Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201511/nang-cao-chat-luong-giao-duc-phat-trien-van-dong-cho-tre-645503/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201511/nang-cao-chat-luong-giao-duc-phat-trien-van-dong-cho-tre-645503/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 07/11/2015, 10:52 [GMT+7]

Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ

(Congannghean.vn)-Với mục tiêu nâng cao tầm vóc và thể lực của trẻ em, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non giai đoạn 2013 - 2016”. Sau 2 năm thực hiện, đến nay, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư thêm các phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ nội dung giáo dục phát triển thể chất của trẻ.

Phát triển thể chất là một trong 5 mặt phát triển toàn diện của trẻ ở độ tuổi mầm non. Phát triển thể chất đóng vai trò vô cùng quan trọng, đó không chỉ là sự phát triển về hình thái cơ thể bên ngoài mà còn là yếu tố giúp trẻ phát triển toàn diện về nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm.

Cô và trò Trường Mầm non Hoa Sen hào hứng tham gia tiết học phát triển vận động
Cô và trò Trường Mầm non Hoa Sen hào hứng tham gia tiết học phát triển vận động

Nhận thức được tầm quan trọng trên, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 808/BGDĐT-GDMN ngày 25/2/2014 về việc hướng dẫn thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non giai đoạn 2013 - 2016”.

Sau khi nhận được hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Nghệ An đã chỉ đạo, triển khai thực hiện tới tất cả các trường mầm non, 100% các nhóm lớp, trong đó lấy 3 đơn vị là Trường Mầm non Hoa Sen (TP Vinh, tỉnh Nghệ An), Trường Mầm non thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An và Trường Mầm non Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An làm mô hình điểm để thực hiện.

Theo đó, trẻ sẽ được tập các động tác phát triển nhóm cơ thể, hô hấp như các động tác thở, động tác tay, cơ, bả vai… và các động tác cơ bản như bò, trườn, đi, chạy… Tùy thuộc vào độ tuổi, giáo viên sẽ hướng dẫn, tổ chức cho trẻ chơi những trò chơi phù hợp với khả năng vận động của các cháu.

Đối với trẻ từ 4 - 5 tuổi, ngoài các động tác cơ bản, trẻ còn tập các động tác cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp vận động cùng với trẻ khác trong các hoạt động trò chơi như cột bóng rổ có bánh xe, đi bộ trên không, ném bóng vào rổ, cầu môn nhựa… Ngoài việc được chơi các trò chơi từ đồ chơi có sẵn, giáo viên còn tự tạo ra các dụng cụ để sáng tạo ra các trò mới như trò cổng chui được làm từ lốp xe hỏng…, giúp trẻ hứng thú hơn trong các hoạt động trải nghiệm thực tế.

Có mặt tại Trường Mầm non Hoa Sen, TP Vinh, tỉnh Nghệ An trong giờ học giáo dục thể chất, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, sự hào hứng của trẻ khi được tham gia các hoạt động phát triển vận động. Mặc dù trong quá trình vận động, mồ hôi ướt đẫm cả áo nhưng khuôn mặt các em lúc nào cũng thể hiện sự thích thú. Tất cả các hoạt động phát triển vận động đều được trẻ tham gia một cách sôi nổi, nhiệt tình như hoạt động đi trên cầu thăng bằng, đưa bóng vào rổ, đu quay, thang leo…

Ngoài những giờ học giáo dục thể chất, nhà trường còn tổ chức các buổi tuyên truyền tới các bậc phụ huynh, giúp họ thay đổi nhận thức trong việc nên cho trẻ chơi các trò chơi ngoài trời sau mỗi giờ tan trường. Như vậy, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái, năng động hơn, đồng thời giúp trẻ phát triển vận động. Việc tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động, trò chơi vận động, ngoài góp phần rèn luyện thể lực, tăng khả năng vận động còn hình thành cho trẻ tính mạnh dạn, nhanh nhẹn, khéo léo, dẻo dai và khả năng tự lập.

Bà Nguyễn Hồng Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen cho biết: “Sau khi được chọn thí điểm để thực hiện chuyên đề, nhà trường đã mua sắm thêm các thiết bị, đồ dùng học tập, đồ chơi và cải tạo phòng không sử dụng thành phòng giáo dục thể chất nhằm tạo môi trường tốt nhất để trẻ tham gia các hoạt động vận động. Sau 2 năm thực hiện, nhìn chung, các hoạt động đã mang lại hiệu quả, nhất là trong việc giúp trẻ phát triển cả về thể lực lẫn trí tuệ”.

.

Đặng Duyên

.