Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201801/hoi-chien-sy-cach-mang-bi-dich-bat-tu-day-tinh-nghe-an-tiep-lua-truyen-thong-cho-the-he-tre-774539/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201801/hoi-chien-sy-cach-mang-bi-dich-bat-tu-day-tinh-nghe-an-tiep-lua-truyen-thong-cho-the-he-tre-774539/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/01/2018, 09:34 [GMT+7]
Hội Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tỉnh Nghệ An

Tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ

(Congannghean.vn)-Một ngày đầu năm mới, trong không khí sắc Xuân ngập tràn từng góc nhà, con phố, các hội viên của Hội Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tỉnh Nghệ An có một cuộc hội ngộ đầy ý nghĩa. Họ về đây để ôn lại những kỷ niệm của một thời vào sinh ra tử, những năm tháng bị xiềng xích, gông cùm dưới tay bọn đế quốc, thực dân. Dù trong gian khổ vẫn kiên trung, bất khuất, giữ vững ý chí của người chiến sỹ cách mạng.

Các hội viên Hội Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tỉnh Nghệ An thắp nén tâm hương tưởng nhớ và tri ân đồng đội tại Trại giam Phú Quốc (Kiên Giang)
Các hội viên Hội Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tỉnh Nghệ An thắp nén tâm hương tưởng nhớ và tri ân đồng đội tại Trại giam Phú Quốc (Kiên Giang)

Năm 2002, Ban liên lạc cựu tù binh Nghệ An được thành lập đã đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của anh em chiến sỹ bị địch bắt, tù đày trên địa bàn tỉnh. Thời điểm này có 1.250 người còn sống. Ngày 23/9/2009, UBND tỉnh ra quyết định cho phép thành lập Hội Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tỉnh Nghệ An, với 925 hội viên, sinh hoạt tại 17 đơn vị huyện, thành, thị hội, chọn ngày 22/1/1933 - ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tù lần thứ nhất làm ngày truyền thống hàng năm của Hội.

Nhiệm kỳ 2010 - 2015, mặc dù Hội Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tỉnh Nghệ An đứng trước những khó khăn như: Tổ chức Hội cấp Trung ương chưa được thành lập, hội viên đều là người tuổi cao, sức yếu, nguồn kinh phí eo hẹp, chế độ thù lao không có… Tuy nhiên, cán bộ, hội viên vẫn tâm huyết xây dựng Hội, nỗ lực cùng nhau vượt qua khó khăn, đi vào hoạt động có hiệu quả, thực hiện nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đề ra.

Trong nhiệm kỳ qua, công tác tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ được đặt lên hàng đầu. Nhiều hoạt động tri ân thấm đẫm nghĩa tình đồng đội như: Năm 2013, đăng cai tổ chức thành công lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống của Hội, kỷ niệm 40 năm “Từ chiến thắng trở về” và lễ đón mừng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tại nhà tù Côn Đảo và Trại giam Phú Quốc, quy tụ được 195 hội viên tiêu biểu, vinh dự được đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; đồng chí Võ Thị Thắng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch và các đồng chí lãnh đạo tỉnh về dự.

Tuyên truyền cho thế hệ trẻ là 1 trong 5 nhiệm vụ của Hội. Trong những năm qua, Tỉnh hội và các Huyện hội đã đến tổ chức được hàng trăm buổi nói chuyện truyền thống với tuổi trẻ trong lực lượng vũ trang, các trường chuyên nghiệp, trường phổ thông trên địa bàn. Hội còn phối hợp với Tỉnh đoàn, sinh viên các trường đại học đến Đảo Ngư, Đảo Mắt, các đồn biên phòng miền Tây Nghệ An như: Môn Sơn, Ngọc Lâm, Phúc Sơn, Tam Quang tặng quà, giao lưu văn nghệ, nói chuyện truyền thống, trồng cây lưu niệm, động viên các chiến sỹ vững tinh thần bảo vệ chủ quyền biển đảo và biên giới. Bên cạnh đó, Hội trực tiếp làm việc với Bảo tàng Quân khu 4, Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh, hiến tặng các bảo tàng một số kỷ vật trên chiến trường, trong đời quân ngũ và trong nhà lao của anh em hiện đang lưu giữ được nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Những chuyến hành hương về nguồn dâng hương tại đất Tổ của các Vua Hùng; thăm, gặp mặt, giao lưu với cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền, cán bộ Hội tù cách mạng các tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đón tiếp và tặng quà động viên. Tại nhà tù Côn Đảo và Trại giam Phú Quốc, các hội viên  đã thắp nén tâm hương tưởng nhớ, tri ân đồng đội đã kiên trung bất khuất và anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, anh em đồng đội, những cựu tù một thời vào sinh ra tử lại tìm đến nhau để sẻ chia những buồn vui trong cuộc sống, động viên nhau thực hiện Di huấn của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh: “Sống trong tù kiên trung bất khuất, sống ngoài đời tình nghĩa thủy chung”. Tuy nguồn kinh phí hoạt động còn eo hẹp, song Thường trực các Huyện hội đã trích kinh phí thăm hỏi, động viên các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau, bệnh tật, điếu phúng.

