Mốt chơi hàng hiệu luôn là xu hướng của giới trẻ. Nhiều bạn sẵn sàng ném một số tiền "khủng" để nâng cấp vẻ ngoài của mình với những thương hiệu hàng đầu thế giới.
Những bạn trẻ gia đình có điều kiện thì không là vấn đề điều đáng nói là những người không có điều kiện cũng cố chạy theo trào lưu này. Gần đây, phong trào đi thuê hàng hiệu như một phương án khả thi cho những người muốn "nâng cấp" vẻ bề ngoài, khẳng định đẳng cấp của mình.
Chỉ cần dạo quanh những nơi mua sắm sang trọng, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều hình ảnh "cậu ấm, cô chiêu" tung tăng cười nói, tay xách nách mang những túi đồ hàng hiệu vừa mua. Hóa đơn thanh toán lên tới vài triệu, thậm chí cả vài chục triệu.
Bạn Lan H (một học sinh lớp 11 trên địa bàn Hà Nội), mới chỉ 17 tuổi nhưng đã là một trong những "chuyên gia" xài hàng hiệu có tiếng với bạn bè, chia sẻ: "Đã chơi hàng hiệu thì phải chơi cho tới bến, chơi mà nhàng nhàng không bõ để bạn bè họ cười cho. Ví dụ như quần Jeans em chỉ xài hàng tên tuổi như D&G, Channel… áo thì đơn giản hơn như CK, LeVis, Diesel. Đồ này không quá đắt, chỉ giao động từ 1 -2 triệu/chiếc. Còn riêng phụ kiện như thắt lưng, giày dép, túi xách thì chắc chắn phải dùng hàng hiệu. Những thứ này mà hàng nhái dùng khó chịu lắm, bạn bè nó chả cười chê cho".
Chúng tôi không khỏi choáng ngợp trước độ chịu chơi của cô gái trẻ này. Khi chúng tôi nửa đùa nửa thật hỏi: "Em còn đang đi học, tiền đâu mà mua sắm nhiều đồ hiệu thế?", Cô gái trẻ cười đáp: "Cứ nghĩ như anh chị thì chẳng mua được gì. Em xin bố mẹ, hoặc vay bạn bè…".
Với em đã dùng hàng hiệu thì quần áo lót cũng phải dùng, nó là thứ tiếp xúc trực tiếp với cơ thể mình nên cần phải thoải mái và dễ chịu nhất có thể. Em nói thật, không may bị lộ hàng bạn bè nó nhìn thấy cũng đỡ xấu hổ".
Hình ảnh gây nhiều tranh trong lễ hội Sneaker fest 2018. |
Khoảng 5 bạn trẻ được chúng tôi hỏi thì có tới 4 người cho rằng, dùng hàng hiệu vì sợ bạn bè chê bai, sợ mình kém nổi bật, tầm thường trong mắt người khác. Thậm chí các bạn còn mất cả ăn, ngủ vì hàng hiệu.
Việc chơi hàng hiệu đối với nhiều bạn trẻ không đơn giản là ra cửa hàng rồi mua về mặc. Họ mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu phong cách riêng, phối đồ sao cho chất.
Bạn M.P, một trong những sinh viên có tiếng của Trường ĐH TM (Hà Nội) lại chơi đồ hiệu rất khác người. P kể: "Em thì thích chơi đồ hiệu theo phong cách của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng. Mình đã chơi là không giẫm chân lên bạn bè, như thế khi xuất hiện mình mới nổi bật. Em là dân Hà Nội gốc, gia đình lại có điều kiện, không lẽ lại ăn mặc bình dân như mọi người, bạn bè nó cười cho thối mũi".
Qua tìm hiểu thì bố của MP là một doanh nhân khá thành đạt, tiền tiêu vặt, mua sắm là điều không phải nghĩ ngợi nhiều. Chúng tôi may mắn được ghé qua phòng của cô sinh viên chất chơi mà không khỏi giật mình. Đồ nội thất thì không phải bàn nhiều, bởi nó quá đẹp, khắp nơi là tủ giày, quần áo, nước hoa toàn đồ hiệu đắt tiền. Giá trị đồ hiệu trong căn phòng này có lẽ chốc nhát không thể tính ra được là bao nhiêu tiền.
