Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201510/tuyet-doi-khong-de-thieu-sach-giao-khoa-639174/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201510/tuyet-doi-khong-de-thieu-sach-giao-khoa-639174/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tuyệt đối không để thiếu sách giáo khoa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/10/2015, 09:32 [GMT+7]

Tuyệt đối không để thiếu sách giáo khoa

(Congannghean.vn)-Trước tình trạng thiếu sách giáo khoa (SGK) cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, ngành Giáo dục Nghệ An đã có công văn chỉ đạo các địa phương rà soát thực trạng sử dụng sách; đồng thời huy động mọi nguồn lực để mua sách bổ sung cho các em, tuyệt đối không để học sinh thiếu sách học.

Trước thềm năm học mới 2015 - 2016, ở nhiều địa phương trên cả nước đã xảy ra tình trạng thiếu sách cục bộ và rải rác ở một số đầu sách. Nguyên nhân là do thời điểm phát hành sách cận kề năm học mới, một số cửa hàng sách không nhận thêm SGK bán vì sợ tồn kho. Tuy nhiên, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã kịp thời phát hành 96,4 triệu bản SGK, hơn 100 triệu bản sách bổ trợ, sách tham khảo các loại, phục vụ nhu cầu của học sinh, giáo viên...

Để khắc phục tình trạng thiếu SGK, các trường đã kêu gọi quyên góp sách (Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Hồ Xuân Hương, huyện Quỳnh Lưu đọc sách trong giờ ra chơi)
Để khắc phục tình trạng thiếu SGK, các trường đã kêu gọi quyên góp sách (Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Hồ Xuân Hương, huyện Quỳnh Lưu đọc sách trong giờ ra chơi)

Cho đến thời điểm này, ở nhiều địa phương vẫn xảy ra tình trạng thiếu SGK, nhất là những vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tại Nghệ An, qua khảo sát, hiện nay có khoảng 15% học sinh hộ nghèo, học sinh dân tộc thiểu số ở các vùng sâu, vùng xa thiếu SGK và đồ dùng học tập. Trong đó ở những huyện miền núi như Tương Dương, Kỳ Sơn, có đến 40% học sinh thiếu SGK. Việc hai, ba em phải học chung một quyển sách là hình ảnh không quá lạ lẫm trong các giờ học của học sinh vùng cao. Năm học mới này, Trường Tiểu học xã Mai Sơn (Tương Dương) có 268 học sinh nhưng đến thời điểm này, nhà trường vẫn thiếu hơn 160 bộ SGK. Thiếu SGK là tình trạng chung của phần lớn trường học ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, ảnh hưởng lớn đến việc dạy học của thầy và trò. Tình trạng này cũng diễn ra ở nhiều cấp học, đặc biệt là tiểu học và THCS.

Trên thực tế, không phải năm học này Nghệ An mới xảy ra tình trạng thiếu SGK, vì ở những vùng điều kiện kinh tế khó khăn, việc các bậc phụ huynh không có tiền để mua đủ SGK cho con là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, năm học này, SGK thiếu nhiều như vậy là do Nghị định 74 của Chính phủ về miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh đã hết hiệu lực. Trước đây, thực hiện Nghị định 74, Sở GD&ĐT Nghệ An có 2 - 3 tỉ đồng từ chương trình mục tiêu và kinh phí chi thường xuyên để mua SGK cấp bổ sung cho tủ sách thư viện của các trường vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, năm nay, Nghị định này đã hết hiệu lực, nguồn kinh phí không còn nên dẫn tới tình trạng này. Ngoài ra, năm nay, nhiều trường học triển khai mô hình trường học mới nhưng SGK phục vụ cho chương trình này vẫn còn thiếu, đó là chưa kể chi phí mua trọn bộ SGK mới là không hề nhỏ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Chánh văn phòng Sở GD&ĐT cho biết: Sau khi nắm tình hình thiếu SGK của học sinh, nhất là học sinh tiểu học, Sở đã ban hành công văn yêu cầu kiểm tra, rà soát và bổ sung SGK cho học sinh tiểu học. Theo đó, Sở yêu cầu các đơn vị rà soát thực trạng sử dụng sách với các danh mục tối thiểu theo quy định của Bộ. Đối với các đối tượng học sinh thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, các Phòng GD&ĐT phải thống kê để báo cáo; từ đó huy động mọi nguồn lực, kể cả kinh phí xã hội hóa để mua bổ sung cho các thư viện để học sinh mượn, tuyệt đối không để thiếu SGK.

Sở cũng yêu cầu công bố các danh mục SGK cần có trong năm để phụ huynh được biết và động viên phụ huynh mua sách cho con em. Bên cạnh đó, phát động phong trào quyên góp sách ở những vùng thuận lợi để chia cho vùng khó khăn, vùng miền xuôi giúp vùng miền núi với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”. Ngoài ra, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh cân đối ngân sách, dành một khoản kinh phí để tiếp tục mua SGK cho học sinh ở các vùng khó khăn.

.

Huyền Thương

.