Năm 2012 - 2013, Tỉnh hội phối hợp với UBMTTQ tỉnh trao quà từ thiện 3 đợt cho 145 hội viên có hoàn cảnh khó khăn, nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc. Thông qua chương trình “Khúc tráng ca Thành cổ”, đã kêu gọi Công ty Truyền thông Thiên Sơn tặng 20 sổ tiết kiệm cho gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi sổ tiết kiệm trị giá 5.000.000 đồng. Năm 2014, Thường trực Tỉnh hội đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ 3 hội viên nghèo có điều kiện khó khăn về nhà ở, mỗi hộ 50 triệu đồng.

Hội Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tỉnh Nghệ An và Trường Đại học Kinh tế Nghệ An giao lưu, tặng quà, nói chuyện truyền thống với cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tam Quang, huyện Tương Dương
Hội Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tỉnh Nghệ An và Trường Đại học Kinh tế Nghệ An giao lưu, tặng quà, nói chuyện truyền thống với cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tam Quang, huyện Tương Dương

Việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ, các hiện vật, chứng tích trên chiến trường và trong nhà lao là một trong những nhiệm vụ Nghị quyết Ban chấp hành đề ra. Trong nhiệm kỳ qua, cán bộ hội viên của các Huyện hội: Quỳnh Lưu, Cửa Lò, TP Vinh, Tân Kỳ, Nghi Lộc… đã trực tiếp cùng gia đình liệt sỹ tìm được 47 bộ hài cốt đồng đội ở chiến trường xưa đưa về quê nhà an táng, được lãnh đạo các cấp và gia đình cảm phục. Bên cạnh đó, Hội còn tham mưu và phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời trợ cấp 1 lần và trợ cấp thường xuyên cho hội viên; tổng hợp hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền đề nghị Chính phủ trao tặng Kỷ niệm chương cho cán bộ hội viên “Vì đã nêu cao tinh thần kiên trung, bất khuất, góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc”.

Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên của Hội đã tích cực tham gia các phong trào của địa phương như: Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, xây dựng nông thôn mới. Nhiều gia đình hội viên đã hiến đất, tài sản để mở rộng đường giao thông; tích cực tham gia công tác dồn điền đổi thửa; thay đổi mô hình sản xuất kinh doanh theo hướng hiện đại, liên kết nhằm nâng cao năng suất lao động.

Tháng 8/2015, Hội đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đại hội vinh dự được đón đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cán bộ các sở, ban ngành, mặt trận Tổ quốc, 16 tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh nhà đến dự, 15 đơn vị hội các tỉnh trên cả nước đến chúc mừng.

Ông Nguyễn Trọng Thành, Chủ tịch Hội Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tỉnh Nghệ An cho biết: Từ các phong trào thi đua yêu nước trên, 5 năm qua, có 7 tập thể và 5 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 10 tập thể và 24 cá nhân được Tỉnh hội tặng Giấy khen; 70 tập thể, 60 cá nhân được UBND các huyện tặng Giấy khen. Trước yêu cầu hội nhập và phát triển đất nước, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Hội Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tỉnh Nghệ An tiếp tục đoàn kết, phát huy truyền thống người chiến sỹ cách mạng “Kiên trung - thủy chung - truyền thống”; qua đó, giáo dục con cháu và thế hệ trẻ ra sức học tập, rèn luyện, xây dựng, bảo vệ quê hương Xô Viết giàu mạnh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

.

Phan Tuyết

.