Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201510/hieu-qua-tu-phong-trao-khuyen-hoc-khuyen-tai-641290/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201510/hieu-qua-tu-phong-trao-khuyen-hoc-khuyen-tai-641290/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ phong trào khuyến học, khuyến tài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 14/10/2015, 15:34 [GMT+7]

Hiệu quả từ phong trào khuyến học, khuyến tài

(Congannghean.vn)-5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trung ương Hội cùng công sức, tâm huyết, sự đóng góp của các cán bộ, hội viên, gia đình, dòng họ..., phong trào khuyến học tại Nghệ An đã có những bước phát triển nhanh, mạnh, bền vững. Qua đó, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội Khuyến học trong công cuộc khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Ban khuyến học Trường THCS Lê Lợi, TP Vinh gom sách vở cũ trao tặng cho học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa
Ban khuyến học Trường THCS Lê Lợi, TP Vinh gom sách vở cũ trao tặng cho học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa

Thực hiện cuộc vận động “Cả nước trở thành một xã hội học tập”, những năm qua, tại các cấp hội khuyến học, nhất là ở cơ sở đã đẩy mạnh phong trào khuyến học. Điển hình như xây dựng và phát triển gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học, “Tết khuyến học”, “Tháng khuyến học”...

Có thể thấy, nhận thức của các bậc phụ huynh trong giáo dục và định hướng việc học tập của con cái là cơ sở, tiền đề hình thành nên những tấm gương sáng hiếu học. Mỗi gia đình luôn nỗ lực, tạo mọi điều kiện tốt nhất để con em mình được học hành, có nghề nghiệp ổn định. Bản thân họ, những người ông, người bà, cha mẹ luôn nêu gương cho con cháu, không ngừng học tập để tích luỹ kiến thức và kinh nghiệm sống.

Xuất phát từ thực tế trên và nhận thấy tầm ý nghĩa của phong trào khuyến học, 5 năm qua, các cấp hội đã đẩy mạnh việc đăng ký, bình bầu xếp loại danh hiệu gia đình hiếu học (GĐHH) hàng năm. Năm 2010, cả tỉnh có 356.000 GĐHH. Con số này tăng lên trên 460.000 GĐHH, đạt trên 60% vào năm 2015.

Bên cạnh việc xây dựng và phát triển GĐHH, mô hình dòng họ khuyến học cũng được phát triển rộng khắp. Hoạt động khuyến học dòng họ xuất hiện tại cộng đồng dân cư, khắp các làng xã trên mọi miền đất nước.

Từ năm 2010 - 2015, số dòng họ hiếu học tăng từ 3.348 lên đến 3.720 dòng họ. Đây là minh chứng cho nét đẹp truyền thống có từ ngàn xưa của cha ông ta. Khuyến học dòng họ đã góp phần tạo nên sự đồng thuận cao trong cộng đồng gia tộc. Khuyến học mang tính tự nguyện, xuất phát từ tâm huyết, nguyện vọng và vì lợi ích của con cháu... Các hình thức ghi sổ vàng thành tích học tập, đóng góp quỹ khuyến học, tôn vinh người trong họ có công trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã kích thích phong trào thi đua học tập của con cháu trong dòng họ.

Gắn liền với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thi đua xây dựng và phát triển cộng đồng khuyến học cũng được phát triển mạnh ở khắp các khối, xóm, thôn, bản, tại các cơ quan, đơn vị, các hội đồng hương, hội đồng môn... Cộng đồng khuyến học được mở rộng với sự tham gia của nhiều thành viên đã kịp thời động viên, khuyến khích các em học sinh, sinh viên chăm lo học tập.

Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng hướng về quê hương của những người con xa quê, có mong muốn giúp đỡ các học sinh vươn lên trong học tập, Hội Khuyến học Nghệ An đã chủ trương vận động các hội đồng hương tham gia hoạt động khuyến học. Đơn cử như tham gia trở thành hội viên GĐHH, DHHH, tham gia phong trào “Tết khuyến học”, “Tháng khuyến học”, tặng học bổng cho con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn, những em đạt thành tích cao trong học tập và các lĩnh vực khác...

Hai phong trào “Tết khuyến học Nghệ An” vào dịp Tết Nguyên đán và “Tháng khuyến học Nghệ An” vào dịp chuẩn bị năm học mới đã tạo nên cao trào thi đua khuyến học, góp phần làm cho hoạt động khuyến học ngày càng phát triển bền vững, từng bước đi vào chiều sâu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Xuân Bí, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An cho biết: 5 năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng hoạt động của Hội với các phong trào thi đua GĐHH, DHHH... đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, cùng với ngành GD&ĐT thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh nhà.

Vừa qua, tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, Hội Khuyến học tỉnh đã biểu dương 150 tập thể, đơn vị là những điển hình tiên tiến GĐHH, DHHH... Đó là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh nhà trong 5 năm qua.

.

Phan Tuyết

.