Mới đây dư luận được một phen bàn tán xôn xao về một đoạn video ngắn nói về việc bóc giá những món đồ thời trang của giới trẻ Sài Thành hay còn được gọi là Rich Kids tại lễ hội Sneaker fest 2018. Những trang phục của họ vận lên người có giá hàng chục triệu, toàn bộ bộ trang phục có khi lên đến cả trăm triệu đồng. Trong đó, riêng đôi giày cũng chiếm cả chục triệu đồng.
Rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa lên các diễn đàn. Cụ thể: "Trời, riêng đôi giày đã bằng tiền học phí cả năm", "lương một tháng chỉ mua được 1/3 đôi giày", hay "quá lãng phí, con trẻ lo học hành đi chứ".
Tuy nhiên lại có ý kiến cho rằng, đó là những đứa trẻ giàu trong trứng nước, họ hoàn toàn có điều kiện để mua những món thời trang giá cao. Tất nhiên, với độ tuổi còn quá trẻ, việc được bao bọc từ gia đình là chuyện dễ hiểu. Nên, lý do được cha mẹ cho tiền mua những món đồ thời trang đó là lý do chính đáng.
Một Fanpage chuyên cho thuê váy hàng hiệu. |
Đó là những câu chuyện của những "cậu ấm, cô chiêu" giàu từ trứng nước, gia đình có điều kiện. Còn những bạn trẻ điều kiện thực sự không cho phép nhưng vẫn cố gắng đu theo để phù hợp với bạn bè, cố tạo cho mình một vỏ bọc thượng lưu.
Nhắm được xu thế này, hàng loạt những dịch vụ cho thuê hàng hiệu lên ngôi, đây được coi là giải pháp tình thế cho những người "yêu" hàng hiệu mà không có đủ điều kiện. Lê Văn Bằng, ông chủ của một shop thời trang trẻ trên đường Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay: Nhu cầu thuê hàng hiệu, đắt tiền đã phát triển ở nước ngoài từ khá lâu rồi.
Ở Hà Nội và một số thành phố lớn thì chuyện thuê xe xịn, điện thoại đắt tiền hay cả quần áo của các hãng thời trang cao cấp cũng đã khá phổ biến.
Loại dịch vụ này đặc biệt thu hút giới trẻ, những người không đủ điều kiện nhưng có nhu cầu xài hàng hiệu. Bằng có thể kể vanh vách cho chúng tôi những địa chỉ cho thuê xe tay ga cao cấp ở các quận nội thành Hà Nội.
Lần theo một vài địa chỉ của Bằng, chúng tôi nhận thấy hiện nay, các loại xe như SHi, PSi đang cháy hàng vì có quá nhiều khách thuê dài hạn. Giá để thuê những chiếc xe này không phải là rẻ, trung bình với chiếc xe SHi là 300.000 - 500.000 đồng/ngày, các cửa hàng này chỉ cho thuê tối thiểu 1 tuần.
"Nhu cầu các thanh niên thuê xe xịn cao lắm, cửa hàng có hơn chục con xe nhưng lúc nào cũng hết. Tôi thường chỉ cho thuê 7 ngày thôi, còn khách quen thì mới cho thuê đến 1 tháng. Nếu thuê 1 tháng thì khoảng 7 - 8 triệu. Bên cạnh những người có nhu cầu thực sự thì đa số là các bạn trẻ muốn thể hiện "đẳng cấp ảo" của mình. Họ muốn xuất hiện giữa các buổi tiệc, đi chơi với một hình thức hào nhoáng và thượng lưu hơn" - Anh Hân (chủ một cửa hàng chuyên cho thuê xe máy) chia sẻ.
