Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201607/day-chu-cho-tre-truoc-khi-vao-lop-1-loi-bat-cap-hai-686129/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201607/day-chu-cho-tre-truoc-khi-vao-lop-1-loi-bat-cap-hai-686129/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1: Lợi bất cập hại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 02/07/2016, 16:35 [GMT+7]

Dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1: Lợi bất cập hại

(Congannghean.vn)-Dù biết Bộ GD&ĐT quy định: “Tuyệt đối không tổ chức dạy chương trình lớp 1 cho trẻ, không yêu cầu tập tô, tập viết chữ”, tuy nhiên, vì lo lắng khi con vào lớp 1 không theo kịp bạn bè, nhiều phụ huynh đã cho con theo học tại các lớp luyện chữ.

Từ đầu tháng 6, thay vì đưa con về quê nội chơi, anh Nguyễn Đình Hùng trú tại phường Bến Thủy, TP Vinh đã cho cậu con trai Nguyễn Nhật Minh đi luyện chữ đẹp tại một trung tâm. Anh chia sẻ: “Không biết ở trường mầm non dạy thế nào mà sắp vào lớp 1 nhưng con tôi chưa biết chữ. Phải tìm cho con một trung tâm có chất lượng để các cô phụ đạo thêm, nếu không khi vào năm học mới, con sẽ không theo kịp các bạn”.

 Một lớp luyện chữ đẹp tại TP Vinh
Một lớp luyện chữ đẹp tại TP Vinh

Dạo quanh một vòng TP Vinh, chúng tôi bắt gặp nhiều trung tâm luyện viết chữ đẹp mọc lên. Mặc dù đã khai giảng được 2 tuần nhưng tại một trung tâm luyện chữ đẹp trên đường Lương Thế Vinh, phường Trường Thi vẫn tiếp nhận trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1 có nhu cầu luyện chữ.

Qua tìm hiểu được biết, lớp luyện chữ cho trẻ học 3 buổi/tuần, mỗi buổi học 2 tiếng, có giá 60.000 đồng. Giảng dạy tại các trung tâm là những sinh viên sư phạm tốt nghiệp ra trường nhưng chưa tìm được việc làm. Thực tế cho thấy, các trung tâm luyện chữ ra đời đã đáp ứng được nhu cầu chính đáng của các bậc phụ huynh. Và, không thể phủ nhận một điều rằng, sau khi được rèn chữ, các em nhanh biết đọc, biết viết hơn.

Tuy nhiên, sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi này chưa thực sự toàn diện, phần lớn trẻ vẫn còn ở độ tuổi “chơi mà học, học mà chơi”. Trẻ học giỏi hay không không phụ thuộc vào việc học trước hay sau mà phụ thuộc vào năng lực, khả năng tiếp thu cùng sự kèm cặp của thầy cô và gia đình.

Về vấn đề dạy trước chương trình lớp 1, ngày 28/6/2013, Bộ GD&ĐT có Chỉ thị số 2325/CT–BGDĐT, trong đó chỉ rõ: “Dạy và học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học, gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học lớp 1 vì sẽ làm trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập khi vào học lớp 1, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt”.

Những năm qua, để chuẩn bị hành trang cho trẻ bước vào lớp 1, Phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD& ĐT Nghệ An đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường học thực hiện đúng, đủ nội dung, lĩnh vực giáo dục phát triển ngôn ngữ trong chương trình giáo dục mầm non.

Đa dạng hóa các hoạt động phát triển ngôn ngữ của trẻ thông qua các trò chơi, lồng ghép các hoạt động giáo dục. Nội dung “Tập tô, tập đồ các nét chữ”, “Sao chép một số ký hiệu, chữ cái, tên của mình” theo chương trình giáo dục mầm non được lồng ghép trong hoạt động tạo hình, hướng dẫn cho trẻ tô, vẽ các nét chữ, ký hiệu thường gặp trong môi trường xung quanh.

Cho trẻ làm quen với chữ cái thông qua các trò chơi, các thẻ chữ và tổ chức cho trẻ tô màu các đồ vật, con vật… Đây được xem là việc làm thiết thực nhằm trang bị kỹ năng cần thiết để trẻ sẵn sàng bước vào lớp 1.

Khi con bước vào lớp 1, thay vì lo lắng, tạo áp lực cho trẻ, các bậc phụ huynh hãy tạo điều kiện cho con em mình vui chơi, hoạt động đúng với lứa tuổi. Vào dịp hè, các tập thể, cá nhân mở lớp luyện chữ ngay tại nhà rất khó kiểm soát. Vì vậy, để chấm dứt tình trạng này, rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành liên quan.

.

Phan Tuyết

.