Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201801/tiep-lua-khoi-day-niem-dam-me-sang-tao-cho-the-he-tre-775744/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201801/tiep-lua-khoi-day-niem-dam-me-sang-tao-cho-the-he-tre-775744/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếp lửa, khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo cho thế hệ trẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 10/01/2018, 11:09 [GMT+7]

Tiếp lửa, khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo cho thế hệ trẻ

(Congannghean.vn)-Những năm qua, Nghệ An đã có nhiều ý tưởng, sản phẩm đạt giải cao ở các cuộc thi, hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học cấp tỉnh và quốc gia. Các cuộc thi là sân chơi bổ ích, khơi dậy tiềm năng và rèn luyện sự sáng tạo, niềm đam mê nghiên cứu khoa học của học sinh, tạo tiền đề cho những ước mơ trở thành nhà sáng chế tương lai của các em. Những năm qua, Nghệ An luôn có học sinh giành giải cao tại cuộc thi KHKT cấp quốc gia.

Học sinh thuyết trình về dự án của mình cho Ban tổ chức tại cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm 2017
Học sinh thuyết trình về dự án của mình cho Ban tổ chức tại cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm 2017

Với những ý tưởng, mô hình nghiên cứu sáng tạo KHKT mà học sinh thể hiện ở các cuộc thi thời gian qua đã minh chứng đây là sân chơi trí tuệ, bổ ích, giúp các em vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống.

Cùng với cả nước, từ năm học 2010 - 2011, Nghệ An đã triển khai cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học, tiêu biểu là cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học hay cuộc thi “Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng”… Cuộc thi có ý nghĩa lớn trong việc khơi nguồn đam mê, sáng tạo trong lĩnh vực nghiên cứu KHKT, phát triển năng lực học tập cho các em học sinh; đồng thời, góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp và các hình thức giáo dục tích cực trong các nhà trường.

Tại cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm 2017 do Sở GD&ĐT tổ chức vừa qua, có 241 dự án tham gia, thuộc các lĩnh vực: Đồ dùng, dụng cụ học tập, quản lý môi trường điện tử, các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế… Kết quả, 14 dự án đạt giải Nhất, 40 dự án đạt giải Nhì, 53 dự án đạt giải Ba và 40 dự án đạt giải Khuyến khích. Ban tổ chức cũng lựa chọn 18 dự án xuất sắc nhất tham dự cuộc thi KHKT toàn quốc diễn ra tại TP Vinh trong thời gian tới.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, phần lớn dự án có tính sáng tạo, tính khả thi cao, học sinh đã biết vận dụng tổng hợp những kiến thức đã học trong nhà trường với mục tiêu ứng dụng khoa học để giải quyết, cải tiến những khó khăn, vướng mắc, hạn chế phát sinh trong quá trình học tập, lao động hằng ngày. Bên cạnh đó, nhiều dự án mang ý tưởng nhân văn, hướng đến cộng đồng, đưa đến những tiện ích thiết thực cho cuộc sống…

“Mặc dù sản phẩm của các em vẫn còn những hạn chế nhất định, nhưng cái được lớn nhất là học sinh tham gia cuộc thi đã biết cách biến ý tưởng của mình thành hiện thực; biết cách trình bày, thuyết trình dự án, mô hình bằng hiểu biết của mình; biết vận dụng kiến thức các môn học để giải quyết các vấn đề thực tiễn và ứng dụng KHKT vào đời sống”, một thành viên Ban giám khảo cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm 2017 chia sẻ.

Có thể nói, các cuộc thi, hội thi KHKT đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức đã học để tạo ra những dự án với các giải pháp giải quyết, tháo gỡ những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, việc áp dụng các ý tưởng sáng tạo vào thực tế còn gặp khó khăn. Việc tìm giải pháp nhằm khai thác tối đa tiềm năng, sức sáng tạo và biến những ý tưởng hay trở thành hiện thực đang trở thành vấn đề cấp thiết.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng các cuộc thi, hội thi KHKT những năm tiếp theo, bên cạnh sự nỗ lực của ngành giáo dục, các thí sinh dự thi và các thầy, cô giáo hướng dẫn, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ cơ sở vật chất của các cấp, ngành để tạo động lực, nuôi dưỡng cho các em tiếp tục phấn đấu nghiên cứu, sáng tạo; biến những ý tưởng sáng tạo thành mô hình, sản phẩm cụ thể, có ý nghĩa thiết thực, vận dụng được vào đời sống.

.

Thu Thủy

.