Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201511/giup-hoc-sinh-phat-trien-nang-luc-tu-hoc-bang-cac-tiet-tu-hoc-co-huong-dan-644873/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201511/giup-hoc-sinh-phat-trien-nang-luc-tu-hoc-bang-cac-tiet-tu-hoc-co-huong-dan-644873/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giúp học sinh phát triển năng lực tự học bằng các tiết 'tự học có hướng dẫn' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/11/2015, 10:11 [GMT+7]

Giúp học sinh phát triển năng lực tự học bằng các tiết 'tự học có hướng dẫn'

(Congannghean.vn)-Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đồng thời để giảm bớt áp lực cho học sinh, từ năm học 2014 - 2015, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã triển khai tiết “Tự học có hướng dẫn” ở bậc tiểu học. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, đến nay đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Từ lâu nay, sau những giờ học ở trường, các em học sinh từ bậc tiểu học đến THPT lại phải học thêm hay tự học ở nhà. Đối với học sinh bậc tiểu học, đây là mốc thời gian các em bắt đầu bước vào môi trường học tập với nhiều kiến thức mới mẻ và tiếp cận với các phương pháp học mới. Vì vậy, việc bắt học sinh học quá nhiều sẽ làm các em thêm chán nản, mệt mỏi, dẫn tới việc tiếp thu bài học không có hiệu quả.

Nắm bắt được tâm lý đó, từ năm học 2014 - 2015, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã triển khai tiết “Tự học có hướng dẫn” ở bậc tiểu học. Theo đó, các trường tiểu học từ khu vực thành phố, đồng bằng đến các trường ở khu vực miền núi đều triển khai thực hiện. Tùy thuộc vào điều kiện của từng trường, Ban giám hiệu nhà trường sẽ lên thời khóa biểu các tiết “Tự học có hướng dẫn” đảm bảo phù hợp với các khối học.

Học sinh cảm thấy thoải mái hơn và tiếp thu bài nhanh hơn trong tiết “Tự học có hướng dẫn”
Học sinh cảm thấy thoải mái hơn và tiếp thu bài nhanh hơn trong tiết “Tự học có hướng dẫn”

Tại Trường Tiểu học Hà Huy Tập 1, TP Vinh, tỉnh Nghệ An sau khi khảo sát năng lực, tìm hiểu tâm lý của học sinh, Ban giám hiệu nhà trường đã lên thời khóa biểu các tiết “Tự học có hướng dẫn” một cách hợp lý. Đối với các em ở khối lớp 1, 2, để giảm bớt gánh nặng của việc làm bài tập về nhà, Trường đã tổ chức 4 tiết/tuần, còn với các em khối 3, 4, 5 thì có 2 tiết/tuần.

Còn tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Đô Lương, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Phòng GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các trường triển khai thực hiện đồng loạt. Ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đô Lương cho biết: “Thời gian đầu mới triển khai tiết “Tự học có hướng dẫn” gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều giáo viên đặt câu hỏi “Tự học có hướng dẫn” có phải soạn giáo án hay không?”.

Sau khi nhận được những thắc mắc của giáo viên gửi lên, Phòng đã có công văn chỉ đạo hướng dẫn. Do là “tự học có hướng dẫn” nên các giáo viên không phải soạn giáo án một cách cụ thể. Sau những tiết học chính, các thầy, cô giáo nắm bắt được học sinh yếu kiến thức ở phần nào rồi ghi vào một cuốn sổ nhật ký để khi hướng dẫn các học sinh trong tiết “Tự học có hướng dẫn” đạt hiệu quả cao. Đến nay, các trường đều xây dựng được 2 - 4 tiết/tuần”.

Chỉ sau hơn 1 năm triển khai tiết “Tự học có hướng dẫn”, đã giúp các em học sinh phát huy được tính tự giác học tập trên tinh thần thoải mái. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em sẽ làm được bài tập mà trước đây chưa làm được, còn đối với học sinh đã làm được thì sẽ hướng tới “làm đúng, làm đẹp, làm xuất sắc”.

Đồng thời, hoàn thành các nhiệm vụ học tập chính khóa ngay tại trường, giảm thời gian tự học ở nhà; từ đó, hạn chế được việc dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, để giúp các em làm bài tốt trong giờ tự học, các giáo viên phải nắm bắt được việc từng học sinh hổng kiến thức ở phần nào để triển khai hướng dẫn từng nhóm, thậm chí từng học sinh trong tiết tự học hoàn thành tốt bài tập.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả, nhưng trong quá trình triển khai tiết “Tự học có hướng dẫn” vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, các trường đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, số lượng các tiết học sẽ được nâng lên, nhưng với các em học sinh ở khối 4, 5, do số môn học khá nhiều nên việc sắp xếp thời khóa biểu các tiết “Tự học có hướng dẫn” không được nhiều, do đó ảnh hưởng nhất định tới hiệu quả của việc triển khai kế hoạch trên.

.

Đặng Duyên

.