Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201604/thi-truong-sach-tham-khao-truoc-mua-thi-bao-gio-het-canh-vang-thau-lan-lon-670669/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201604/thi-truong-sach-tham-khao-truoc-mua-thi-bao-gio-het-canh-vang-thau-lan-lon-670669/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bao giờ hết cảnh 'vàng thau lẫn lộn'? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/04/2016, 07:52 [GMT+7]
Thị trường sách tham khảo trước mùa thi

Bao giờ hết cảnh 'vàng thau lẫn lộn'?

(Congannghean.vn)-Khi sĩ tử chuẩn bị bước vào các kỳ thi quan trọng cũng là lúc thị trường sách tham khảo “vào mùa”. Tuy nhiên, việc xuất hiện quá nhiều chủng loại sách tham khảo khác nhau đã dẫn tới tình trạng “vàng thau lẫn lộn”, gây nhiều khó khăn đối với những người có nhu cầu sử dụng, đồng thời tác động tiêu cực đến chất lượng ôn tập của thí sinh.

Hiện nay, sách tham khảo, tài liệu hướng dẫn ôn thi được bày bán nhiều trong các nhà sách lớn và các đại lý sách, văn phòng phẩm nhỏ lẻ. Với mỗi môn học, có thể tìm thấy hàng chục loại đầu sách, tài liệu tham khảo khác nhau.

Cần hình thành cho học sinh thói quen lựa chọn, sử dụng sách tham khảo phù hợp
Cần hình thành cho học sinh thói quen lựa chọn, sử dụng sách tham khảo phù hợp

Giữa “rừng” sách tham khảo ấy, có nhiều tên sách được in đậm ngay ở trang bìa nhằm thu hút sự chú ý của người mua như: “Sổ tay ôn thi tốt nghiệp nhanh - hiệu quả”, “Tuyển tập bộ đề thi theo cấu trúc đề thi của Bộ GD&ĐT”, “Hướng dẫn giải chi tiết đề thi ĐH các khối A, B, C, D”; “Phương pháp luyện thi ĐH hay”… Giá của các loại sách này dao động từ 80.000 - 150.000 đồng/cuốn.

Tham gia xuất bản sách tham khảo không chỉ có các nhà xuất bản (NXB) lớn, có “thương hiệu” như: NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, NXB ĐH Quốc gia Hà Nội, NXB ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh… mà còn có sự tham gia của các NXB các địa phương như: Thanh Hóa, Đồng Nai, Đà Nẵng, Hải Phòng… Điều này đã dẫn đến tình trạng cùng một tác giả đứng tên nhiều đầu sách của các NXB khác nhau với nội dung gần giống nhau.

Điều đáng nói là, vì lợi nhuận, không ít tác giả, NXB đã cho ra thị trường những cuốn sách có nội dung hời hợt, ít có giá trị tham khảo trong thực tiễn, thậm chí là phản giáo dục khi khuyến khích học vẹt, học tủ, làm thui chột sự sáng tạo trong học tập của học sinh. Không chỉ làm giảm sút tư duy sáng tạo của người học, nội dung của một số cuốn sách tham khảo còn khiến cho nhiều người phải “giật mình” khi đọc.

Do tâm lý lo lắng trước các kỳ thi quan trọng, không ít học sinh đã tìm mua nhiều loại sách tham khảo khác nhau. Tuy nhiên, trước tình trạng chất lượng sách tham khảo “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay, học sinh cần cẩn trọng trong việc lựa chọn các đầu sách thiết thực cho bản thân và chỉ nên sử dụng sách khi thực sự cần thiết.

Được biết, hiện nay, Bộ GD&ĐT không quy định bắt buộc học sinh phải mua và sử dụng bất cứ loại tài liệu tham khảo nào; đồng thời nghiêm cấm các trường học ép buộc học sinh mua tài liệu ôn tập dưới mọi hình thức.

Thiết nghĩ, đối với kỳ thi THPT quốc gia, điều quan trọng đầu tiên là học sinh cần nắm vững kiến thức trọng tâm trong sách giáo khoa bởi khi chưa nắm vững kiến thức cơ bản mà sa vào “mê hồn trận” sách tham khảo thì trong quá trình ôn luyện, thí sinh sẽ cảm thấy hoang mang, lo lắng. Kinh nghiệm cho thấy, việc sử dụng hiệu quả sách tham khảo có chất lượng là điều cần thiết nhưng không nên chạy theo các nội dung ôn tập quá “nặng”, vượt quá xa nội dung chương trình sách giáo khoa.

.

Bùi Minh Tuấn

.