Khách hàng đang kiểm tra sản phẩm trước khi thuê. |
Không chỉ xe máy, điện thoại cũng là mặt hàng được rất nhiều người ưa chuộng. Dịch vụ này chủ yếu xuất hiện trên mạng internet, người ta có thể thuê các loại từ cấp thấp đến cấp cao với giá từ 50.000 - 200.000 đồng/ngày.
Thủ tục để thuê những chiếc điện thoại này rất đơn giản, chỉ cần viết giấy, đặt chứng minh nhân dân và đặt một chút tiền để làm tin. Thậm chí, người có nhu cầu chỉ cần lên mạng đặt sau đó sẽ có nhân viên đến tận nơi làm thủ tục.
Đó là những mặt hàng phụ kiện, còn với quần áo thì dịch vụ này nhiều như nấm mọc sau mưa. Chỉ cần gõ từ "thuê quần áo đồ hiệu" có thể ra hàng loạt các trang web, fanpage.
Ở đó có đủ loại quần áo, các hãng thời trang nổi tiếng, tuy nhiên giá để thuê cũng không phải là rẻ. Như thuê một chiếc váy của hãng thời trang Zara có giá khoảng 400.000-500.000 đồng/ngày, hoặc chiếc quần jeans xịn của hãng Dior có giá khoảng 200.000 đồng/ngày. Anh Lê Văn Bình (chủ một shop cho thuê online) chia sẻ:
"Chỗ chúng tôi nhiều loại khách hàng lắm, có cả ca sĩ, người mẫu đến thuê đồ để đi sự kiện. Thế nhưng khách hàng nhiều nhất vẫn là các bạn trẻ, họ bảo muốn thay đổi hình ảnh để đi chơi, dự sự kiện cùng bạn bè. Nhiều bạn còn cho rằng, có tiền cũng không mua, đi thuê sẽ được mặc nhiều đồ hiệu hơn, giá lại rẻ".
Một trang chuyên cho thuê điện thoại được rất nhiều người biết đến. |
Dù là người làm dịch vụ cho thuê quần áo đồ hiệu nhưng anh Bình tỏ ra không đồng quan điểm với nhiều bạn trẻ hiện nay. Anh Bình cho rằng, đó là một lối sống ảo, đua đòi và không cần thiết. Việc của các bạn trẻ là sống thật tốt, học tập và lao động để khẳng định mình. Thực tế đã có nhiều bạn phải trả giá vì lối sống đẳng cấp ảo của mình.
"Tôi có mấy khách hàng đến thuê đồ có tâm sự, họ nợ đến mấy chục triệu, thậm chí cả trăm triệu vì vay tiền để sắm hàng hiệu. Chính vì thế, xài đồ hàng hiệu tự lúc nào trở thành thói quen, họ đã phải đi thuê để mặc."
Mà tiền thuê cũng không phải là rẻ so với thu nhập của họ. Để đi chơi một buổi có bạn đi thuê quần áo cũng mất 600-700 nghìn, thuê điện thoại, đồng hồ và cả xe máy nữa. Tính ra cũng hết cả vài triệu cho một lần, mỗi tháng các bạn ấy đi chơi 2 lần thì tiền nào cho lại được. Rất nhiều bạn cùng quẫn đã phải khóa Facebook, zalo, giả vờ với bạn bè là đi du học để chạy đôn chạy đáo đi làm, đi cày tiền trả nợ.
Rõ ràng, ăn ngon, mặc đẹp là nhu cầu cần thiết của mỗi người. Thế nhưng chúng ta phải tính toán hợp lý và vừa sức với khả năng. Một món đồ hàng hiệu có thể đẹp hơn trong mắt người đối diện, nhưng điều đó không đồng nghĩa là bạn sẽ chinh phục được họ.
Giá trị thực của mỗi người nằm ở tâm hồn, tri thức và cách sống văn minh, tử tế đối với cộng đồng. Tiêu tiền, dù là của bố mẹ hay kiếm ra được cũng là một xử sự văn minh.