Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201510/nha-giao-uu-tu-va-cai-tam-voi-nghe-640816/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201510/nha-giao-uu-tu-va-cai-tam-voi-nghe-640816/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhà giáo ưu tú và cái tâm với nghề - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/10/2015, 10:25 [GMT+7]

Nhà giáo ưu tú và cái tâm với nghề

(Congannghean.vn)-“Trong suốt thời gian phục vụ trong ngành giáo dục, tôi đã đi nhiều, gặp nhiều nhưng hiếm thấy có một người thầy nào mẫu mực, chăm lo cho công việc và có tâm như thầy Bình”, thầy Đậu Thế Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Diễn Châu 3 nói về nhà giáo ưu tú Trịnh Xuân Bình, đồng nghiệp của mình bằng tất cả sự mến phục.

Phải hẹn rất nhiều lần, tôi mới gặp được thầy Trịnh Xuân Bình, Nhà giáo ưu tú, Tổ trưởng tổ Toán - Tin, Trường THPT Diễn Châu 3. Sự giản dị và điềm đạm là ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp thầy. Gần 60 tuổi, với 37 năm công tác trong ngành giáo dục, thầy đã dạy học ở nhiều bậc học, từ THCS, THPT đến cao đẳng, đại học và ngôi trường THPT Diễn Châu 3 là nơi thầy gắn bó lâu nhất. Chừng ấy thời gian, không thể kể hết những thành tích, danh hiệu mà thầy đã đạt được trong sự nghiệp của mình. Gần đây nhất, thầy vinh dự là đại biểu Đại hội thi đua yêu nước của tỉnh giai đoạn 2010 - 2015. Thầy đã 2 lần được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen; thế nhưng, phần thưởng cao quý nhất với thấy chính là sự khôn lớn, trưởng thành của các thế hệ học sinh.

Thầy Bình luôn dành trọn tâm huyết cho việc dạy học                       và bồi dưỡng đội ngũ kế cận
Thầy Bình luôn dành trọn tâm huyết cho việc dạy học và bồi dưỡng đội ngũ kế cận

Để đạt được những phần thưởng cao quý trên, thầy đã dành trọn tâm huyết với nghề. Thầy Bình chia sẻ: “Mục tiêu mà tôi đặt ra đó là tất cả phải vì học sinh, lấy học sinh làm trung tâm. Trước mỗi bài giảng, tôi đều đặt ra hệ thống câu hỏi, bài tập cho từng đối tượng học sinh để tất cả các em đều làm được, tiếp thu được, từ đó biết được khả năng, học lực của từng em để đề ra phương pháp, hướng đi cho từng đối tượng học sinh”. Thầy luôn trăn trở bên từng trang giáo án, tìm tòi các phương pháp dạy học hiệu quả để học sinh khá, giỏi ngày càng phát huy được khả năng, thế mạnh; đồng thời khuyến khích học sinh yếu, trung bình, động viên các em nỗ lực, phấn đấu vươn lên trong học tập, khơi gợi sự hứng thú của các em đối với môn học. Những việc làm tích cực của thầy đã tạo nền tảng vững chắc, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Thầy Đậu Thế Cương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, cái tâm của thầy Bình còn thể hiện ở việc chăm lo bồi dưỡng đội ngũ kế cận. Là giáo viên có thâm niên lâu năm, thầy Bình luôn là “đầu tàu” gương mẫu của nhà trường, tạo mối quan hệ đoàn kết, cộng sự trong công việc. Bản thân thầy luôn cởi mở, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp, nhất là giáo viên trẻ. Với các giáo viên trẻ, thầy hoàn toàn tin tưởng và luôn chủ động giao việc để họ từng bước làm quen với công việc mới. Với vai trò là Tổ trưởng tổ Toán - Tin, thầy dành nhiều thời gian, tâm huyết để chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp.

Từ khi thầy về trường, số lượng giáo viên giỏi ngày càng tăng, các giáo viên trong tổ được thầy hỗ trợ trong việc tiếp cận với phương pháp dạy học mới. Tính đến mùa thi giáo viên giỏi năm nay, thầy đã bồi dưỡng được 9 giáo viên dạy giỏi, nhờ đó chất lượng giáo viên ngày càng được nâng cao. Trường THPT Diễn Châu 3 trở thành ngôi trường chất lượng cao, nằm trong tốp đầu của tỉnh về thành tích dạy và học. Tỉ lệ học sinh đỗ đại học cao, năm học vừa rồi, nhà trường là một trong 4 trường có số lượng học sinh đỗ đại học nhiều nhất và có số điểm cao nhất, được UBND tỉnh tuyên dương.

Với các học sinh, thầy Bình là một người thầy, người cha nghiêm khắc nhưng giàu tình thương. Các em không chỉ được truyền dạy về kiến thức mà còn được học những bài học làm người, cách đối nhân xử thế, trong đó có việc các em phải thẳng thắn nhìn ra khuyết điểm của mình để khắc phục. Nhờ đó, tình cảm thầy trò càng trở nên gắn bó thân thiết hơn. Tình yêu thương, quý mến của học sinh là niềm hạnh phúc, món quà tinh thần lớn nhất đối với người thầy. 37 năm đứng trên bục giảng, thầy Bình đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của địa phương và tỉnh nhà. Những nỗ lực, đóng góp không mệt mỏi của thầy đã được đền đáp bằng nhiều “lứa quả ngọt”.

.

Huyền Thương

.