Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201510/diem-moi-trong-ky-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2016-643401/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201510/diem-moi-trong-ky-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2016-643401/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2016 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/10/2015, 08:56 [GMT+7]

Điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2016

(Congannghean.vn)-Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 sẽ diễn ra theo hướng về cơ bản giữ ổn định như năm 2015, song có một số điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn; trong đó đáng chú ý là trao quyền tự quyết trong đăng ký xét tuyển nhiều hơn cho các trường ĐH.

Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 dự kiến tổ chức trong 3 ngày 13, 14, 15/6 (sớm hơn 15 ngày so với năm 2015).

Năm 2016 sẽ tiếp tục tổ chức cụm thi tỉnh và cụm thi liên tỉnh như năm 2015 với một số điều chỉnh phù hợp với thực tiễn; tăng cường sự phối hợp, hỗ trợ của các trường ĐH. Thí sinh ở các vùng giáp ranh giữa các cụm thi được linh hoạt trong việc lựa chọn cụm thi đảm bảo thuận tiện, các vùng đặc thù có nhiều khó khăn sẽ xem xét để đặt các điểm thi nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh.

Đề thi tiếp tục được ra theo hướng đánh giá năng lực, có độ phân hóa tốt hơn để đánh giá khách quan năng lực thí sinh, đáp ứng mục tiêu của kỳ thi.

Nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh
Nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh

Để khắc phục những yếu điểm, hạn chế do phần mềm CNTT, năm 2016, Bộ GD&ĐT sẽ bổ sung, nâng cấp hoàn thiện hệ thống phần mềm trên nguyên tắc tăng cường ứng dụng CNTT vào các khâu của kỳ thi, nhất là ở các khâu đăng ký dự tuyển, đăng ký xét tuyển, sẵn sàng đáp ứng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và những năm tiếp theo.

Ngoài ra, năm 2016, Bộ GD&ĐT sẽ tăng thêm các cổng công bố kết quả thi để tạo thuận lợi cho thí sinh, khắc phục tình trạng nghẽn mạng như trong kỳ thi vừa qua.  Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh chế độ ưu tiên cho phù hợp với các quy định hiện hành và thực tiễn, không để xảy ra tình trạng cho phép cộng điểm quá nhiều tại một số khu vực ưu tiên như hiện nay.

Công tác tuyển sinh ĐH, CĐ dựa trên kết quả thi THPT quốc gia được rút kinh nghiệm và điều chỉnh theo hướng tăng quyền chủ động cho các nhà trường. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng đầu vào, Bộ có thể quy định các đợt xét tuyển trên cơ sở các mức điểm khác nhau của thí sinh theo thứ tự từ cao xuống thấp để giảm rủi ro cho thí sinh và giảm thí sinh ảo cho các trường, mỗi đợt từ 5 - 7 ngày.

Một điểm mới nữa là, năm 2016, Bộ GD&ĐT cho phép các cơ sở đào tạo (CSĐT) có thể quy định hình thức, điều kiện, thời gian đăng ký xét tuyển (ĐKXT) của thí sinh. Các nhóm trường (đặc biệt là nhóm khoảng 30 trường ĐH có sức hút mạnh mẽ nhất đối với thí sinh năm 2015) có thể tự nguyện phối hợp với nhau trong thực hiện tuyển sinh bằng phần mềm xét tuyển và cơ sở dữ liệu thí sinh đăng ký chung vào nhóm trường này để giảm tình trạng “ảo”, tạo thuận lợi cho cả thí sinh và nhà trường.

.

Đ.T

.