Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201606/no-luc-vi-mot-ky-thi-nghiem-tuc-an-toan-va-thuan-loi-684370/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201606/no-luc-vi-mot-ky-thi-nghiem-tuc-an-toan-va-thuan-loi-684370/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực vì một kỳ thi nghiêm túc, an toàn và thuận lợi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 24/06/2016, 16:14 [GMT+7]

Nỗ lực vì một kỳ thi nghiêm túc, an toàn và thuận lợi

Chỉ còn chưa tới 10 ngày sẽ diễn ra kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2016, các địa phương trên cả nước đang hoàn tất mọi điều kiện để kỳ thi diễn ra khách quan, nghiêm túc, an toàn và thuận lợi nhất cho các thí sinh.

Tại Hà Nội, nơi có tới 6 cụm, 104 điểm, 2.714 phòng thi với 76.113 thí sinh đăng ký dự thi, công tác chuẩn bị với đầy đủ điều kiện và danh sách đã chính thức đã được hoàn thành. Báo cáo của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia của Thành phố cho thấy, ở các cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cũng như do các trường đại học chủ trì, cơ sở vật chất, lực lượng cán bộ, giáo viên tham gia, các phương án chấm thi, in sao đề thi… đã được chuẩn bị kỹ càng. Việc phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án phục vụ kỳ thi như bảo đảm điện, phân luồng giao thông, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được chú trọng.

Lịch thi THPT quốc gia năm 2016.
Lịch thi THPT quốc gia năm 2016.

Trong thời gian tới, các sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn sẽ tập trung tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho kỳ thi, trong đó chú trọng công tác bảo đảm an toàn, bảo đảm điện lưới, có phương án dự phòng về điện, chống ùn tắc giao thông, ngập nước cục bộ, có phương án đề phòng bão, lốc…

Ngoài ra, Hà Nội sẽ thành lập đoàn kiểm tra do Trưởng Ban chỉ đạo thi dẫn đầu kiểm tra cơ sở vật chất và đoàn do lãnh đạo Công an Hà Nội làm trưởng đoàn kiểm tra an ninh, an toàn cho kỳ thi. Cùng với đó, Thành phố thành lập 6 đoàn kiểm tra lưu động để bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, công bằng và an toàn.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng vừa có chỉ đạo khẩn việc thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Sở GD&ĐT tổ chức phổ biến rộng rãi đến toàn thể học sinh lớp 12 trên địa bàn về quy chế thi, quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 và các quy định, hướng dẫn liên quan đến kỳ thi… Ngoài ra, Sở cũng phải phối hợp với cơ quan hữu quan của Bộ GD&ĐT để thực hiện bố trí các cụm thi, điều động giáo viên tham gia coi thi, chấm thi, thanh tra thi. Đồng thời tổ chức thu nhận, chuyển danh sách thí sinh đề nghị phúc khảo đến các cụm thi; nhận giấy chứng nhận kết quả thi từ các trường ĐH chủ trì cụm thi và tổ chức bàn giao cho thí sinh.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu các lực lượng liên quan như Công an, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Sở Giao thông vận tải, Y tế…; hiệu trưởng các trường ĐH chủ trì cụm thi, Chủ tịch UBND các quận, huyện phối hợp bảo đảm an toàn để kỳ thi diễn ra thuận lợi, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh tham dự kỳ thi.

Đồng thời, Thành đoàn và Hội sinh viên tiếp tục thực hiện triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” và hỗ trợ công tác bảo đảm trật tự, an toàn cho kỳ thi.

Tại buổi làm việc giữa đoàn công tác Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng dẫn đầu với Ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh Đắk Lắk sáng 23/6, một số vướng mắc, kiến nghị cụ thể của địa phương đã được giải quyết như hỗ trợ cán bộ chấm thi môn ngoại ngữ… Đồng thời, đoàn công tác cũng đề nghị tỉnh có phương án bố trí thêm cán bộ coi thi theo quy định.

Còn tại Hà Tĩnh, Công an tỉnh đã điều động 150 cán bộ phụ trách bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thi và thực hiện nhiệm vụ vận chuyển đề thi. Sở Giao thông vận tải cũng bố trí 42 xe phục vụ công tác vận chuyển đề thi, đưa đón cán bộ coi thi. Ngoài việc bố trí nhân viên y tế thường trực tại 27 điểm thi, trung tâm y tế các địa phương trong tỉnh đã sẵn sàng nhân lực, phương tiện tham gia phục vụ kỳ thi khi cần thiết.
Tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh

Tại các địa phương trong cả nước, nhiều biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho thí sinh tham dự kỳ thi quan trọng này đã được triển khai.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo chương trình “Tiếp sức mùa thi” của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã khảo sát, liên hệ 1.514 hộ dân cho 6.079 thí sinh ở miễn phí khi đi thi xa nhà. Tại các điểm thi, 32 đội thanh niên tình nguyện khảo sát chỗ ăn, nghỉ và các thông tin cần thiết để hỗ trợ thí sinh tham dự kỳ thi.

Từ ngày 25-28/6, sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ năng hoạt động cho các đội thanh niên tình nguyện; triển khai các điểm đậu, dừng ô tô và xe máy; bố trí điểm cung cấp nước uống miễn phí; phối hợp với các lực lượng chức năng bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, hỗ trợ y tế cho các thí sinh.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai Nguyễn Anh Ninh, đối với các thí sinh là người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh và Trường THPT Chuyên Lào Cai sẽ bố trí 700 chỗ ở để các em nghỉ tại trường trong quá trình tham dự kỳ thi.

Năm nay, tại thành phố Lào Cai có hơn 1.000 học sinh các huyện về dự thi. Tỉnh đoàn Lào Cai đã bố trí nhiều phòng trọ miễn phí phục vụ người nhà và thí sinh ở xa, có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, đã thành lập các đội tình nguyện hướng dẫn thí sinh tại các trạm xe buýt, xe khách trên địa bàn, tổ chức đội xe máy đưa đón và huy động các nguồn xã hội hóa hỗ trợ nước uống, bánh mì, vé xe buýt miễn phí cho thí sinh.

Còn tại Phú Yên, công tác hỗ trợ thí sinh về thành phố Tuy Hòa dự thi cũng được đặc biệt quan tâm. Gần 1.500 chỗ ở miễn phí và giá rẻ ở ký túc xá các trường, các nhà trọ thuộc khu vực có điểm thi đã sẵn sàng mở cửa phục vụ thí sinh và người nhà.

Hơn nữa, gần 200 đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia tiếp sức mùa thi cùng với nhiều suất ăn miễn phí hỗ trợ các thí sinh sẽ giúp các em bớt đi phần nào khó khăn để tập trung cho kỳ thi. Những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được bố trí ăn, ở và hỗ trợ phương tiện đi lại.


Năm 2016, cả nước có 120 cụm thi THPT quốc gia. Trong đó, 70 cụm thi do các trường đại học chủ trì và 50 cụm thi do các Sở GD&ĐT chủ trì.

Kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 1/7 đến 4/7 với 8 môn thi, bao gồm: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.