Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201606/tiep-suc-cho-si-tu-vuot-vu-mon-685660/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201606/tiep-suc-cho-si-tu-vuot-vu-mon-685660/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếp sức cho sĩ tử vượt vũ môn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/06/2016, 14:34 [GMT+7]

Tiếp sức cho sĩ tử vượt vũ môn

(Congannghean.vn)-Tại các điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh, 250 đội tình nguyện với hơn 4.500 tình nguyện viên đã sẵn sàng đồng hành cùng sĩ tử trong kỳ thi quốc gia THPT năm nay...

Đa dạng các hoạt động tiếp sức mùa thi

Các hoạt động tiếp sức mùa thi năm nay sẽ diễn ra từ ngày 30/6 đến hết ngày 4/7/2016, bao gồm: Tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh và người nhà tại các điểm thi thông qua việc thành lập các đội hình tập trung tư vấn, giới thiệu cho thí sinh, người nhà thí sinh các nhà trọ giá rẻ, nhà trọ miễn phí, phòng ở tại ký túc xá sinh viên của nhà trường, các địa điểm ăn uống rẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn có địa điểm tổ chức thi; thống kê số lượng các tuyến xe đường bộ, tàu hỏa, xe buýt, bản đồ các địa điểm thi, các tài liệu, bản đồ, cẩm nang hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi, vé tàu, xe miễn phí.

Hoạt động tiếp sức mùa thi 2016 đã sẵn sàng
Hoạt động tiếp sức mùa thi 2016 đã sẵn sàng

Thiết lập các điểm tư vấn “Tiếp sức mùa thi” tại các địa điểm: Bến xe, nhà ga, điểm giao thông trọng điểm, các địa điểm thi nhằm hỗ trợ cho thí sinh và người nhà trong mùa thi. Các dịch vụ chủ yếu là dẫn đường, hỗ trợ xe lai miễn phí, giới thiệu chỗ trọ giá rẻ, hướng dẫn các dịch vụ khác.

Anh Lê Minh Giang, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Vinh cho biết: Từ nhiều năm nay, thông qua việc xây dựng chuyên mục “Tiếp sức mùa thi” và thành lập tổ tư vấn trực tuyến thông qua trang https://www.facebook.com/HoiSinhVienDaiHocVinh, Hội đã cung cấp, hỗ trợ miễn phí hàng chục nghìn địa chỉ ăn, nghỉ, giải đáp những thắc mắc trong mùa thi cho thí sinh và người nhà, giúp các em kịp thời tháo gỡ các vướng mắc khi về thành phố để vượt “vũ môn”.

Trong khuôn khổ các hoạt động tiếp sức mùa thi năm nay, Tỉnh đoàn Nghệ An đã phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tổ chức các hoạt động đảm bảo ANTT tại các điểm thi bằng cách thành lập các đội hình tập trung phối hợp hướng dẫn, phân luồng giao thông nhằm đảm bảo TTATGT tại các điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc, các giao lộ và các địa điểm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.

Bên cạnh đó, đội ngũ tiếp sức mùa thi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời các hiện tượng tiêu cực lợi dụng kỳ thi gây ảnh hưởng đến thí sinh và người nhà như nâng giá các dịch vụ, trộm cắp... Trường Đại học Vinh sẽ có 17 đội tình nguyện túc trực tại các bến xe, ga tàu và các giao lộ trọng điểm để kịp thời hướng dẫn thí sinh và người nhà.

Năm nay, tại các địa điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh sẽ có 250 đội tình nguyện lưu động với khoảng 4.500 tình nguyện viên. Tỉnh đoàn sẽ huy động khoảng 600 đoàn viên, chia thành 30 tổ tình nguyện, bố trí ít nhất 1 đội tình nguyện tại mỗi huyện, thành, thị, huy động tất cả phương tiện cá nhân để hỗ trợ thí sinh và người nhà khi cần thiết.

Đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia diễn ra nghiêm túc, an toàn

Một trong những hoạt động được chú trọng nhất trong chuỗi hoạt động tiếp sức mùa thi năm nay là việc huy động các chỗ trọ miễn phí cho thí sinh và người nhà trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Ngoài huy động tất cả các phòng ký túc xá của các trường đại học, cao đẳng, nhiều chỗ trọ miễn phí của người dân cũng được tận dụng.

Hiện, trên địa bàn TP Vinh đã có gần 2.000 phòng trọ giá rẻ và hàng trăm phòng trọ miễn phí được đăng ký; cùng với đó là số lượng lớn quán cơm giá rẻ, đảm bảo ATVSTP được các tổ chức Đoàn cơ sở khảo sát, lập danh sách.

Theo tổng hợp của Tỉnh đoàn Nghệ An, hiện, toàn tỉnh đã huy động tài trợ được khoảng 9.000 suất cơm miễn phí, 10.000 chai nước khoáng 350 ml, 20.000 hộp sữa tươi, 3.000 áo phông cho tình nguyện viên và thí sinh, hơn 9.000 mũ, ô che nắng cùng một số vật dụng thiết thực khác như quạt tay, bút viết.

Bên cạnh đó, các nhóm tình nguyện độc lập như Thanh niên vì cộng đồng, Nghệ An 37, Đội tình nguyện thành Vinh, Hội đồng hương Nghệ An, Choa là dân 37… cũng đang gấp rút chuẩn bị kế hoạch cho ngày ra quân tiếp sức mùa thi.

Được biết, kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Nghệ An có gần 34.000 thí sinh dự thi. Trong đó, cụm thi tốt nghiệp do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì có 12.743 thí sinh đăng ký, bố trí tại 26 điểm thi.

Cụm thi do Trường Đại học Vinh chủ trì có 21.569 thí sinh và thi tại 33 điểm thi. Kỳ thi được tổ chức với 8 môn thi như các năm trước, gồm: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ. Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận; các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thi trắc nghiệm; môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm.

Theo thống kê, Nghệ An có 29 thí sinh được miễn thi hoặc miễn một số môn thi. Trong đó, 13 thí sinh là thành viên của đội tuyển quốc gia tham dự kỳ thi tuyển chọn vào đội tuyển Olympic quốc tế; 9 thí sinh được miễn thi vì thuộc đối tượng khuyết tật nặng; 7 thí sinh khác được miễn thi môn Tiếng Anh vì có chứng chỉ Tiếng Anh đạt yêu cầu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngoài ra, có 1 thí sinh là học sinh Trường THPT Nam Đàn 1 không đủ điều kiện dự thi vì có số buổi nghỉ học vượt quá quy định cho phép. Nghệ An cũng là 1 trong 2 địa phương đứng đầu cả nước có số lượng thí sinh được miễn thi lớn nhất.

.

Phương Thủy

.