ phát động hôm nay thực sự tạo chuyển biến tốt để giảm thiểu số người bị đuối nước hàng năm ở Việt Nam, đầu tiên là bằng mức trung bình của ASEAN, sau đó là của thế giới.

.

Nguồn: Đình Nam/Chinhphu.vn

.